Thuế 0% và nghịch lý giá ôtô ASEAN
Giá ôtô ASEAN đã không thể thấp như nhiều người từng kỳ vọng mà thậm chí còn tăng...
- 10-10-2018Tiêu thụ hơn 25.000 ô tô trong một tháng, thị trường xe hơi bắt đầu tăng tốc
- 09-10-2018Ô tô đua nhau giảm giá, cao nhất 80 triệu đồng
- 06-10-2018Đại lý ô tô tung chiêu ‘bia kèm lạc’
Kể từ khi qua "ải" Nghị định 116, lượng xe ôtô nhập khẩu về Việt Nam từ khối ASEAN ngày một tăng mạnh. Tuy nhiên, giá các loại xe này không những không giảm mà với một số mẫu xe, khách hàng còn phải chấp nhận trả thêm tiền để được sở hữu.
Nhìn lại những tháng đầu năm 2018, việc Nghị định 116 ra đời đã siết chặt các tiêu chuẩn đối với xe nhập khẩu như về xuất xứ, kiểu loại, mức độ khí thải, an toàn giao thông...
Các quy định chặt chẽ này cùng với Thông tư 03 được Bộ Giao thông Vận tải ban hành đã gần như sập cửa đối với các công ty nhập khẩu xe đơn thuần. Cũng do đó, lượng ôtô nhập khẩu trong thời gian này luôn ở tình trạng về nhỏ giọt.
Bước sang tháng 6, lượng ôtô nhập khẩu liên tục tăng mạnh. Đáng chú ý, đây hầu hết là xe được hưởng thuế ưu đãi theo nội dung Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).
Cụ thể, riêng trong một tuần, từ ngày 28/9 đến 4/10/2018, Tổng cục Hải quan thống kê lượng ôtô đăng ký làm thủ tục nhập khẩu đạt 3.465 chiếc gồm 2.122 chếc xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia với 952 chiếc, Mexico với 241 chiếc, Trung Quốc với 111 chiếc.
Lũy kế từ đầu năm tới nay đã có hơn 32.000 xe được nhập khẩu về Việt Nam. Trong đó, khoảng 90% xe được nhập từ thị trường ASEAN và hưởng thuế suất 0%.
Thuế giảm từ 30% xuống 0%, xe về ồ ạt nhưng giá xe trên thị trường vẫn không giảm, thậm chí nhiều khách hàng còn phải chấp nhận trả thêm tiền nếu muốn nhận xe sớm.
Theo nhiều chuyên gia, tuy thị trường xe nhập khẩu đã được khai thông nhưng lượng xe về vẫn không thể đáp ứng đủ nhu cầu mua xe. Đây là lượng khách hàng có ý định mua xe từ cuối năm 2017 nhưng kìm nén sang năm 2018 để trông chờ được mua xe giá rẻ.
Bên cạnh đó, cũng không loại trừ yếu tố các hãng ôtô đang làm ăn tốt với những dòng xe sản xuất trong nước do hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện từ Nghị định 125 nên không vội vàng tung ra xe nhập khẩu, dẫn tới việc xe nhập nhiều nhưng vẫn khan hàng.
Giai đoạn 3 tháng cuối năm 2018, tình trạng khan hiếm nguồn cung ở thị trường ôtô Việt Nam được nhận định là sẽ tiếp tục cải thiện. Tuy nhiên, việc giá bán lẻ có giảm hay không thì khó ai có thể chắc chắn.
Vậy là không biết giấc mơ ôtô giá rẻ của người Việt bao giờ sẽ thành hiện thực mà chỉ biết trong 9 tháng qua, Cục thuế Tp.HCM đã giảm 5.700 tỷ đồng tiền thuế từ ôtô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu so với cùng kỳ năm trước.
Vneconomy