MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thương hiệu cảm xúc: Trái tim kết nối trái tim

03-08-2020 - 13:30 PM | Doanh nghiệp giới thiệu

Cuộc sống hiện đại phát triển, thôi thúc con người chú trọng, nuôi dưỡng cảm xúc nhiều hơn. Chính vì thế, gây dựng cảm xúc của khách hàng là tiêu chí hàng đầu cần được quan tâm, lấy sự rung động làm thước đo giá trị lâu dài của doanh nghiệp.

Cảm xúc không thể mua được bằng tiền

"Thương hiệu cảm xúc" - Emotional Brand - vẫn còn là khái niệm tương đối mới mẻ tại Việt Nam. Ngoài các brand lớn và lâu đời (Vinamilk, Vissan,...) hầu hết các doanh nghiệp chỉ coi thương hiệu của mình như một công cụ tạo ra doanh thu. Họ sử dụng các phương thức marketing phủ sóng, nhờ vào chạy quảng cáo, những chiến dịch truyền thông rầm rộ. Tuy nhiên, liệu những chiến dịch tiêu tốn hàng loạt chi phí lớn nhỏ, có thật sự chạm đến trái tim khách hàng, hay chỉ khơi dậy những tò mò nhất thời? Thương hiệu có sống trong lòng khách hàng sau những "cơn sóng" truyền thông, hay chỉ là sự lãng quên nhẹ tênh?

Thương hiệu nào cũng có thể chạm đến cảm xúc của khách hàng. Nhưng rất ít thương hiệu làm được điều đó. Bởi cảm xúc không bao giờ có thể mua được bằng tiền. "Thương hiệu cảm xúc" - đúng như cái tên, phải được bắt nguồn từ trái tim, sự thấu hiểu, đặt mình vào vị trí của khách hàng để nâng tầm giá trị doanh nghiệp và ghi dấu ấn lâu dài.

Menard Nhật Bản - một thương hiệu mỹ phẩm cao cấp đã tồn tại hơn 16 năm tại Việt Nam nhưng không có một chiến dịch truyền thông rầm rộ, không rùm beng cờ trống, luôn luôn xuất hiện thanh lịch và kín tiếng với khí chất Nhật vốn có. Vậy họ làm thế nào để trụ lại với sự đào thải khắc nghiệt của thế giới mỹ phẩm đầy cạnh tranh?

Menard Brand Manager từng chia sẻ: "Chúng tôi chú trọng xây dựng thương hiệu cảm xúc ngay từ những ngày đầu. Menard không chỉ bán sản phẩm làm đẹp, Menard trao đi những món quà nuông chiều và vun đắp cảm xúc người phụ nữ. Đối với Menard, việc gắn kết giữa người với người (H2H - Human to Human) có ý nghĩa hơn nhiều so với những giá trị ngắn hạn. Khách hàng tìm đến, nhớ đến Menard bởi những cảm xúc, trải nghiệm mà họ có được".

Muốn người khác rung động thì trước hết mình phải rung động hàng ngàn lần

Mục tiêu sau cùng của việc xây dựng thương hiệu cảm xúc là chinh phục được cảm xúc của khách hàng, phải quan tâm, thấu hiểu, đề cao cảm xúc của khách hàng đầu tiên. Nhưng thực chất, thương hiệu cảm xúc được xây dựng theo hướng inside-out - tức là tự thân chủ thương hiệu phải truyền được tình yêu, lan tỏa cảm xúc cho khách hàng của họ.

Ví như thương hiệu Menard Nhật Bản, họ may mắn có được cố chủ tịch Ngài Daisuke Nogogawa - người bằng tình yêu sâu sắc với vợ, với những người phụ nữ tảo tần xung quanh mà gây dựng nên một thương hiệu làm đẹp mơ ước, lưu giữ giấc mơ nữ tính của hàng triệu phụ nữ trên toàn thế giới. Rõ ràng, bản thân Menard được thai nghén từ tình yêu, lớn lên bằng tình yêu và giờ đây vẫn tồn tại bằng tình yêu với cái Đẹp chân chính.

Thương hiệu cảm xúc: Trái tim kết nối trái tim - Ảnh 1.

Theo đuổi con đường xây dựng một thương hiệu cảm xúc đích thực, Menard chú tâm đến trải nghiệm sản phẩm cho khách hàng. Mỗi năm, Menard đều ra mắt các dòng sản phẩm mới. Từng mẫu sản phẩm tuy nhỏ bé, nhưng là kết tinh trí tuệ của hơn 150 nhà khoa học, chứa đựng tinh thần Kaizen cầu tiến, tinh thần Takumi hoàn mỹ và trái tim Magokoro chân thành. Để mỗi lần chạm, là một lần người phụ nữ hòa mình vào nghi thức làm đẹp, cảm thấy được yêu, được nuôi dưỡng cảm xúc nữ tính.

So với các thương hiệu khác, Menard đã đi con đường xa hơn. Họ không chỉ chuẩn hóa mà còn cá nhân hóa các liệu trình chăm sóc da cho khách hàng. Thậm chí, xây dựng một viện bảo tàng rộng lớn, để lưu giữ những giá trị đẹp đẽ cho đời, cho người. Với Menard, họ đã rung động cả ngàn lần trước cái Đẹp chỉ để đổi lấy một lần rung động ghi dấu trong trái tim khách hàng. Nếu chỉ bán mỹ phẩm, liệu Menard có cần vất vả đến thế?

Trong sự kiện gần nhất, Menard Việt Nam đã chọn lựa Hà Anh Tuấn trở thành Đại sứ thương hiệu. Chàng trai thanh xuân của bao cô gái, giờ đây trở thành người truyền cảm hứng trong công cuộc làm đẹp. Có lẽ, Menard muốn tiếp tục truyền tải một thông điệp sâu hơn về cảm xúc, về lối sống, về sự thanh lịch và khí chất tự bên trong. Quả thực, Menard Việt Nam vẫn đang đi đúng hướng của một thương hiệu cảm xúc đích thực, không chọn một gương mặt thị trường, mà chọn một cách sống.

Thương hiệu cảm xúc: Trái tim kết nối trái tim - Ảnh 2.

Xét từ góc nhìn của Menard Việt Nam, con đường xây dựng thương hiệu cảm xúc bền vững nhất là con đường từ trái tim đến trái tim, dùng tình yêu nuôi dưỡng tình yêu, và coi cảm xúc của khách hàng là sức sống đối với doanh nghiệp.

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên