Tiến sĩ Tạ Hải Tùng: "Xe điện muốn trở thành xu hướng tiêu dùng phải có hệ sinh thái, VinFast đang đi theo hướng này"
Các chuyên gia công nghệ cho rằng, một sản phẩm công nghệ được bán ra muốn phát triển vững chắc phải xây dựng hệ sinh thái đi cùng sản phẩm đó. Xe điện VinFast đang đi theo chiến lược sản phẩm xanh, thông minh với hệ sinh thái đa dạng.
- 21-11-2018Sự thông minh của VinFast: Dù giá đắt hay rẻ vẫn chiếm được thị trường nhờ tính toán hoàn hảo
- 07-11-2018Cuộc chiến xe điện xe xăng trên thế giới và câu chuyện Vinfast từ Việt Nam
- 06-11-2018CEO xe điện PEGA: Klara của Vinfast là sự khởi đầu cực tốt cho “game” xe điện đấu xe xăng
- 06-11-2018Bỏ ngỏ thị trường xe máy điện quá lâu, sự tham gia của Vinfast sẽ khiến ông lớn Honda, Yamaha "toát mồ hôi hột"?
Xe điện sẽ giải bài toán giao thông, nhưng phải kèm hệ sinh thái
Mới đây, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức hội thảo về xu hướng và giải pháp công nghệ giao thông thông minh để phát triển các phương tiện xanh thông minh nhằm giải các bài toán đô thị hiện nay như tắc nghẽn giao thông, ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.
Theo con số thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, hàng năm có 45.000 người thiệt mạng do bệnh liên quan tới đường hô hấp, trong đó có nguyên nhân rất lớn từ ô nhiễm ngoài trời với tỷ lệ cao đến từ lĩnh vực giao thông vận tải, quy mô thiệt hại lớn gấp 5 lần số người thiệt mạng do tai nạn giao thông trực tiếp. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng xe máy và ô tô con, đặc biệt là những xe chỉ đạt tiêu chuẩn Euro 1,2 là nguyên nhân chính dẫn đến lượng rác thải lớn.
Ông Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Bộ KHCN cho rằng, muốn đảm bảo an toàn giao thông và giảm lượng khí thải thì không thể trông chờ vào nước ngoài, chúng ta phải phát triển công nghiệp trong nước sản xuất các thiết bị giao thông, đặc biệt là phương tiện xanh thông minh. Theo ông Bùi Thế Duy, các phương tiện như xe điện phải được kết nối Internet để tạo ra hệ thống mới về giao thông thông minh. Thế nhưng, bên cạnh kết nối thông minh của xe điện cần xây dựng hệ sinh thái tiện lợi cho người dùng ví dụ như các trạm xăng sẽ làm cả sạc điện cho xe điện.
Bổ sung về vấn đề này, Tiến sĩ Tạ Hải Tùng, Viện trưởng Viện CNTT, Đại học Bách Khoa Hà Nội nhấn mạnh, trong thành phố thông minh thì giao thông thông minh là quan trọng nhất. Tại Việt Nam, VinFast sản xuất xe thông minh có kết nối sẽ tạo ra nguồn dữ liệu rất quý cho quản lý giao thông.
“Các xe điện Trung Quốc đang bán trên thị trường không phải là xe thông minh nên không đem lại nhiều giá trị cho xã hội. Vì vậy, xe điện thông minh của VinFast phải gắn với cả hệ sinh thái đáp ứng nhu cầu người sử dụng. Xe điện có thể gắn thêm những phụ kiện thông minh đáp ứng nhu cầu người dùng như các thiết bị trên mũ bảo hiểm, kính… để hướng dẫn cho người tham gia giao thông thông tin trực tuyến tối ưu lộ trình, tránh tắc đường. Thậm chí, xe điện thông minh sẽ được gắn thẻ RFID để thu phí không dừng. Lúc đó chiếc xe điện vừa là phương tiện vừa là người bạn đáp ứng nhu cầu của người dùng”.
“Muốn thông mình phải có cơ sở dữ liệu và chia sẻ dữ liệu này như thế nào. Không có dữ liệu không thể thông minh được. Xe điện nếu không có hệ sinh thái này không thể phát huy hết đặc tính thông minh. Các hãng xe điện cũng cần có sự chung tay cộng hưởng, kết nối thành hệ sinh thái với các nhà phát triển ứng dụng như xác định vị trí giao hàng, dùng chung xe… giống như Apple sản xuất điện thoại nhưng quanh họ là các nhà phát triển ứng dụng làm phong phú hệ sinh thái. Làm được như vậy, xe điện Trung Quốc hiện nay (không thông minh, không kết nối) sẽ không cạnh tranh được ở nước ta”, ông Tạ Hải Tùng nói thêm.
Tiến sĩ Tạ Hải Tùng, Viện trưởng Viện CNTT, Đại học Bách Khoa Hà Nội |
Phát biểu tại hội thảo này, ông Võ Trí Thành, Nguyên Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương cho rằng: “Tất cả tư duy về ô tô và xe máy của chúng ta không còn đúng nữa trong 10 năm nữa. Sản phẩm bây giờ phải thỏa mãn nhu cầu của cách sống và lối sống và sản phẩm đó phải bán được. Cách mạng tiêu dùng phải đảm bảo thứ nhất là sạch, thuận tiện (thông minh). Ai sẽ dẫn dắt cuộc cách mạng này. Tôi cho rằng cuộc chơi của cách mạng tiêu dùng sẽ do tầng lớp trung lưu và người giầu dẫn dắt. Cách đi của VinFast là khá hợp xu hướng, xanh hơn và bắt đầu thông minh”.
Ictnews