MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thực hư vụ “cầu bêtông cốt xốp”

09-09-2016 - 10:05 AM | Xã hội

Trước thông tin người dân ở xã Tốt Động (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) tố cầu Zét có nhiều miếng xốp lớn lẫn bêtông trên trụ cầu, ngày 8-9, chúng tôi đã đến cây cầu này để tìm hiểu.

Ông Nguyễn Trọng Thắng (53 tuổi, thôn Bến, xã Tốt Động) cho biết: “Một người dân địa phương đi bộ trên cầu thì phát hiện xốp bay ra. Mới đầu chúng tôi không tin đó là sự thật đâu nhưng đến lúc mọi người kéo nhau lên cầu thì đã phát hiện thêm còn nhiều vị trí được đơn vị thi công cho thêm cả xốp vào”.

Thực tế, không chỉ ở hai trụ cầu chính mà ngay cả nhiều đường tiếp giáp giữa các khối bêtông ở hai bên đầu cầu cũng được nối bằng xốp. Mặc dù đã cho người dân lưu thông qua lại trên cầu từ nhiều tháng nay nhưng hiện hai bên đầu cầu vẫn chưa làm xong, nhiều trụ sắt chờ đổ bêtông đã hoen gỉ. Mặt cầu vung vãi sỏi cát cùng nhiều gồ cao khiến việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Phía dưới chân cầu cũng đã xuất hiện một số vết nứt chạy dọc từ lan can cầu xuống chân móng.

“Ngày mưa thì nước ngập đầy đường, ngày nắng thì bụi bặm vào nhà. Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần nhưng vẫn chưa có hồi âm. Đơn vị chủ đầu tư đã cho xe cộ lưu thông qua lại trên cầu từ hồi tết nhưng còn nhiều hạng mục vẫn ì ạch mãi chưa làm xong” - ông Đặng Đình Hải (57 tuổi, thôn Liêm Khê, xã Tốt Động) bức xúc nói.


Vị trí hộp kỹ thuật đấu nối điện chân cột đèn cầu Zét được tạo khuôn bằng xốp - Ảnh: QUANG THẾ

Vị trí hộp kỹ thuật đấu nối điện chân cột đèn cầu Zét được tạo khuôn bằng xốp - Ảnh: QUANG THẾ

Cầu Zét bắc qua sông Bùi nối liền 2 xã Tốt Động và Hữu Văn của huyện Chương Mỹ, bị xuống cấp, người dân mỗi khi đi qua cầu phải xếp hành hàng do mặt cầu hẹp. Đến năm 2015, TP Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Zét mới với tổng mức đầu tư gần 65 tỉ đồng. Cầu dài 109m, rộng 10m nằm trong chương trình thay thế 34 cầu yếu của TP.

Liên quan đến việc người dân phản ánh cầu Zét được độn xốp trong bêtông, ngày 8-9, ông Phạm Hoàng Tuấn, phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cùng đoàn kiểm tra của Sở, nhà thầu và chính quyền xã Tốt Động đã đến kiểm tra thực tế.

Giải thích tại hiện trường, ông Nguyễn Định Công, trưởng phòng quản lý dự án (Ban quản lý giao thông 2, Sở GTVT Hà Nội), cho biết các vị trí có xốp ở thành lan can cầu là vị trí chân cột đèn chiếu sáng. Tại đây được thiết kế các hộp kỹ thuật để đấu nối điện có kích thước 0,2m x 0,3m x 0,2m.

Việc đặt xốp vào các vị trí này là để tạo khuôn hình cho đúng kích thước hộp kỹ thuật. Sau đó, chỉ cần dỡ xốp ra để luồn cáp điện mà không cần phải đục phá bêtông. Giải pháp này cũng được sử dụng tại các vị trí chờ thi công khe co giãn.

Để chứng minh vị trí có xốp là hộp kỹ thuật, đoàn kiểm tra đã yêu cầu đơn vị thi công gỡ lớp bêtông phủ ngoài, lấy hết xốp bên trong ra. Thực tế chỉ các vị trí tạo khuôn hộp kỹ thuật có xốp. Những phần còn lại là bêtông cốt thép.


Vị trí hộp kỹ thuật đấu nối điện chân cột đèn cầu Zét được tạo khuôn bằng xốp - Ảnh: QUANG THẾ

Vị trí hộp kỹ thuật đấu nối điện chân cột đèn cầu Zét được tạo khuôn bằng xốp - Ảnh: QUANG THẾ

Đại diện Công ty Thuận An (nhà thầu thi công dự án cầu Zét) cho biết theo thiết kế được duyệt, cầu Zét có 6 vị trí hộp kỹ thuật để đặt và đấu nối cáp điện cho cột đèn được dùng xốp tạo khuôn.

Nhà thầu thi công nhận trách nhiệm là có thiếu sót khi chậm hoàn thiện việc lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng tại các vị trí này làm dư luận hiểu lầm về sự thi công ẩu, không bảo đảm chất lượng công trình.

Nguyên nhân việc xây dựng cầu Zét chậm trễ một phần là do chưa giải phóng mặt bằng khu vực đường gom đầu cầu.

Khe co giãn được đặt xốp khi chưa thi công hoàn thiện - Ảnh: QUANG THẾ

Cầu Zét thi công dang dở được đưa vào khai thác tạm - Ảnh: QUANG THẾ

Cầu Zét thi công dang dở được đưa vào khai thác tạm - Ảnh: QUANG THẾ

Theo Quang Thế - T.Phùng

Tuổi trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên