Thứ đồ uống "quốc dân" ở nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á đang thất sủng: Vì đâu nên nỗi?
Soju, một loại rượu giá rẻ, đã trở thành thức uống ưa thích của nhiều người Hàn Quốc trong thời kỳ kinh tế suy thoái như một cách để đối phó với những rắc rối của họ. Tuy nhiên, mối liên hệ thường thấy giữa rượu soju và suy thoái kinh tế dường như đang giảm dần.
- 25-01-2024Bí cơ hội, giới đầu tư Trung Quốc âm thầm mua bitcoin
- 25-01-2024Giá uranium có thể vượt đỉnh 16 năm
- 25-01-2024Apple âm thầm chi hàng triệu USD mỗi ngày cho AI, tham vọng vận hành trí tuệ nhân tạo thông qua iPhone
Theo Tập đoàn Thương mại Thực phẩm & Nông sản Hàn Quốc (aT), doanh số bán lẻ rượu soju đạt 1,18 nghìn tỷ won (884,16 triệu USD) trong nửa đầu năm 2023, giảm 7,1% so với một năm trước đó.
Dữ liệu được đưa ra khi Hàn Quốc đang phải vật lộn với mức tăng trưởng kinh tế thấp hiếm hoi – ở mức 1%, và lãi suất benchmark cao nhất trong 15 năm – ở mức 3,5%. Lạm phát cũng ở mức 3% trong năm thứ hai liên tiếp – lần đầu tiên kể từ năm 2004, và các vấn đề liên quan khác.
Tập đoàn cho rằng doanh số bán rượu soju sụt giảm là do lĩnh vực dịch vụ trong thời kỳ hậu đại dịch phục hồi chậm hơn dự kiến.
aT cho biết: “Sự phục hồi chậm chạp đặc biệt đáng chú ý ở các nhà hàng, quán rượu và quán karaoke, nơi rượu đóng góp một phần đáng kể trong doanh thu”.
Khi được hỏi về lý do đằng sau sự trì trệ của lĩnh vực dịch vụ, công ty chỉ ra sự thay đổi trong văn hóa nơi làm việc do đại dịch gây ra khi nhân viên tránh giao lưu chè chén với nhau sau giờ làm.
Hơn nữa, giá rượu soju bán tại nhà hàng tăng gần gấp ba lần so với giá bán tại siêu thị và cửa hàng tiện lợi.
Dữ liệu thống kê của Hàn Quốc cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của rượu soju bán tại nhà hàng là 114,82 vào năm 2023, tăng 7,3% so với năm trước. Trong giai đoạn 2022-2023, chỉ số CPI của rượu soju bán tại siêu thị và cửa hàng tiện lợi tăng 2,6%.
Tại Seoul, một chai soju 360 ml có giá lên tới 6.000 won (110.000 VND) tại các nhà hàng, trong khi giá tại các cửa hàng tiện lợi lớn giảm từ 2.100 won xuống còn 1.900 won vào đầu năm nay.
Theo các nguồn tin trong ngành, Bộ Kinh tế và Tài chính và Cục Thuế Quốc gia đang cùng nghiên cứu các biện pháp khả thi để ổn định giá rượu soju trong lĩnh vực dịch vụ. Nhưng cả hai đều thận trọng về những tác động không mong muốn mà các chủ doanh nghiệp nhỏ có thể gặp phải, các nguồn tin cho biết.
Ngoài ra, aT còn phân tích một xu hướng uống rượu mới của người tiêu dùng trẻ ở độ tuổi 20 và 30 đang góp phần khiến doanh số bán rượu soju sụt giảm. Đó là sở thích ngày càng tăng đối với rượu mạnh, chẳng hạn như whisky và rượu highball – một loại đồ uống có cồn hỗn hợp được làm từ rượu mạnh.
Theo Korea Times
Nhịp Sống Thị Trường