Thực hư cầu 65 tỉ đồng tại Hà Nội xây bằng 'bê tông cốt xốp'
Tại các vị trí trụ đèn, người dân đập bỏ lớp bê tông mỏng bên ngoài thì phát hiện có rất nhiều xốp bên trong.
- 03-09-2016Xây cầu vượt thép hơn 400 tỷ đồng ở ngã sáu Gò Vấp
- 20-07-2016Sẽ xây cầu vượt biển dài 4 km nối 2 đảo ở Lý Sơn
Ngày 7-9, một số thông tin cho rằng cầu Zét (Chương Mỹ, Hà Nội) có mức đầu tư tới gần 65 tỉ đồng được xây dựng bằng “bê tông cốt xốp”. Ngay sau khi đăng tải, thông tin này được chia sẻ một cách chóng mặt, nhiều ý kiến lo ngại về việc “ăn bớt vật liệu” hoặc “làm sai kỹ thuật”,... trong quá trình xây dựng cầu.
Liên quan đến sự việc này, trưa 8-9, ông Phạm Hoàng Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội, cùng đoàn kiểm tra, nhà thầu và chính quyền xã Tốt Động đã trực tiếp có mặt tại cầu Zét để khảo sát và xác định thông tin trên. Kết quả từ sự giải thích của chủ đầu tư, đơn vị thi công cho thấy không có chuyện cầu được xây dựng bằng “bê tông cốt xốp”.
Cụ thể, ông Nguyễn Định Công, Trưởng phòng Quản lý dự án (Ban Quản lý giao thông 2, Sở GTVT TP Hà Nội), khẳng định đây là các vị trí chân cột điện chiếu sáng. Theo đó, trên cầu Zét có tổng cộng sáu vị trí, trong đó phần cầu chính có hai.
Các lỗ chờ bằng xốp như báo chí phản ánh theo thiết kế được duyệt là hộp kỹ thuật đấu nối điện, có kích thước 0,2 x 0,3 x 0,2 m. Việc đặt xốp vào là để tạo khuôn, sau này không cần đục phá khi luồn cáp vào, đấu nối điện,...
Còn đối với các khe có xốp, theo hồ sơ thiết kế đó là khe lún. Theo ông Công, tất cả hạng mục bê tông thường có khe lún để tránh sự co cựa của kết cấu cứng. Biện pháp thi công của nhà thầu là đặt tạm lớp xốp ở giữa, khi cơ bản hoàn thành sẽ tẩy bỏ xốp đó ra, thi công theo đúng thiết kế được duyệt.
Trong khi đó, đại diện nhà thầu thi công cũng cho biết việc phản ánh cầu được xây dựng bằng “bê tông cốt xốp” hoàn toàn là sự hiểu lầm. Sở dĩ có xốp bên trong là để tạo khuôn sẵn cho các vị trí hộp kỹ thuật, sau này không cần đục phá ra mà chỉ cần cạy lớp xốp là có thể lắp đặt.
“Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhận trách nhiệm về việc không hoàn thiện các vị trí này ngay sau khi thi công, dẫn tới sự hiểu nhầm của người dân. Lý do dẫn đến vấn đề này bởi các vị trí trụ đèn khác chưa hoàn thiện, do đó chúng tôi chờ hoàn thiện xong rồi thi công đồng bộ. Ngoài ra, cũng tránh để nước vào hoặc trẻ em cạy phá, gây hư hỏng hệ thống đường ống bên trong” - đại diện đơn vị thi công cho hay.
Để chứng minh cho việc đây là vị trí hộp kỹ thuật, phó giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội đã yêu cầu đơn vị thi công cho đập hết lớp bê tông bên ngoài, lấy hết xốp bên trong ra. Kết quả cho thấy chỉ có phần diện tích tạo khuôn cho các hộp kỹ thuật mới có xốp, các vị trí khác đều được đổ bằng bê tông.
Sự việc đã gây nhiều hoang mang cho người dân về tình trạng "ăn bớt vật liệu xây dựng".
Lãnh đạo Sở GTVT TP Hà Nội đã yêu cầu đơn vị thi công cho đập hết lớp bê tông bên ngoài, lấy hết xốp bên trong ra.
Kết quả cho thấy chỉ có phần diện tích tạo khuôn cho các hộp kỹ thuật mới có xốp, các vị trí khác đều được đổ bằng bê tông.
Pháp luật TPHCM