Thủ tướng yêu cầu trình đề án tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines ngay trong tháng 2/2024
Lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết vẫn đang trình các cấp có thẩm quyền về đề án nêu trên và hy vọng có thể có được sự phê duyệt sớm nhất của Chính phủ.
- 16-02-2024Đạt doanh thu kỷ lục năm 2023, City Auto “mở bát” với lô xecung cấp cho tập đoàn cho thuê xe lớn nhất của Mỹ
- 16-02-2024Đã tốn 15.000 tỷ chuyển đổi số song mới chỉ đi ½ hành trình, cựu sếp IT Mekong Capital, Techcombank chia sẻ “tip” giúp DN cắt gọn chi phí và thời gian gia nhập “cuộc chơi” số hoá
- 16-02-2024Vượt Trung Nguyên, Phúc Long, The Coffee House, một chuỗi gà rán 200 cửa hàng ở Việt Nam trở thành công ty F&B phổ biến nhất năm 2023
Mới đây, Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản 51/TB-VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và 19 Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà nước do Ủy ban làm đại diện chủ sở hữu về triển khai sản xuất, kinh doanh năm 2024 và thúc đẩy đầu tư phát triển kinh tế - xã hội.
Trong đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giao Ủy ban Quản lý vốn nhà nước trình Đề án tổng thể tháo gỡ khó khăn cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HVN) do ảnh hưởng Covid-19 giai đoạn 2021-2026 trong tháng 2/2024.
Tại cuộc họp ĐHĐCĐ của hãng bay này trong năm 2023, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT công ty cũng đã có chia sẻ về đề án tái cơ cấu tổng thể Vietnam Arilines. Cụ thể, ông Hòa cho rằng toàn bộ ngành hàng không thế giới đã chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Vietnam Airlines cũng ảnh hưởng nghiêm trọng nên chưa thể cân đối được thu chi trong giai đoạn 2020-2022.
Sang năm 2023 này, thị trường cũng đã bắt đầu tốt lên, kết quả kinh doanh cũng được cải thiện đáng kể. Đó cũng là cơ sở để công ty xây dựng đề án tái cơ cấu tổng thể. Vietnam Airlines đã mất nhiều thời gian để xây dựng đề án này và báo cáo lên các cấp lãnh đạo, bộ ban ngành và Thủ tướng.
Nội dung đầu tiên của đề án đó là việc phát huy được nội lực của Vietnam Airlines. Về giải pháp nội lực, hãng sẽ tiến hành tái cơ cấu toàn diện bao gồm cả tài sản, nguồn vốn, việc thoái vốn các đơn vị thành viên, tổ chức lao động để tinh gọn bộ máy và tái cơ cấu về đất đai cũng như phương án sử dụng đất. Ngoài ra, hãng cũng sẽ thực hiện tái cơ cấu việc quản trị doanh nghiệp và chuyển đổi số.
"Vietnam Airlines vẫn đang trình các cấp có thẩm quyền về đề án nêu trên và hy vọng có thể có được sự phê duyệt sớm nhất của Chính phủ. Tuy nhiên, chúng tôi cũng không ngồi chờ Chính phủ phê duyệt mới làm mà có công tác gì triển khai được chúng tôi sẽ triển khai ngay", ông Đặng Ngọc Hòa cho biết
Ở thời điểm hiện tại, Vietnam Airlines vẫn đang gặp nhiều khó khăn về mặt tài chính. Lũy kế năm 2023, hãng hàng không này ghi nhận doanh thu 91.458 tỷ đồng, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, công ty lỗ ròng hơn 5.800 tỷ đồng, cải thiện so với mức lỗ gần 11.300 tỷ đồng của năm ngoái. Đây cũng là năm thứ 4 liên tiếp doanh nghiệp hàng không này lỗ.
Tại thời điểm 31/12/2023, Vietnam Airlines đã lỗ lũy kế gần 41.000 tỷ đồng, qua đó khiến vốn chủ sở hữu âm 16.945 tỷ đồng. Nguồn vốn của công ty được tài trợ chủ yếu bằng nợ phải trả. Nợ vay tài chính của công ty ở mức 27.367 tỷ đồng.
Cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines cũng đang đứng trước nguy cơ bị hủy niêm yết khi doanh nghiệp này đã báo lỗ trong ba năm liên tiếp và âm vốn chủ sở hữu.
Cũng tại buổi làm việc nói trên, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đánh giá năm 2024 vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu 19 tập đoàn kinh tế, tổng công ty Nhà nước đang nắm giữ nguồn lực lớn của đất nước phải đầu tư phát triển mở rộng, sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Cùng đó, các chỉ tiêu tài chính, nhất là đóng góp ngân sách nhà nước vào tăng trưởng kinh tế năm 2024 phải cao hơn năm 2023.
Để đạt được mục tiêu, cùng với Vietnam Airlines, Thủ tướng yêu cầu Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước trình Thường trực Chính phủ phương án xử lý dứt điểm dự án Thép Việt Trung và dự án mở rộng nhà máy Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 trong tháng 3; Đề án cơ cấu lại VEC và Nhà máy đóng tàu Dung Quất trong quý 1/2024.
Lãnh đạo Chính phủ giao các bộ ngành tạo điều kiện thuận lợi, tháo gỡ vướng mắc về pháp lý liên quan tới thuế, đất đai, bất động sản, nhà ở để các Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà nước có thể đầu tư phát triển. Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước nghiên cứu, làm việc với các bộ ngành để sớm tìm giải pháp cho doanh nghiệp. Các bộ ngành phối hợp trên tinh thần vì lợi ích quốc gia, không đùn đẩy, né tránh, không phiền hà, sách nhiễu.
Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước được yêu cầu bố trí nhân sự đúng, trúng, tuyệt đối không để chạy chức, chạy quyền, tham nhũng trong công tác cán bộ. "Tất cả phải theo quy trình, quy định, không để bất cứ ai can thiệp tiêu cực vào công tác cán bộ", thông báo của Thủ tướng nêu.
Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Dầu khí Việt Nam, Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Xăng dầu Việt Nam trong năm 2024 bảo đảm cân đối lớn của nền kinh tế về điện, xăng dầu, khí đốt.
Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công Thương đổi mới cơ chế quản lý đầu mối kinh doanh xăng dầu theo hướng giảm đầu mối, giảm khâu trung gian, điều chỉnh giá điện phù hợp. Bộ này được giao trình Chính phủ dự thảo Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu trong tháng 3; xây dựng giá điện khí, gió, mặt trời phù hợp cơ chế thị trường, trình Chính phú trong quý 2/2024.
An ninh Tiền tệ