Tiết lộ mới của lãnh đạo Mercedes-Benz về giá ô tô điện như 'xát muối vào tim' khách hàng
Có quá nhiều yếu tố không cho phép các hãng xe quốc tế hạ thấp giá bán xe điện trong tương lai gần.
- 09-04-2022Gần 3 năm gả cho thiếu gia tập đoàn nhựa Tân Hiệp Hưng, nàng dâu ca sĩ sống thế nào: Sự nghiệp thăng hoa, tậu cơ ngơi mới, khối tài sản là mơ ước của nhiều người
- 09-04-2022Tuổi 32 rực rỡ của “hot girl đời đầu” Huyền Lizzie: Xinh đẹp, quyến rũ, “gây bão” giờ vàng VTV nhưng ít ai biết còn là CEO 2 thương hiệu thời trang, mỹ phẩm
- 07-03-2022Chiêm ngưỡng biệt thự dát vàng lộng lẫy như cung điện châu Âu của vợ chồng cháu nội cố doanh nhân Tư Hường: View đắt giá nhìn thẳng ra sông Sài Gòn, sân rộng đủ đỗ chục chiếc ô tô
Công nghệ mới chào sân bao giờ cũng đắt đỏ, thậm chí là gấp nhiều lần những công nghệ lỗi thời hơn mà chúng thay thế. Chỉ khi những yếu tố mới phát triển thêm nữa, khả năng chế tạo được tối ưu/đơn giản hóa và độ phủ lớn hơn, giá thành và tương ứng là giá bán của chúng mới dần hạ thấp cho người dùng.
Xe điện – sân chơi mới thật sự vươn lên khi chúng ta bước sang thập kỷ hiện tại cũng không nằm ngoài quy luật trên. Nissan Leaf – mẫu xe điện phổ thông đầu tiên trên thị trường từng có giá khởi điểm 33.600 USD cách đây một thập kỷ trước khi trở thành xe rẻ nhất xe điện toàn cầu với mức giá 28.425 USD như hiện giờ và cần nhớ rằng con số hiện tại vẫn cao hơn xe Nissan chạy động cơ rẻ nhất 10.000 USD.
Tương tự Nissan, các hãng xe quốc tế không có cách làm xe điện rẻ hơn ở thời điểm hiện tại bởi còn quá nhiều yếu tố chưa được tối ưu trên dòng xe này. Chẳng nói đâu xa, Tesla – thương hiệu thuần xe điện đã có hơn một thập kỷ chinh chiến hiện có giá xe thậm chí… chỉ tăng không giảm vì mảng sản xuất của họ từ trước tới giờ vẫn kém xa các hãng xe phổ thông.
Giám đốc kỹ thuật của Mercedes-Benz là Markus Schafer trong tuần này khẳng định với Road and Track rằng hiện tại không có một cơ hội nào có thể giúp giá xe điện ngang bằng giá xe chạy động cơ đốt trong cùng phân khúc với ắc quy là yếu tố rõ ràng nhất khiến giá dòng xe này trở nên bất cập.
Công nghệ chế tạo ắc quy điện hiện tại chưa đủ đơn giản và tối ưu để các hãng xe chủ quản đơn giản hóa hệ thống dây chuyền sản xuất, đó là chưa tính chi phí nguyên liệu thô cao cùng nguồn cung bất ổn.
Toyota sau ngày ra mắt bZ4X khẳng định đang tiếp tục hoàn tất công nghệ ắc quy điện thể rắn nhưng cũng khó lòng đưa vào ứng dụng được sớm hơn mốc 2025.
Tệ hơn nữa, nếu công nghệ ắc quy điện phát triển lên một tầm cao nữa (chắc chắn là ắc quy thể rắn) các công nghệ đi kèm cũng cần sửa đổi lại sao cho phù hợp, tương ứng là dây chuyền sản xuất. Con số 5 năm để các hãng xe quốc tế chạm được tới ắc quy điện thể rắn và 5 tới 10 năm để định hình hoàn chỉnh chúng là ước tính của giới chuyên môn và có lẽ trước khi cả 2 hoàn tất, người dùng không nên mơ mộng nhiều về chuyện xe điện rẻ ngang xe xăng.
Trong những năm trở lại đây, giá trung bình ô tô trên toàn cầu đã có xu hướng tăng lên vì người dùng ngày một chuộng xe cỡ lớn nhiều hơn. Trong một tương lai nơi xe điện trở thành đại trà, con số trên mặc định sẽ còn tăng cao hơn khoảng 10.000 USD nữa...
Tham khảo: Road and Track
Trí thức trẻ