Thương vụ M&A mới nhất tiết lộ chiến lược đường dài của Sunhouse
Shark Phú vừa "âm thầm" M&A thành công một nhà máy sản xuất dây và cáp điện từ Malaysia. Thương vụ này một lần nữa giúp Sunhouse mở rộng quy mô sản xuất và kinh doanh, đồng thời cho thấy một chiến lược chinh phục thị trường đa dạng, mạnh mẽ.
Mạnh tay M&A nhà máy cáp điện nổi tiếng
Người tiêu dùng biết đến Sunhouse là thương hiệu uy tín trong ngành hàng gia dụng nhưng ít ai biết, kinh doanh dây cáp điện mới là một trong những bước đi đầu tiên, tạo nền tảng vững chắc cho Tập đoàn. Những năm đầu khởi nghiệp, dây cáp điện là sản phẩm chủ lực, chiếm tới 70% doanh thu của công ty. Mới đây nhất, Shark Phú tiết lộ Sunhouse cũng vừa M&A thành công với Olympics Cables để sỡ hữu nhà máy sản xuất tại Việt Nam của tập đoàn này.
"Khi sản phẩm gia dụng đã phủ sóng khắp nội địa, Sunhouse tận dụng thị trường và uy tín đã có, M&A một nhà máy chất lượng trong lĩnh vực cáp điện đã chúng tôi từng am hiểu. Việc M&A này giúp Sunhouse nắm bắt ngay thời cơ và tự tin trong việc sản xuất, kinh doanh sản phẩm dây cáp điện", Shark Phú chia sẻ.
Theo tiết lộ của Sunhouse, nhà máy mà tập đoàn vừa M&A là OVI CABLES (Việt Nam) - là một thành viên của Công ty Olympic Cables thuộc Tập đoàn OSK Group Malaysia, với hơn 40 năm kinh nghiệm sản xuất dây cáp xuất khẩu trên thế giới. OVI CABLES (Việt Nam) được thành lập vào tháng 9/2006, công suất mỗi năm khoảng 8.000 tấn đồng. Sản phẩm cáp điện phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế (như International Electro Technical Commission (IEC), British Standard (BS), Malaysia Standards (MS), Tiêu chuẩn quốc tế ISO) và đáp ứng nhu cầu của người dân.
Nhà máy Sunhouse Ovi Cables có công suất trung bình 8.000 tấn đồng/năm
Sau hơn 15 năm hoạt động tại Việt Nam, dây cáp điện OVI Cables đã góp mặt tại hàng chục công trình bất động sản, nhà máy nổi tiếng khắp cả nước. Tiêu biểu có thể kể đến loạt dự án của Vingroup (Vinhomes, Landmark81, Vinpearl Land…) hay các nhà máy lớn khắp ba miền (Hanosimex, Toto, Kyocera, Thép Dana…).
"Thay vì xây dựng mới, Sunhouse M&A nhà máy cáp điện OVICables tại Bình Dương, nhằm thừa hưởng toàn bộ kinh nghiệm, kiến thức trong sản xuất thiết bị điện và cáp điện cũng như thương hiệu, truyền thống của DN cũ để nhân rộng. Sunhouse có thể cung cấp ngay sản phẩm chất lượng cho thị trường Việt Nam", Shark Phú chia sẻ.
Chiến lược chinh phục thị trường
"Ngày đầu khởi nghiệp, chúng tôi nhập khẩu cáp điện từ Hàn Quốc, Indonesia về bán tại Việt Nam. Có thời điểm, dây cáp điện chiếm 70% doanh số của công ty. Đây là mảng kinh doanh quen thuộc với chúng tôi. Nhưng do lựa chọn định hướng sản phẩm mũi nhọn, chủ lực nên Sunhouse tập trung sản xuất đồ gia dụng trước", Shark Phú cho biết.
Theo ông Phú, việc mở rộng ngành hàng lĩnh vực thiết bị điện, thiết bị điện dân dụng, điện chiếu sáng, Sunhouse hi vọng, việc M&A nhà máy này giúp Tập đoàn có bước tăng trưởng mới, góp phần vào chiến lược tăng trưởng ổn định 25-30% trong giai đoạn 5-10 năm sắp tới. Trước đó, năm 2019, Sunhouse cũng đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất đèn LED xuất khẩu trực tiếp đi thị trường Mỹ.
Sunhouse liên tục mở rộng các nhà máy tại phía Nam nhằm "địa phương hóa" sản phẩm, tiếp cận người dùng khu vực tốt hơn
Không chỉ M&A, với tiềm lực kinh tế, tầm nhìn xa, Sunhouse liên tục mở ra nhiều nhà máy mới để chớp cơ hội phục hồi sau đại dịch. Trong tháng 4/2022, Sunhoues vừa khai trương nhà máy sản xuất máy lọc nước RO tại Long An. Ở giai đoạn 1, nhà máy tập trung hoàn thiện hệ thống sản xuất cơ khí và lắp ráp máy lọc nước R.O với công suất khoảng 1.000 – 1.500 sản phẩm mỗi ngày (tương tương khoảng 40.000 máy lọc nước mỗi tháng). Giai đoạn 2 sẽ khai thác hết tổng diện tích hơn 20.000m2 sản xuất và đưa vào những sản phẩm gia dụng thế mạnh của SUNHOUSE như nồi chảo, nồi cơm điện, ấm siêu tốc… Cùng với đó là hoàn thiện đội ngũ nghiên cứu phát triển sản phẩm (R&D), quản trị chất lượng (QC) để cho ra đời những sản phẩm có tính địa phương hóa; hợp nhất các quy trình phát triển, sản xuất và bán hàng tại cùng một nơi.
Việc mở rộng hệ thống nhà máy, đặc biệt tập trung ở khu vực phía Nam, Sunhouse hướng tới mục tiêu cung cấp sản phẩm nhanh hơn (khắc phục những hạn chế về logistic khi kho hàng chính đặt tại miền Bắc), chăm sóc hậu mãi tốt hơn cho khách hàng. Quan trọng hơn, các nhà máy tại khu vực sẽ giúp tiếp cận nhu cầu khách hàng sát sao hơn, để nghiên cứu và sản xuất những sản phẩm phù hợp với khách hàng của từng thị trường. Tiến tới chinh phục hoàn toàn thị trường phía Nam đầy tiềm năng và tiếp theo nữa là xuất khẩu sang nước lân cận như Thái Lan, Campuchia, Indonesia…