Thủ tướng tuyên bố quan trọng về siêu dự án 67,3 tỷ USD: Sẽ không dừng lại ở 1.541km và 20 tỉnh thành?
Thủ tướng Chính phủ cho biết: "Đường sắt cao tốc Bắc Nam không phải dừng lại ở TP.HCM".
- 15-12-2024Xuất khẩu của doanh nghiệp nội tăng trưởng hàng đầu Đông Nam Á
- 15-12-2024PGS. TS Trần Đình Thiên: Cách tiếp cận thu hút đầu tư của Việt Nam không chỉ dừng lại ở việc mời Apple hay Nvidia
- 15-12-2024Thủ tướng: Việt Nam có lợi thế chiến lược và quyết tâm phát triển bằng được ngành công nghiệp bán dẫn
Thủ tướng: Đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ kéo dài đến Cà Mau
Sáng nay 15/12, Thủ tướng Chính phủ đã có cuộc tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV với hơn 200 cử tri đại diện cho các xã, thị trấn, các vị chức sắc, chức việc các tôn giáo trên địa bàn huyện Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ.
Cử tri bày tỏ vui mừng trước hệ thống các tuyến cao tốc trục dọc, trục ngang tại ĐBSCL đang và đã thi công với tổng chiều dài hơn 1.000 km dần hình thành, Thủ tướng Chính phủ cũng thường xuyên tổ chức thị sát, kịp thời đôn đốc. "Thủ tướng Chính phủ đã hứa với dân thì quyết tâm làm để phục vụ lợi ích đất nước, lợi ích nhân dân", ông Phan Văn Tây, cử tri ấp 8, xã Thới Hưng nói.
Cử tri cũng nêu một số đề xuất, kiến nghị liên quan việc đầu tư, xây dựng các tuyến cao tốc, các tuyến đường sắt.
Về các đề xuất, kiến nghị của cử tri, Thủ tướng trả lời: "Đường sắt cao tốc Bắc Nam không phải dừng lại ở TP.HCM, nó còn phải xuống Cần Thơ, xuống Cà Mau. Giai đoạn này chúng ta làm như thế nhưng chúng tôi đang cho nghiên cứu tiếp đoạn từ TP.HCM xuống Cần Thơ.
Đoạn từ TP.HCM xuống Cần Thơ tôi cho rằng rất thuận lợi bởi vì giải phóng mặt bằng ít, làm thắng tắp thì nó sẽ vừa đẹp, vừa hiệu quả. Tất nhiên là chúng ta phải làm, không thể không được, bà con cô bác cứ yên tâm, nhưng vì nguồn lực của đất nước còn có hạn vì vậy phải phân bổ ra, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần.
Vừa qua thì nguồn vốn dành cho từ TP.HCM đi Hà Nội với khoảng hơn 67 tỷ USD đầu tư. tốc độ là 350 km/giờ. Từ thành phố Hà Nội đến TP.HCM đi trong vòng 5 tiếng đồng hồ, tương tự như thế thì khi kéo dài xuống Cần Thơ, chúng ta sẽ làm như thế, và sẽ kéo dài xuống tận Cà Mau, không còn cách nào khác, cái trục dọc của chúng ta sẽ như vậy."
ĐBQH cũng đề xuất kéo dài đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đến Cần Thơ
Ngày 13/11, Quốc hội thảo luận ở tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.713.548 tỷ đồng (tương đương 67,34 tỷ USD).
Tại phiên thảo luận, Đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hạnh (Đoàn TP.HCM) đề nghị nghiên cứu kéo dài tuyến đường sắt tốc độ cao đến tận các tỉnh miền Tây, trong đó có Cần Thơ. Đây là các tỉnh chưa có nhiều tuyến cao tốc đường bộ, tình trạng kẹt xe mỗi dịp lễ, Tết rất nghiêm trọng.
Bà chỉ rõ Cần Thơ là thủ phủ của miền Tây, đại biểu đề nghị cân nhắc kéo dài tuyến đường sắt tốc độ cao đến khu vực này vì sẽ mang lại nhiều lợi ích.
Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (Đoàn TP.HCM) thì cho biết hiện các tuyến đường cao tốc tập trung chủ yếu ở phía Bắc, trong khi miền Tây gần như là vùng trũng bị bỏ quên, phương tiện giao thông rất ít. Vấn đề này cần được tính toán kỹ lưỡng bởi mỗi đồng tiền ngân sách bỏ ra là từ tiền thuế của người dân, rất xót xa.
Còn Đại biểu Trần Thị Diệu Thúy (Đoàn TP.HCM) đồng tình với việc tính toán kéo dài tuyến đường sắt tốc độ cao đến các tỉnh miền Tây và từ Hà Nội lên các tỉnh tây Bắc. Cần tính toán đây là tuyến huyết mạch để luân chuyển hàng hóa.
"Tôi mong ước là trái cây vừa buổi sáng hái được từ vườn ở miền Tây thì chiều đã được bán ở siêu thị Hà Nội. Phải như vậy mới giải quyết được các vấn đề vận chuyển hàng hóa và vấn đề logistics", bà Trần Thị Diệu Thúy nói.
Với 443/454 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 92,48%), Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.
Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là dự án giao thông lớn nhất trong lịch sử đất nước với sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án khoảng 1.713.548 tỷ đồng (khoảng 67,34 tỷ USD). Dự án dài 1.541 km, đi qua 20 tỉnh thành. Điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối ga Thủ Thiêm (TP.HCM).
Đời sống và Pháp luật