MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tiến độ toàn dự án tuyến Metro số 1 đến nay như thế nào?

Đoàn tàu metro chạy thử hôm 30/8 tại depot Long Bình, TP. Thủ Đức. Ảnh: Minh Hòa/MAUR

Đoàn tàu metro chạy thử hôm 30/8 tại depot Long Bình, TP. Thủ Đức. Ảnh: Minh Hòa/MAUR

Từ nay đến cuối năm, MAUR sẽ cho các đoàn tàu chạy thử tại depot Long Bình rồi chạy thử nghiệm trên tuyến chính, đánh giá kết quả trước khi đưa vận hành thương mại vào cuối năm 2023. Hiện, toàn dự án tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đạt 91,8%.

Thông tin từ Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết, đến nay tiến độ toàn dự án tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đạt 91,8%.

Trong đó, gói thầu CP1a (ga trung tâm Bến Thành và đoạn hầm) đạt gần 97%; gói thầu CP1b (ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt 99,64%; gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot Long Bình) đạt 95,87% và gói thầu CP3 (mua sắm trang thiết bị, vật tư) đạt 82,26%.

Bên cạnh đó, 11 nhà ga trên cao gồm: Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu công nghệ cao, Suối Tiên, Bến xe Miền Đông mới cũng đang tích cực thi công, hoàn thiện các hạng mục cuối cùng. Về xây dựng cơ bản, các ga trên cao đã hoàn thành và đang tiến hành trang trí hoàn thiện, lắp đặt các thiết bị.

Hồi cuối tháng 8, MAUR cũng đã cho chạy thử đoàn tàu metro đầu tiên tại depot Long Bình. Đoàn tàu được vận hành chạy thử nội bộ trên đường ray trong depot Long Bình. Đây là sự kiện đánh dấu thêm một cột mốc mới trong quá trình triển khai dự án.

Theo MAUR, 2 năm qua, dự án chịu nhiều tác động của dịch COVID-19 nhưng tập thể đơn vị và các nhà thầu đã nỗ lực phối hợp chặt chẽ trong công tác thi công dự án, đạt được các cột mốc như: thi công lắp đặt thiết bị hệ thống cung cấp điện; nhập khẩu 17 đoàn tàu về Việt Nam; thi công hệ thống đường ray; thi công hệ thống tiếp điện trên cao...

Thời gian tới, nhà thầu Hitachi thuộc gói thầu số 3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) sẽ tiếp tục hoàn chỉnh tất cả các hệ thống hệ thống còn lại như tín hiệu, viễn thông, các thiết bị ở OCC, để tiến hành thử nghiệm trên toàn tuyến.

Toàn bộ 17 đoàn tàu của Metro số 1 sẽ chạy thử trước ở depot, đảm bảo đủ điều kiện mới chuyển lên tuyến chính thử nghiệm. Cuối năm nay sẽ cho tàu thử nghiệm ở đoạn trên cao khoảng 4 km từ depot Long Bình đến ga Suối Tiên (TP. Thủ Đức). Sau đó, các tàu sẽ chạy thử trên toàn tuyến và khai thác thương mại cuối năm 2023.

Trước đó, ngày 27/7, trong chuyến khảo sát tuyến Metro số 1 cùng đoàn công tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính Thủ tướng đề nghị các bên liên quan hoàn thành dứt điểm, các bộ, ngành, cơ quan vào cuộc giải quyết cụ thể các khó khăn, vướng mắc cho dự án.

Đề nghị UBND TP.HCM nghiên cứu tăng cường khai thác không gian ngầm tại khu vực các ga, nhất là ga Bến Thành - nơi kết nối 4 tuyến metro theo quy hoạch và xây dựng, phát triển khu vực này với tầm nhìn dài hạn, tránh ùn tắc.

Đồng thời, Thủ tướng cũng đề nghị Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) nghiên cứu, xem xét về vốn, cùng phía Việt Nam tổng kết kinh nghiệm từ dự án này... để tiếp tục hỗ trợ triển khai các tuyến metro khác của TP.HCM.

Được khởi công năm 2008, nhưng đến nay, tuyến Metro số 1 vẫn chưa thể hoàn thành và đi vào hoạt động do nhiều nguyên nhân. Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP. Thủ Đức), có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.

Theo Đình Nguyên

Nhà đầu tư

Trở lên trên