MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đề xuất mới nhất về mức hỗ trợ cho cán bộ nghỉ việc khi sắp xếp bộ máy

Bộ Nội vụ đề xuất mức hỗ trợ thêm của các địa phương với cán bộ nghỉ việc do tinh gọn bộ máy tối đa không quá 30%.

Theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Bộ Nội vụ vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 178/2024/NĐ-CP về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

Đề xuất bổ sung thêm 3 nhóm đối tượng hưởng chính sách nghỉ hưu trước tuổi, gồm:

Cán bộ, công chức, viên chức, người hợp đồng hưởng lương từ ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật lao động trước thời điểm ngày 15/1/2019 và lực lượng vũ trang còn từ đủ 5 tuổi trở xuống đến tuổi nghỉ hưu trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị quy định tại Điều 1 Nghị định này không chịu sự tác động trực tiếp của việc sắp xếp tổ chức bộ máy nhưng phải thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức.

Người làm việc trong chỉ tiêu biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước tại các hội được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở Trung ương và địa phương do tác động trực tiếp của việc thực hiện sắp xếp, hợp nhất, sáp nhập.

Đề xuất mới nhất về mức hỗ trợ cho cán bộ nghỉ việc khi sắp xếp bộ máy- Ảnh 1.

Bộ Nội vụ đề xuất bổ sung 3 nhóm đối tượng hưởng chính sách khi sắp xếp lại bộ máy hệ thống chính trị, bao gồm chính sách nghỉ hưu sớm (Ảnh: NLD).

Cán bộ không đủ tuổi tái cử, tái bổ nhiệm quy định tại khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 2 Nghị định số 177/2024 của Chính phủ quy định chế độ, chính sách đối với các trường hợp không tái cử, tái bổ nhiệm; cán bộ đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm cấp ủy cùng cấp, có thời gian công tác tính từ ngày bắt đầu tổ chức đại hội còn từ 2,5 năm (30 tháng) đến 5 năm (60 tháng) đến đủ tuổi nghỉ hưu và cán bộ đang tham gia cấp ủy ở các đảng bộ phải kết thúc hoạt động, kiện toàn tổ chức bộ máy còn từ 5 năm (60 tháng) trở xuống đến tuổi nghỉ hưu, có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi...

Chính sách hỗ trợ thêm của địa phương tối đa 30%

Về xác định tiền lương hiện hưởng để tính chính sách, chế độ, Bộ Nội vụ cho biết, qua rà soát thì việc bổ sung "hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có) theo quy định của pháp luật về tiền lương" vào tiền lương tháng hiện hưởng tính chính sách, chế độ là cần thiết, để đảm bảo quyền lợi đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động khi nghỉ việc.

Như vậy, tiền lương tháng hiện hưởng là tiền lương tháng liền kề trước khi nghỉ việc, bao gồm mức tiền lương theo ngạch, bậc, cấp bậc hàm, chức vụ, chức danh, chức danh nghề nghiệp hoặc mức lương theo thỏa thuận ghi trong hợp đồng lao động; các khoản phụ cấp lương và hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có) theo quy định về tiền lương.

Đề xuất mới nhất về mức hỗ trợ cho cán bộ nghỉ việc khi sắp xếp bộ máy- Ảnh 2.

Dự thảo Nghị định đã sửa đổi, bổ sung ngân sách nhà nước chi trả chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy (Ảnh: VGP).

Về sửa đổi, bổ sung nguồn kinh phí, theo Bộ Nội vụ, hện nay, trong quá trình triển khai thực hiện có những vướng mắc như: Các đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên do Nhà nước đặt hàng thông qua giá dịch vụ nhưng giá dịch vụ chưa tính đủ các yếu tố cấu thành để giải quyết chính sách, chế độ theo quy định tại Nghị định này cho viên chức nên lấy từ nguồn thu của đơn vị để giải quyết chính sách, chế độ thì không thực hiện được.

Các tổ chức hành chính được thực hiện cơ chế tài chính đặc thù như đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên đến hết ngày 31/12/2024, do vậy từ ngày 1/1/2025 hết cơ chế đặc thù nên không có nguồn kinh phí để thực hiện chính sách chế độ.

Theo Kết luận số 75-KL/TW đã bổ sung các hội được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở Trung ương và địa phương thuộc phạm vi điều chỉnh; đồng thời tại Nghị định 126/2024/NĐ-CP ngày 8/10/2024 của Chính phủ quy định về tổ chức và hoạt động của Hội thì nguồn kinh phí giải quyết chính sách đối với những người làm việc trong chỉ tiêu biên chế được cơ quan có thẩm quyền giao tại các Hội nêu trên do ngân sách nhà nước cấp.

Từ các lý do nêu trên, dự thảo Nghị định đã sửa đổi, bổ sung ngân sách nhà nước chi trả chính sách, chế độ đối với các trường hợp nêu trên.

Về sửa đổi, bổ sung chính sách hỗ trợ thêm của địa phương, hiện nay, một số địa phương đã ban hành Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh về chính sách hỗ trợ thêm đối với các đối tượng đã được giải quyết theo quy định tại Nghị định này với mức hỗ trợ chênh lệch quá lớn (có tỉnh hỗ trợ mức 100%, có tỉnh hỗ trợ mức 10%, có tỉnh thì hỗ trợ bằng số tiền tuyệt đối tối đa 300 triệu đồng/người...).

Do vậy, để đảm bảo tương quan về chính sách, chế độ giữa Trung ương và địa phương, giữa các địa phương, đề nghị quy định chính sách hỗ trợ thêm của địa phương tối đa là 30%.


 

 

Theo Duy Anh

Đời sống & pháp luật

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM