Thứ trưởng Bộ Giao thông giải thích đề xuất thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Danh Huy khẳng định, nếu được thông qua sẽ tính toán mức thu phí đường bộ cao tốc đầu tư từ ngân sách một cách khoa học, minh bạch, đảm bảo chi trả của người dân.
- 27-07-2023Bộ GTVT trình Chính phủ phương án thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư
- 21-07-2023Đề xuất thu phí cao tốc đầu tư bằng ngân sách: Mức phí cao bằng đường BOT?
- 16-07-2023Có nên thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư?
Liên quan đến đề xuất thu phí đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư bằng ngân sách , tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều nay (5/8), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết: Đây là đề xuất được Bộ đưa vào dự thảo Luật Giao thông đường bộ.
“Trên thế giới nói chung và các nước đang phát triển nói riêng, để đầu tư cho hạ tầng cần huy động rất nhiều phương thức, trong đó có phương pháp Nhà nước đầu tư xây cao tốc rồi thu phí để hoàn vốn”, ông Huy cho biết.
Đối với Việt Nam, Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay, hiện nay nhu cầu đầu tư hạ tầng đường bộ cao tốc rất lớn. Dự kiến đến năm 2025 cần khoảng hơn 900.000 tỷ đồng . Do vậy khi quyết định chủ trương đầu tư các dự án đường cao tốc, đều là dự án quan trọng quốc gia, Quốc hội giao Chính phủ nghiên cứu giải pháp để đầu tư xong thu phí và hoàn vốn.
Thực hiện nghị quyết của Quốc hội, Bộ GTVT xây dựng đề án và đề xuất đưa quy định thu phí vào dự thảo Luật Giao thông đường bộ.
“Khi Nhà nước đầu tư các tuyến đường cao tốc mới thì song song có các tuyến đường quốc lộ. Người dân hoàn toàn có quyền lựa chọn đi cao tốc hoặc đường quốc lộ”, ông Huy nói.
Thứ trưởng Bộ GTVT cũng khẳng định, sẽ tính toán mức thu phí một cách khoa học, minh bạch, đảm bảo chi trả của người dân. Cùng với đó, tính toán lợi ích mang lại khi các phương tiện đi trên cao tốc nhanh hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn, từ các chi phí nhiên liệu, chi phí vận hành…
Về sử dụng nguồn thu phí, ông Huy cho biết sẽ nộp ngân sách, phục vụ đầu tư hạ tầng và các nhiệm vụ chi khác của Trung ương.
Còn mức thu phí thế nào, mỗi dự án đều đánh giá tác động, lợi ích mang lại và đánh giá khả năng chi trả của người dân, trên cơ sở đó mức phí phải xây dựng một cách khoa học và có lấy ý kiến các cơ quan liên quan.
Tiền phong