Thương vụ triệu USD duy nhất được rót vốn thực tại Shark Tank mùa 5: Hệ thống Anh ngữ hướng đến trẻ em vùng ven, doanh thu tăng 30% sau khi lên sóng
Nhà sáng lập Hệ thống Anh ngữ Á Châu cho biết thị trường dạy tiếng Anh trong mắt các Shark có thể là "đại dương đỏ" vì đã có quá nhiều trung tâm, nhưng Á Châu muốn chứng minh rằng họ có khả năng tìm ra "đại dương xanh" cho riêng mình.
- 23-09-2023Thời đi học của "nữ cá mập" duy nhất Shark Tank mùa 6: Chỉ được mẹ cho 500 đồng ăn sáng, không sở hữu thành tích "chói lọi"
- 23-09-2023Chủ tịch AI Next Global: Công nghệ giúp DN tăng gấp 3 lần hiệu suất kinh doanh, thậm chí tăng 400% trong mảng quảng cáo
- 23-09-2023BCG Land bị cưỡng chế 32 tỷ đồng tiền thuế
- 23-09-2023Sau khi chi hàng tỷ đô mua VIC, MSN, OIL và tìm hiểu ngành bán dẫn, chaebol Hàn Quốc đổ 500 triệu USD xây nhà máy vật liệu phân hủy sinh học tại Hải Phòng
Xuất hiện trong chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 5, Trương Kiều Oanh – đồng sáng lập Hệ thống Anh ngữ Á Châu giới thiệu chuỗi trung tâm của họ được thành lập từ năm 2005 với 20 chi nhánh, tập trung ở các quận huyện vùng ven TP.HCM, bao gồm 12.000 học viên đang theo học.
Nhắm vào "đại dương xanh" ở thị trường vùng ven
Khác với những trung tâm tiếng Anh học phí đắt đỏ, ngay từ khi thành lập, Anh ngữ Á Châu đã nhắm vào thị trường vùng ven, giúp những trẻ em điều kiện kinh tế chưa tốt vẫn có cơ hội học tập trong môi trường chuyên nghiệp.
“ Thị trường Anh ngữ với các Shark cũng không có gì mới, thậm chí trong mắt các Shark đây là đại dương đỏ vì đã có quá nhiều trung tâm. Nhưng ngày hôm nay đến đây, Á Châu muốn chứng minh rằng chúng tôi có thể tìm ra đại dương xanh cho riêng mình ”, chị Kiều Oanh quả quyết.
Cơ sở để người đồng sáng lập này tự tin như vậy xuất phát từ thực tế hiện nay chỉ 30% học viên xuất thân từ các gia đình có điều kiện kinh tế tốt, đủ khả năng theo học lâu dài tại những trung tâm lớn. Trong khi đó, có tới 70% học viên không thể theo học lâu dài với mức học phí quá cao.
Bên cạnh đó, Anh ngữ Á Châu tồn tại được 18 năm và vẫn duy trì được 20 chi nhánh sau đại dịch là nhờ tối ưu hóa chi phí. Mặc dù mức học phí thấp, chi phí thuê mặt bằng vùng ven của Á Châu cũng không cao. Số lượng học viên tại mỗi địa điểm cũng lên tới 600, giúp tận dụng lợi thế quy mô trong kinh doanh.
Về tình hình kinh doanh, người đồng sáng lập Anh ngữ Á Châu Nguyễn Đình Hải cho biết doanh thu và lợi nhuận năm 2019 đạt lần lượt 116 tỷ và 35 tỷ. Năm 2020, do Covid-19 nên Á Châu hoạt động được 9 tháng với doanh thu và lợi nhuận đạt 88 tỷ và 13 tỷ. Đến năm 2021, doanh thu chỉ còn 41 tỷ và lợi nhuận âm 23 tỷ. Tại thời điểm lên sóng Shark Tank năm 2022, hệ thống Anh ngữ này dự tính doanh thu và lợi nhuận cuối năm đạt lần lượt 130 tỷ và 35 tỷ.
