Thứ trưởng Bộ Tài Chính: Thuế nhập khẩu xăng dầu đang giúp người tiêu dùng được hưởng lợi
Bà Vũ Thị Mai, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết với cách tính thuế nhập khẩu xăng dầu hiện nay, giá bán xăng giảm và người tiêu dùng cũng có lợi hơn.
- 03-11-2017Bộ Công thương: Chờ ý kiến Bộ Chính trị về phương án xử lý Lọc hoá dầu Nghi Sơn
- 03-11-2017Vụ 2 triệu lít xăng dỏm: Khởi tố thêm 2 bị can
- 03-11-2017Vẫn trình cơ chế, chính sách đặc thù cho TP. Hồ Chí Minh trong kỳ họp Quốc hội lần này
- 03-11-2017Mở rộng kiểm tra vụ Khaisilk tại Tp. HCM: Thu giữ 2.792 sản phẩm
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10 chiều tối ngày 3/11, báo chí đã đặt câu hỏi cho Bộ Tài chính về cách tính thuế bình quân gia quyền để tính giá cơ sở xăng dầu.
Trả lời, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết đối với thuế bình quân gia quyền để tính giá cơ sở, trước đây Việt Nam tính theo thuế nhập khẩu bình quân theo biểu thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN). Tuy nhiên, khi Việt Nam tham gia hội nhập, trong các biểu thuế đặc biệt ưu đãi, có thuế xuất nhập khẩu với xăng dầu thấp hơn.
Cụ thể, thuế xuất nhập khẩu đối với xăng dầu từ Hàn Quốc là 10%, ASEAN là 20%, MFN là 20%, một số nước khác thì theo lộ trình giảm dần. Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng và được đồng ý là để bảo đảm cân bằng lợi ích của người tiêu dùng, doanh nghiệp thì công thức tính giá cơ sở tính theo thuế nhập khẩu bình quân gia quyền.
Trong kỳ điều hành vừa qua, Bộ Tài chính đề nghị tính thuế nhập khẩu bình quân gia quyền, nhưng tính thêm lượng xăng dầu sản xuất trong nước, cụ thể là của Nhà máy Dung Quất (với thuế suất 0%) bởi trong nước không phải nộp thuế nhập khẩu.
Với cách tính này, theo Thứ trưởng, giá bán xăng sẽ giảm và người tiêu dùng có lợi hơn.
“Nếu như chúng ta không tính thuế bình quân gia quyền của Dung Quất thì thuế bình quân sẽ cao hơn, khiến giá cơ sở sẽ tăng cao, người tiêu dùng sẽ phải chịu thiệt hại, tức phải trả giá cao hơn đối với xăng dầu còn doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong nước có thể được lợi. Trong khi đó, Dung Quất tham gia thị trường gần 40%, cụ thể trong quý này là 47% thị phần xăng dầu. Bộ đã báo cáo và được Thủ tướng đồng ý thuế nhập khẩu bình quân gia quyền thì tính thêm lượng xăng dầu của Dung Quất, như thế thì sẽ có lợi hơn cho người tiêu dùng, giá bán xăng dầu sẽ giảm hơn, người tiêu dùng hưởng lợi hơn”, Thứ trưởng Mai cho biết.
Tuy nhiên, có một số ý kiến nêu trên báo chí, kỳ điều hành vừa qua, thuế bình quân gia quyền là 8,56%, thấp hơn mức thấp nhất nhập khẩu từ Hàn Quốc thì liệu có đứt nguồn cung hay không, Thứ trưởng cho biết Bộ Tài chính sẽ tiếp tục theo dõi, sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương.
“Trong trường hợp có ảnh hưởng tới dự trữ xăng dầu, có thể tác động tới nguồn cung, Bộ sẽ phối hợp với Bộ Công Thương kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ để điều hành giá xăng dầu cho phù hợp”, bà nói.