Tiêu thụ ô tô top 3 thế giới, Elon Musk dự đoán sẽ thành 'thị trường lớn nhất của Tesla ngoài Mỹ' - vì sao tìm được một chiếc xe điện ở quốc gia này lại khó như lên trời?
CEO Tesla thực sự đang phải "bó tay" với thị trường này.
- 27-01-2024Một mẫu xe Toyota là vua doanh số toàn cầu nhưng năm nay rất có thể bị mẫu xe điện này vượt mặt
- 26-01-2024Elon Musk: 'Nếu không có rào cản này, xe điện Trung Quốc sẽ đánh bại toàn bộ đối thủ trên thế giới'
- 26-01-2024Doanh số bán xe điện tại thị trường lớn nhất thế giới hạ nhiệt, giá 'vàng trắng' lao dốc hơn 80% trong 1 năm qua
- 24-01-2024Cuộc chiến giữa các 'đại gia' xe điện tại Hàn Quốc
Hồi năm 2010, Elon Musk từng dự đoán Nhật Bản sẽ trở thành thị trường lớn nhất của Tesla bên ngoài nước Mỹ. Nhưng hơn 1 thập kỷ đã trôi qua, nhà sản xuất này vẫn chưa tạo được dấu ấn lớn tại thị trường này như Musk kỳ vọng.
“Có một vài khu vực mà thị phần của chúng tôi cực kỳ thấp, như Nhật Bản”, Musk nói trong buổi công bố báo cáo tài chính tuần trước. “Ít nhất chúng tôi nên có thị phần tương xứng với các nhà sản xuất ô tô không phải của Nhật Bản như Mercedes hay BMW. Tuy nhiên, hiện tại chúng tôi không có được”.
Trong khi Tesla phải đối đầu với các nhà sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản như Toyota, Honda, Suzuki hay Nissan thì thực tế là tất cả nhà sản xuất xe điện đều gặp khó ở Nhật Bản.
Doanh số xe điện tăng vọt những năm gần đây ở Mỹ, châu Âu nhưng Nhật Bản lại là câu chuyện khác. Mặc dù là một trong những thị trường ô tô lớn nhất thế giới, doanh số ô tô thuần điện tại đây cực kỳ thấp. Cụ thể, xe thuần điện chỉ mới chiếm 2% thị phần tại đây.
Một lý do giải thích cho điều này là xe hybrid có xu hướng thống trị thị trường. Thậm chí, doanh số dòng xe này đã lần đầu vượt qua thị phần của cả xe chạy xăng và dầu diesel vào năm 2023.
“Ở Nhật Bản, xe hybrid rất phổ biến vì giá cả phải chăng và đáng tin cậy bởi người dân không cần đến cơ sở hạ tầng sạc điện”, nhà phân tích Tatsuo Yoshida của BI nói.
Và dường như các nhà lãnh đạo tại đây cũng không muốn loại bỏ thế mạnh này để chuyển sang các lựa chọn thay thế như xe điện chạy pin.
Chủ tịch Toyota và là người đứng đầu Hiệp hội Ô tô Nhật Bản Akio Toyoda trước đây từng cáo buộc truyền thông nước này phóng đại lợi ích thương mại và môi trường của xe điện, gọi những lợi ích này là “ảo ảnh”, theo New York Times.
Sự do dự này đã kìm hạm sự phát triển của cơ sở hạ tầng sạc – chỉ có khoảng 30.000 cổng sạc xe điện trên toàn nước Nhật, đồng thời giá sạc cũng kha scao.
Mặc dù vậy, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản vẫn có kế hoạch thúc đẩy nỗ lực điện hóa. Toyota cho biết sẽ cho ra mắt 30 mẫu xe điện chạy pin cho đến năm 2030 trong khi Honda muốn xe điện và xe hydro chiếm 100% doanh số vào năm 2040.
Theo Focus2move, Nhật Bản chính là thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới trong năm 2023 với 3,8 triệu xe bán ra - tương đương 5,5% thị phần toàn cầu. Với thị phần xe điện chiếm khoảng 2%, như vậy quốc gia này tiêu thụ khoảng 76.000 chiếc xe điện trong năm qua.
Nhịp sống thị trường