Mục tiêu của Anh ngữ Á Châu khi tới Shark Tank là kêu gọi 100.000 USD cho 1% cổ phần công ty, hoặc tối đa 1 triệu USD cho 10% cổ phần để mở thêm 6 chi nhánh, đồng thời định hướng đưa Á Châu trở thành tập đoàn giáo dục toàn diện để giúp tất cả các trẻ em vùng ven và các tỉnh.
Mặc dù Shark Đỗ Liên và Shark Erik Jonsson quyết định không đầu tư, 3 “cá mập” còn lại bao gồm Shark Nguyễn Hòa Bình, Shark Phạm Thanh Hưng và Shark Lê Hùng Anh đã tham gia đàm phán. Thậm chí Shark Hùng Anh đã rút vé vàng cho hai nhà đồng sáng lập.
Cuối cùng, Anh ngữ Á Châu quyết định bắt tay với Shark Hùng Anh, đồng ý với đề nghị đầu tư 1 triệu USD cho 12% cổ phần.
Thương vụ triệu USD duy nhất được rót vốn thực trong Shark Tank mùa 5
Ngày 25/8/2022, chỉ 10 ngày sau khi Anh ngữ Á Châu xuất hiện trên truyền hình, BIN Corporation Group của Shark Hùng Anh đã hoàn tất thẩm định dự án và ký kết hợp đồng đầu tư, hợp tác chiến lược.
Đúng như cam kết trên Shark Tank, BIN Corporation Group đã đầu tư 1 triệu USD cho 12% cổ phần của Hệ thống Anh ngữ Á Châu. Nguồn vốn này sẽ được dùng để mở thêm 6 chi nhánh mới, nâng cấp hệ thống dạy học trực tuyến, các phần mềm ứng dụng quản lý tài chính, quản lý học viên, kiểm tra trình độ hàng tháng, mức độ hài lòng của học viên...
Bên cạnh khoản đầu tư 1 triệu USD, BIN Corporation Group cùng Anh ngữ Á Châu còn xúc tiến một dự án giáo dục mở trường cấp I, II, III chuẩn quốc tế, đào tạo giảng dạy bằng tiếng Anh.
Mới đây, Shark Tank Việt Nam đã công bố thống kê về mùa phát sóng gần đây nhất. Tổng số vốn cam kết sau 14 tập của Shark Tank mùa 5 là 305 tỷ đồng dành cho 31 startup. Trong đó, 5 thương vụ triệu USD là Hệ thống Anh ngữ Á Châu, nhãn hàng Nerman, hãng thời trang Melya, EM&AI và doanh nghiệp cung cấp gỗ tự nhiên bảo hành 10 năm e-Timber.
Tuy nhiên, tới thời điểm hiện nay mới chỉ có 4/31 startup được rót vốn thực, và Anh ngữ Á Châu là thương vụ triệu USD duy nhất trong số này.
Trong một video được phát tại Sự kiện Ra mắt Shark Tank Việt Nam mùa 6, anh Đình Hải – đồng sáng lập Anh ngữ Á Châu cho biết sau khi lên sóng truyền hình, hệ thống của anh đã mở được thêm 3 cơ sở mới, doanh thu tăng trưởng 30%, đồng thời xây dựng và phát triển thêm một app học tập dành riêng cho học viên.
Đưa ra lời khuyên với những startup muốn thử sức tại Shark Tank Việt Nam, các nhà sáng lập Anh ngữ Á Châu cho biết trước khi lên gọi vốn phải chuẩn bị bức tranh tài chính thật rõ ràng và minh bạch. Thêm vào đó, startup phải tạo ra được giá trị cho cộng đồng, cũng như có tiềm năng phát triển trong tương lai.
Nhịp sống thị trường