Thống trị mảng quảng cáo trong thang máy, 1 công ty vừa được VinaCapital đầu tư 30 triệu USD
Chicilon Media hiện do doanh nhân Guo Zhi Feng sở hữu hơn 90% vốn, đang có thị phần gấp 4 lần đối thủ cùng ngành trong một sân chơi chỉ có hai đơn vị khai thác.
Gọi vốn 30 triệu USD từ VinaCapital và chưa có dấu hiệu dừng lại
VinaCapital đã đầu tư vốn cổ phần tư nhân vào Chicilon Media , nền tảng quảng cáo kỹ thuật số tại Việt Nam hồi đầu tháng 2 vừa qua. VinaCapital dẫn đầu một khoản đầu tư 38 triệu USD, trong đó quỹ VinaCapital Vietnam Oppotunity Fund (VOF) đầu tư 30 triệu USD, thông tin nằm trong báo cáo cập nhật hàng tháng được VOF công bố.
Nhưng, công ty quản lý quỹ Việt Nam nói rằng sẽ nhận được một ghế trong hội đồng quản trị Chicilion Media và các điều khoản đầu tư được thương lượng riêng. Tại thời điểm 31/1/2023, tài sản ròng quản lý (NAV) của VOF đạt 1,09 tỷ USD.
Tính thêm đợt gọi vốn thành công lần này từ VinaCapital, nguồn vốn của Chicilon Media lên tới "hơn vài ngàn tỷ đồng", đại diện công ty thông tin trên website. Dù cho nguồn vốn khá dồi dào, công ty cho biết đang cần nguồn lực mở rộng tài nguyên kênh thang máy toà nhà, nghiên cứu phát triển công nghệ, nâng cấp thiết bị và nền tảng truyền thông hiện có, cũng như triển khai các kênh truyền thông mới. Đồng thời, Chicilon Media đang có kế hoạch mua lại một công ty quảng cáo khác trên thị trường, từ đó đưa kênh truyền thông mở rộng xuống các tỉnh, thành phố khác và phủ sóng toàn quốc.
Để phục vụ cho nhu cầu đầu tư, nghiên cứu phát triển, Chicilon Media cho biết "đang tiếp tục các vòng gọi vốn mới, với giá trị đầu tư lớn hơn".
Định giá gần 700 triệu USD sau khi gọi vốn
VinaCapital không tiết lộ lượng cổ phần đầu tư lần này. Tuy nhiên đồng thời với việc quỹ công bố khoản đầu tư thì vốn điều lệ của Chicilon Media tăng từ 750 tỷ đồng lên hơn 794 tỷ đồng vào ngày 3/2/2023.
Sau khi tăng vốn, danh sách cổ đông nước ngoài của Chicilon có thêm sự xuất hiện của Chifley Investments - một công ty con của VOF có trụ sở tại Singapore - sở hữu 5,56% cổ phần. Tỷ lệ sở hữu của hai cổ đông chính là Guo Zhi Feng và Bai Ming Qing bị pha loãng còn lần lượt 91,61% và 1,89%.
Trong trường hợp Chifley Investments đã giải ngân toàn bộ 38 triệu USD thì để mua 4,4 triệu cổ phần phổ thông thì định giá cho Chicilon Media sau khi đầu tư có thể lên tới 683 triệu USD, tương đương gần 16.100 tỷ đồng. Mức định giá có thể thay đổi nếu như VOF chưa giải ngân hết và/hoặc đầu tư thêm các công cụ tài chính khác.
Đây không phải là lần đầu tiên VinaCapital đầu tư vào Chicilon Media. Năm 2008, quỹ đầu tư mạo hiểm DFJ VinaCapital, đã đầu tư chiến lược vào công ty quảng cáo.
DFJ VinaCapital cũng từng thắng lớn với một công ty hoạt động trong lĩnh vực truyền thông quảng cáo khác là Yeah1 (YEG). DFJ VinaCapital đã thoái phần lớn vốn khỏi Yeah1 khi doanh nghiệp này chuẩn bị niêm yết với mức định giá khoảng 400 triệu USD.
Chủ tịch nhận lương 1 USD để nhân viên không bị giảm thu nhập
Ông Guo Zhi Feng - Chủ tịch Chicilon Media
Chicilon Media được thành lập năm 2006. Công ty đặt màn hình LCD trong thang máy và hành hàng của các toà nhà dân cư và thương mại trên khắp Việt Nam cho mục đích quảng cáo "cưỡng bức". Nhờ đó, đối tượng của Chicilion Media là tầng lớp trung lưu thành thị đang phát triển, cũng là "mục tiêu vàng" của các thương hiệu tiêu dùng cả trong và ngoài nước.
"Chicilion Media là ví dụ lý tưởng về công ty dẫn đầu mà chúng tôi muốn đầu tư", VinaCapital nêu trong báo cáo. Công ty quảng cáo liên tục đạt mức tăng trưởng hai con số về doanh thu giai đoạn trước COVID và vẫn duy trì lợi nhuận cả trong đại dịch. Năm ngoái, lợi nhuận ròng của công ty gấp 4 lần so với 2021. Đỉnh cao của Chicilon Media cho đến nay là vào năm 2019, công ty ghi nhận doanh thu 1.083 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 401 tỷ đồng.
Mặt khác, Chicilon Media hiện cũng đang đứng ở vị thế số một thị trường. Khi công ty này lần đầu ra mắt, có 9 đơn vị triển khai dịch vụ quảng cáo trong thang máy, toà nhà. Ngày nay chỉ còn hai đơn vị, và Chicilon Media gấp 4 lần đối thủ về thị phần, VinaCapital cho biết.
Người sáng lập Chicilon Media là ông Guo Zhi Feng. Gần đây, ông tuyên bố chỉ nhận lương 1 USD vào năm 2023 để nhân viên không bị giảm lương và các đãi ngộ khác. Công ty quảng cáo hiện có khoảng 500 nhân sự và đang có kế hoạch tuyển thêm hơn 100 người trong năm nay.
Nhịp sống thị trường