MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thua lỗ nặng nề, tàu điện ngầm New York tính giảm nửa công suất nếu không có 12 tỷ USD trợ cấp

19-11-2020 - 11:35 AM | Tài chính quốc tế

Cơ quan Giao thông Vận tải Metropolitan (M.T.A.) cho biết họ cần khoản viện trợ liên bang 12 tỷ USD để ngăn việc phải cắt giảm tới 40% hoạt động của hệ thốn tàu điện và các phương tiện giao thông công cộng khác.

Theo kịch bản tồi tệ, tàu điện ngầm ở Thành phố New York sẽ phải giảm 40% công suất. Các tuyên xe buýt bị loại và các dịch vụ khác bị cắt 1/3. Đại dịch Covid-19 đã tạo ra khoản lỗ khổng lồ cho hệ thống vận tải hành khách ở New York. Trong khi đó, họ chưa tìm thấy hy vọng nào từ các khoản trợ cấp tức thời của Washington.

Các quan chức giao thông vận tải New York nói rằng kế hoạch "cho ngày tận thế" là cần thiết bởi ngay cả khi việc chuyển giao quyền lực kết thúc và có một vị Tổng thống tuyên thệ vào ngày 20/1, vẫn chưa thể xác định Quốc hội Mỹ có thông qua một gói kích thích mới hay không.

Hiện nay, cơ quan phụ trách giao thông vận tài ở New York, vốn chịu trách nhiệm điều hành các hoạt động của tàu điện, xe buýt và các loại tài khác, đang tìm kiếm một gói cứu trợ liên bang trị giá 12 tỷ USD. Tuy nhiên, điều này khó có thể trở thành hiện thực nếu đảng Cộng hòa giữ quyền kiểm soát Thượng viện.

Nếu không có sự giúp đỡ của liên bang, tiểu bang và thành phố, họ sẽ phải đối mặt với tình huống nguy cấp về mặt tài chính. Điều này sẽ buộc họ phải tiến hành cắt giảm, động thái gây tổn hại đến giao thông huyết mạch của khu vực cũng như làm suy yếu sự phục hồi của New York sau đại dịch.

"New York có một giai đoạn khó khăn. Tuy nhiên, việc cắt giảm hệ thống vận tải hành khách giống như việc khó khăn tăng lên 2 lần trong việc đưa thành phố trở lại thời điểm trước dịch. Những gì có thể đạt được trong vài năm thì giờ đây có thể mất hàng chục năm", Nick Sifuentes, một người vận động cho hệ thống giao thông vận tải New York, cho biết.

Trong những tháng gần đây, M.T.A. đã nhận được 4 tỷ USD trong dự luật kích thích liên bang trước đó. Tuy nhiên, bức tranh ảm đạm về tương lai của hệ thống vận tải như một phần của chiến lược gây áp lực buộc Quốc hội Mỹ phải gật đầu với nhiều gói cứu trợ hơn nữa.

Tuy nhiên, thời hạn chót để thông qua ngân sách năm tới là 31/12, giới chức vận tải New York buộc phải cung cấp thêm thông tin chi tiết về những khoản cắt giảm trên quy mô lớn mà họ công bố lần đầu tiên vào tháng 8. Kế hoạch chi tiết dự kiến được M.T.A. cung cấp cụ thể vào tháng tới trước khi Mỹ thông qua ngân sách năm 2021.

Hôm 18/11, M.T.A. cho biết hoạt động của hệ thống tàu điện ngầm vào cuối tuần sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sự cắt giảm. Một số chuyến sẽ phải chờ tới 15 phút trong khi một số chuyến khác bị loại bỏ hoàn toàn. Trong khi đó, dịch vụ xe buýt sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt là với những tuyến có lượng hành khách thấp.

Đối với các tuyến đường sắt đô thị Long Island Rail Road và Metro North, số lượng tàu cũng có thể bị giảm trong khi các tuyến khác có thể bị cắt bỏ hoàn toàn vào các ngày trong và cuối tuần.

Cùng với đó, khoảng 9.367 việc làm trong hệ thống này sẽ bị cắt bỏ và gần một nửa trong số đó đến từ bộ phận điều hành các dịch vụ xe buýt. Các lãnh đạo công đoàn cảnh báo một bước đi quyết liệt như vậy sẽ gây ra những phản ứng gay gắt từ các nhân viên và tạo ra đình công trước khi cắt giảm có hiệu lực.

Linh Anh

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên