Thí điểm thu phí cao tốc nhà nước đầu tư: Cao nhất 3.500 đồng/km
Nếu được thông qua, 9 tuyến đường bộ cao tốc đầu tư công sẽ thí điểm thu phí với mức phí thấp nhất từ 1.300 - 3.500 đồng/km/ô tô dưới 12 chỗ ngồi. Thời gian thí điểm thực hiện trước khi các quy định pháp luật liên quan tới thu phí đường do nhà nước đầu tư được sửa đổi, bổ sung.
- 26-03-2023Bao giờ thu phí cao tốc đầu tư công?
- 09-01-2023Thu phí cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: 'Cục Đường bộ như đi giữa 2 làn đạn'
- 05-02-2022Hoàn lại tiền thừa cho khách bằng… kẹo, đơn vị thu phí cao tốc TPHCM – Dầu Giây nói gì?
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản số 4069 về phương án thí điểm thu phí sử dụng đường bộ cao tốc do nhà nước đầu tư, gửi lấy ý kiến một số bộ ngành liên quan trước khi trình Chính phủ xem xét báo cáo Quốc hội cho phép thực hiện.
Theo đó, Bộ GTVT đề xuất thí điểm thu phí cao tốc đầu tư công với các tuyến: Cao tốc TPHCM - Trung Lương; một số đoạn cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 gồm: Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, và cầu Mỹ Thuận 2.
Thời gian thực hiện thí điểm sau khi đề xuất trên được chấp thuận cho tới khi Quốc hội thông qua quy định liên quan tới thu phí cao tốc đầu tư công . Thời gian thu phí thí điểm tối đa trong 5 năm, tính từ khi bắt đầu thu phí.
Mức phí được tính theo nguyên tắc phù hợp với lợi ích và khả năng chi trả của người dân, điều kiện khai thác và khu vực; mức thu lớn hơn chi phí vận hành thu phí để đảm bảo còn kết dư nộp vào ngân sách nhà nước. Việc thu phí được tổ chức theo hình thức tự động không dừng , đảm bảo kết nối và liên thông giữa các tuyến, giữa đoạn nhà nước đầu tư và đoạn BOT.
Để triển khai được đề xuất trên, trước tiên Chính phủ phải trình Quốc hội xem xét thông qua cơ chế thí điểm thu phí cao tốc đầu tư công. Khi Quốc hội thông qua, Chính phủ sẽ ban hành nghị định hướng dẫn thực hiện, quản lý, sử dụng tiền phí thu được. Bộ GTVT và Bộ Tài chính sẽ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan để thực hiện.
Trước đó, tại các nghị quyết chấp thuận chủ trương đầu tư cao tốc Bắc - Nam, các tuyến đường cao tốc liên vùng từ vốn ngân sách nhà nước, Quốc hội đều giao Chính phủ xây dựng phương án thu hồi vốn để hoàn trả ngân sách.
Thời gian qua, Bộ GTVT và Bộ Tài chính đã bắt tay nghiên cứu phương án thu phí cao tốc nhà nước đầu tư để thu hồi vốn đầu tư. Tuy nhiên, khoản thu này tính là phí hay giá (để căn cứ theo Luật Phí và Lệ phí hay Luật giá) vẫn còn các ý kiến khác nhau.
Về mức phí, Bộ GTVT dự kiến mức thu áp dụng với cao tốc Bắc - Nam thấp nhất từ 1.300 - 3.500 đồng/km/ô tô tiêu chuẩn (xe dưới 12 chỗ ngồi). Cụ thể, cao tốc: Cao Bồ - Mai Sơn mức thu 2.026 đồng/km; Mai Sơn - Quốc lộ 45 thu 2.026 đồng/km; Quốc lộ 45 - Nghi Sơn thu 2.026 đồng/km; Nghi Sơn-Diễn Châu thu 1.334 đồng/km; Cam Lộ - La Sơn thu 1.845 đồng/km; Vĩnh Hảo - Phan Thiết thu 3.283 đồng/km; Phan Thiết - Dầu Giây thu 3.539 đồng/km; cầu Mỹ Thuận 2 thu 2.026 đồng/km.
Mức thu cao nhất với xe tải trên 18 tấn, xe container trên 40 fit đi cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây với mức 11.667 đồng/km.
Tiền phong