TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tiêu thụ 15 triệu xe máy mỗi năm, quốc gia này đang vội vã chuyển dịch sang xe máy điện vì giá xăng tăng cao kỷ lục - càng nhìn càng thấy giống Việt Nam

14-11-2021 - 12:05 PM | Thị trường

Doanh số xe máy điện tại Ấn Độ hiện chỉ chiếm khoảng 1% tổng lượng xe bán ra trong khi các dự báo về tốc độ chuyển dịch cũng không quá khả quan.

Giá nhiên liệu cao kỷ lục lịch sử tại Ấn Độ đang thúc đẩy các nỗ lực của Ấn Độ để chuyển đổi các loại phương tiện xe máy – vốn chiếm gần 70% lượng tiêu thụ xăng tại địa phương – sang xe máy điện. Ấn Độ đặt mục tiêu đạt trung hoà carbon vào năm 2070.

Ở mức giá hiện tại, ngay cả chiếc xe 2 bánh tiết kiệm nhiên liệu nhất cũng tiêu tốn 100 rupee (1,3 USD) cho 100 km trong khi một chiếc xe ga chạy điện (e-scooter) chỉ tiêu tốn bằng 1/6.

Tiêu thụ 15 triệu xe máy mỗi năm, quốc gia này đang vội vã chuyển dịch sang xe máy điện vì giá xăng tăng cao kỷ lục - càng nhìn càng thấy giống Việt Nam - Ảnh 1.

Xe điện của Ola ra mắt vào tháng 8/2021.

Xe 2 bánh chiếm khoảng 80% lượng phương tiện bán ra tại quốc gia này – nơi phương tiện công cộng thiếu thốn, ô tô đắt đỏ, tiềm năng tăng trưởng của phân khúc xe điện là rất lớn. Bloomberg dự kiến xe máy điện sẽ chiếm 74% tổng số xe bán ra vào năm 2040, tăng từ mức dưới 1% hiện nay.

Tuy nhiên, vẫn còn những rào cản lớn để phát triển xe điện, chẳng hạn như thiếu cơ sở hạ tầng sạc thu phí trên cả nước. Trợ cấp để người tiêu dùng chuyển sang sử dụng xe điện – 15.000 rupee (tương đương 202 USD) mỗi kWh – tương đương với tiêu chuẩn toàn cầu nhưng xe điện ở Ấn Độ không có những đặc quyền khác, chẳng hạn được phép đi vào làn đường xe đạp như ở Trung Quốc.

Lượng phương tiện cá nhân của Ấn Độ đã tăng gấp đôi trong thập kỷ này, tính đến tháng 3/2020.

Tiêu thụ 15 triệu xe máy mỗi năm, quốc gia này đang vội vã chuyển dịch sang xe máy điện vì giá xăng tăng cao kỷ lục - càng nhìn càng thấy giống Việt Nam - Ảnh 2.

Người dân xếp hàng đi đổ xăng tại Ấn Độ.

Nhiều cái tên mới đang tham gia vào công cuộc chuyển dịch từ xe xăng sang xe điện tại Ấn Độ như Ampere Electric hay Ather Energy. 2 nhà sản xuất xe 2 bánh chạy xăng hàng đầu tại Ấn Độ cũng đang chuyển mình: Bajaj Auto Ltd ra mắt một chiếc xe ga chạy điện vào năm ngoái trong khi Hero MotorCorp Ltd sẽ ra mắt mẫu xe đầu tiên vào tháng 3 năm sau.

Ola Electric Mobility, công ty con của dịch vụ gọi xe công nghệ lớn nhất Ấn Độ Ola cũng vừa cho ra mắt một mẫu xe 2 bánh chạy điện với giá khoảng 1.000 USD – mức giá phổ biến của các mẫu xe chạy xăng cũng như xe điện bán chạy nhất tại quốc gia này.

Hero Electric là cái tên dẫn đầu phân khúc xe máy điện. Hãng đã bán được 54.000 chiếc trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2021 – chiếm 1/3 tổng số xe 2 bánh chạy điện bán ra trong khoảng thời gian đó. Tuy nhiên, nó chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số 15 triệu xe chạy nhiên liệu truyền thống bán ra.

Các mẫu xe điện mới đang đi theo hướng giải quyết những trở ngại về phạm vi di chuyển và sạc. Ola đang xuất xưởng chiếc xe tay ga với bộ sạc có thể cắm tại nhà trong khi xe của Hero với pin môn-đun có thể tháo rời để sạc.

Tiêu thụ 15 triệu xe máy mỗi năm, quốc gia này đang vội vã chuyển dịch sang xe máy điện vì giá xăng tăng cao kỷ lục - càng nhìn càng thấy giống Việt Nam - Ảnh 3.

Một mẫu xe điện của Hero đang sạc điện tại trạm sạc.

Một số mẫu xe tại thị trường này có phạm vi hoạt động lên đến 210 km cho một lần sạc, đủ cho một tuần đi làm ở các thành phố lớn. Các nhà sản xuất cũng đang dựng lên nhiều điểm sạc hơn trên khắp đất nước.

Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng cho việc sạc tại Ấn Độ vẫn kém khá xa so với Trung Quốc và các nước phương Tây, khiến những chuyến đi dài trở nên khó khăn. Bộ trưởng Dầu mỏ Hardeep Singh Puri cho biết các công ty dầu mỏ của Ấn Độ sẽ thiết lập các trạm sạc ở các thành phố chính và trên các tuyến đường quốc lộ.

Một trở ngại khác là quy mô khổng lồ của đội xe 2 bánh hiện tại và sẽ "mất rất nhiều thời gian để chuyển đổi và thay thế các phương tiện hiện có", theo Cuneyt Kazokoglu, người đứng đầu bộ phận nhu cầu dầu tại công ty tư vấn năng lượng FGE cho biết.

Cũng không có sự đồng thuận xung quanh dự báo tăng trưởng của xe máy điện. Tập đoàn lọc dầu lớn nhất đất nước Indian Oil dự đoán thị phần xe 2 bánh chạy điện có khả năng chỉ chiếm 30% doanh số bán xe vào năm 2030. Trong khi đó, FGE dự đoán xe điện chỉ chiếm khoảng 5% trong năm 2025 đến 2030.

Tham khảo: Bloomberg

Đức Nam

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên