Thương mại quốc tế bị ảnh hưởng do các cuộc tấn công của Houthi trên Biển Đỏ
Việc Houthi tấn công các tàu thương mại trên Biển Đỏ đã khiến một số công ty vận tải biển và dầu mỏ hàng đầu thế giới lo ngại. (Ảnh: AP)
Liên minh châu Âu (EU), Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và một số quốc gia hôm 19/12 đã lên tiếng chỉ trích các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Biển Đỏ.
- 08-12-2023Trạm vũ trụ quốc tế ISS sẽ đi đâu sau khi nghỉ hưu?
- 08-12-2023Amazon phanh phui đường dây trộm cắp quốc tế, lừa đảo hàng triệu USD thông qua dịch vụ hoàn tiền
- 04-12-2023Vàng chạm đỉnh cao kỷ lục, Bitcoin vượt 40.000 USD và hàng loạt sự kiện quốc tế thị trường cần chú ý trong tuần này
Tuyên bố cho rằng các cuộc tấn công tàu này đe dọa hoạt động vận tải biển quốc tế và có nguy cơ làm gián đoạn thương mại toàn cầu.
Biển Đỏ nối với Địa Trung Hải qua kênh đào Suez, hình thành nên tuyến vận tải biển ngắn nhất kết nối châu Âu và châu Á. Các cuộc tấn công tàu thương mại của lực lượng Houthi tại Yemen trên Biển Đỏ có thể dẫn đến việc kênh đào Suez bị chặn. Điều này làm gia tăng tâm lý lo ngại rằng thương mại quốc tế đứng trước nguy cơ tiếp tục gián đoạn khi chỉ vừa chớm phục hồi sau đại dịch COVID-19.
Ông Carsten Brzeski, chuyên gia kinh tế Đức, cho biết: "Lo ngại về sự gián đoạn chuỗi cung ứng lại tái diễn. Bây giờ tất cả phụ thuộc vào việc căng thẳng sẽ kéo dài bao lâu và kênh đào Suez có bị đóng cửa hay không. Kênh đào Suez chiếm hơn 10% thương mại toàn câu, hơn 30% vận tải container. Nếu con kênh này thực sự bị chặn, đây sẽ là tin xấu cho thương mại toàn cầu, tin xấu cho kinh tế thế giới và tin xấu cho lạm phát".
Houthi bắt giữ tàu chở hàng thuộc sở hữu của một công ty Israel ở Biển Đỏ. (Ảnh: Anadolu Agency)
Hiện một loạt doanh nghiệp vận tải biển như Maersk, Hapag-Lloyd đã thông báo tạm dừng lưu thông qua Biển Đỏ do gia tăng nguy cơ bị phong trào Houthi tấn công. Một số tàu đã triển khai lực lượng bảo vệ có vũ trang trên tàu. Các thương nhân đang điều chỉnh tuyến đường cũng như tăng cước vận tải để đối phó với các cuộc tấn công.
Chi phí vận chuyển một container từ Trung Quốc đến Địa Trung Hải trong tháng 12 đã tăng 44%, lên mức 2.413 USD.
Theo ước tính của Xeneta, nền tảng phân tích thị trường vận tải đường biển và đường hàng không, chi phí mua nhiên liệu cho mỗi chuyến vận chuyển hai chiều giữa châu Á và Bắc Âu trên tuyến đường dài hơn sẽ "đội" thêm tới 1 triệu USD.
Giá dầu thế giới tăng liên tiếp trong 2 ngày giao dịch vừa qua cũng do lo ngại trên Biển Đỏ.
Trong khi đó, lực lượng Houthi tuyên bố sẽ tiếp tục các cuộc tấn công bất chấp việc Mỹ đã thành lập liên minh gồm 10 quốc gia để bảo vệ các tàu khi qua Biển Đỏ.
VTV