Tiến độ đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Thanh Hoá – Phố Nối ngày 27/4
Dù có nhiều nỗ lực, song dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn từ Thanh Hoá đến Phố Nối vẫn gặp nhiều khó khăn.
- 26-04-2024TP.HCM tiếp cận nguồn lực "vàng" để phát triển hạ tầng
- 26-04-2024Cần hơn 4 triệu tỷ đồng đầu tư vào ngành năng lượng
- 26-04-2024Metro số 1 lần đầu chạy tự động, đón những vị khách đặc biệt
Dự án đường dây 500kV NMNĐ Nam Định I – Thanh Hóa dài khoảng 74,4 km, với 180 vị trí móng cột. Dự án đi qua địa bàn các tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa. Tính đến 19h ngày 26/4/2024, dự án đã hoàn thành 163/180 vị trí móng móng, đang tổ chức thi công đồng loạt các vị trí móng còn lại. Đã hoàn thành lắp dựng 81 vị trí cột, đang lắp dựng 39 vị trí.
Dự án đường dây 500kV NMNĐ Nam Định I - Phố Nối dài khoảng 127km, với 334 vị trí móng cột. Tính đến 18h ngày 26/4/2024, dự án đã hoàn thành 236/334 vị trí móng móng, đang tổ chức thi công đồng loạt các vị trí móng còn lại. Đã hoàn thành lắp dựng 64 vị trí cột, đang lắp dựng 23 vị trí.
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các vị trí móng của toàn bộ tuyến đường dây 500kv mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối phải hoàn thành trong tháng 4/2024 để tổ chức dựng cột, kéo dây và hoàn thành Dự án trong tháng 6/2024.
Sở dĩ công tác thi công 2 dự án nêu trên đang gặp khó khăn là do tuyến đường dây đi qua địa bàn có nhiều ao, đầm, cánh đồng… có nền địa chất yếu, số lượng móng cọc lớn, đòi hỏi kỹ thuật phức tạp, nên ảnh hưởng đến tiến độ. Bên cạnh đó, một số nhà thầu năng lực còn yếu như Việt Á, Sông Đà 11 ảnh hưởng đến thi công móng cọc.
Ngoài ra, việc lắp dựng cột, kéo dây cũng đang bị ảnh hưởng vì nhiều gói thầu cung cấp vật tư thiết bị cho các dự án cũng đang chậm tiến độ hoặc có nguy cơ chậm tiến độ so với hợp đồng, gây ảnh hưởng đến tiến độ chung.
Cụ thể, đối với Dự án ĐD 500 kV Nam Định I - Thanh Hóa, 02 gói thầu cách điện nhập khẩu từ Nga đã chậm tiến độ so với hợp đồng. Nguyên nhân của việc chậm tiến độ là do vận chuyển bằng đường sắt trong nội địa Nga sau đó đi bằng tàu biển để về Việt Nam. Tính đến ngày 23/4 vẫn đang chờ tàu hàng theo đường sắt để khởi hành.
Đối với Dự án ĐD 500 kV Nhà máy nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối, các nhà cấp hàng tiến hành giao hàng hóa làm 3 đợt, trong đó đợt cuối cùng giao hàng ngày 6/6/2024, Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) đã làm việc với nhà thầu, yêu cầu đẩy nhanh sản xuất 3 ca 4 kíp, 24/7 để rút ngắn thời gian giao hàng sớm nhất có thể với mốc giao hàng hóa đợt cuối dự kiến giao từ ngày 15-30/5/2024.
Bên cạnh đó, công tác giải phóng mặt bằng hành lang tuyến cũng đang gặp khó khăn. theo báo cáo của chủ đầu tư đến nay vẫn còn một số địa phương chưa hoàn thành công tác duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ phần hành lang an toàn đối với các khoảng néo có nhà, vật kiến trúc. Cụ thể, tỉnh Thanh Hóa còn 3 huyện là Hậu Lộc và Hà Trung, Như Thanh; tỉnh Nam Định còn 4 huyện là Hải Hậu, Nghĩa Hưng, Trực Ninh và Nam Trực (2 huyện Hải Hậu và Nam Trực đang lập phương án bồi thường (PABT); 2 huyện Nghĩa Hưng và Trực Ninh đã lập xong PABT, nhưng cả 4/4 huyện đều chưa phê duyệt PABT); tỉnh Thái Bình còn 3 huyện là Vũ Thư, Hưng Hà và Quỳnh Phụ; tỉnh Hải Dương còn 3 huyện là Gia Lộc, Thanh Miện và Bình Giang; tỉnh Hưng Yên còn 2 huyện/thị xã là Mỹ Hào, Văn Lâm.
Trong cuộc họp giao ban các dự án đường dây 500kV mạch 3 ngày 23/4, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia trọng điểm ngành năng lượng (Ban Chỉ đạo) đã đề nghị EVN/EVNNPT tiếp tục bám sát các bộ, ngành, địa phương để đẩy nhanh công tác bàn giao mặt bằng hành lang tuyến và thi công móng cột, cũng như việc cung cấp vật tư thiết bị cho dự án.
Ngày 26/4, lãnh đạo EVN/EVNNPT đã tổ chức kiểm tra, đôn đốc thi công tại 2 dự án nêu trên và yêu cầu các nhà thầu cần tiếp tục duy trì lực lượng, đối với một số vị trí thi công trên núi cần tăng cường nguồn lực hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ thi công. Các nhà thầu tiếp tục tăng cường thêm máy móc, huy động thêm nhân lực, thi công 3 ca, 4 kíp, 24/7, tăng ca, làm xuyên lễ, kịp thời bù lại khối lượng bị chậm.
Công thương