Tiki, PNJ và nhiều doanh nghiệp lớn ở TP.HCM gấp rút lên kế hoạch ứng phó với nCov
Theo đại diện Tiki, trước tình trạng cháy hàng về các mặt hàng liên quan đến bảo vệ trước dịch và "đội giá" gấp nhiều lần đã gây nhiều bất tiện cho người tiêu dùng, đơn vị này cố gắng bình ổn giá bán sản phẩm, đồng thời đảm bảo nguồn cung
- 07-02-2020Những công ty hưởng lợi thời đại dịch virus Corona, giá cổ phiếu từng tăng gấp 2, gấp 3 hồi dịch SARS
- 07-02-2020Hiệp hội Logistic vận động doanh nghiệp giảm 10-20% phí lưu kho để hỗ trợ tiêu thụ nông sản dịp corona
- 07-02-2020Ứng phó với dịch virus Corona: Đối mặt rủi ro đứt hàng, doanh nghiệp bán lẻ chuyển nguồn cung sang các nước ngoài Trung Quốc
Do ảnh hưởng bởi dịch viêm phổi cấp do chủng virus Corona gây ra, toàn bộ học sinh, sinh viên vẫn đang trong kỳ nghỉ Tết kéo dài đến tận ngày 16/2/2020. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp thì đã cho nhân viên đi làm trở lại bắt đầu từ mùng 6 Tết Nguyên Đán.
Ghi nhận ở TP.HCM, hiện đã có khoảng 80% doanh nghiệp trở lại các hoạt động bình thường. Mặc dù các hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch nhưng nhìn chung các doanh nghiệp lớn đều cố gắng trang bị đầy đủ các dụng cụ hỗ trợ phòng chống dịch, tuyên truyền, vận động công nhân, nhân viên tích cực phòng chống dịch, trang bị máy đo thân nhiệt, kiểm soát các hoạt động đi lại của nhân viên… để đảm bảo phòng chống dịch tốt nhất nhằm bảo vệ an toàn cho các cá nhân và xã hội. Nhất là trong thời điểm dịch viêm phổi cấp do chủng virus Corona gây ra vẫn đang diễn biến khó lường.
Đơn cử tại Tiki, thời gian qua đơn vị này liên tục áp dụng các biện pháp kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh cho toàn bộ nhân viên trên toàn bộ hệ thống trung tâm, xử lý hàng hóa và trụ sở văn phòng trên toàn quốc. Cụ thể, việc bắt buộc kiểm tra thân nhiệt và sử dụng chất khử trùng tay đã được triển khai tại tất cả các kho của Tiki. Bất kỳ nhân viên nào cảm thấy không khỏe hoặc đang gặp các tình trạng bệnh như sốt, ho, sổ mũi…sẽ được cho phép làm việc tại nhà, theo dõi sức khỏe chặt chẽ và cập nhật tình trạng bệnh đến bộ phận nhân sự.
Riêng tại các văn phòng làm việc, Tiki tiến hành vệ sinh và tẩy sát khuẩn toàn bộ khu vực văn phòng, bao gồm việc giặt thảm, ghế làm việc, ghế sofa, vệ sinh thường xuyên các tay nắm cửa... Ngoài ra, bộ phận Nhân Sự tại từng trụ sở cũng trang bị khẩu trang khăn giấy và nước sát khuẩn để các nhân viên có thể thuận tiện sử dụng.
Đối với nhân viên giao hàng (shipper) là đối tượng thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, đơn vị này yêu cầu shipper bắt buộc mang khẩu trang y tế trong suốt quá trình giao hàng để đảm bảo an toàn tối đa cho khách hàng và bản thân shipper để khách hàng có thể an tâm khi nhận hàng từ shipper của Tiki.
Ngoài ra theo đại diện Tiki, trước tình trạng cháy hàng về các mặt hàng liên quan đến bảo vệ trước dịch và "đội giá" gấp nhiều lần đã gây nhiều bất tiện cho người tiêu dùng, đơn vị này cố gắng bình ổn giá bán sản phẩm, đồng thời đảm bảo nguồn cung và chất lượng sản phẩm bằng cách kết hợp cùng các thương hiệu và nhà bán nhằm thúc đẩy số lượng sản phẩm cung ứng. Điển hình là phối hợp cùng đối tác Diana Unicharm để tăng lượng hàng hóa gấp 10 lần đối với sản phẩm khẩu trang 3 lớp. Đối với các sản phẩm có cùng chức năng bảo vệ như khẩu trang N95, Tiki cũng đang rà soát và kiểm tra chặt chẽ chất lượng để mang đến nguồn cung phong phú cho người tiêu dùng.
Trong khi đó, tại VinaCapital cũng ghi nhận việc tuân thủ nghiêm ngặt các khuyến cáo của Bộ Y tế trong việc phòng dịch do chủng virus Corona bằng các biện pháp như trang bị máy đo thân nhiệt, kiểm tra thân nhiệt cho CBNV trước mỗi buổi sáng vào công ty, trang bị khẩu trang, nước rửa tay khô cho toàn bộ nhân viên.
Theo chia sẻ từ đơn vị này, hằng ngày những nhân viên được giao nhiệm vụ sẽ gửi Email hướng dẫn, nhắc nhở cách phòng/chống bệnh cho toàn bộ nhân viên để bảo vệ bản thân, đồng nghiệp và gia đình. VinaCapital cũng tạo điều kiện cho nhân viên làm việc linh hoạt về thời gian, chấp thuận cho nhân viên làm việc tại nhà nếu có triệu chứng ho/sốt hoặc vừa đi từ vùng nghi có dịch.
Tương tự, tại PNJ cũng áp dụng các biện pháp phòng dịch khá nghiêm ngặt. Theo chia sẻ từ ông Huỳnh Văn Tẩn, Giám đốc Quan hệ Đối ngoại PNJ, trong những ngày qua đơn vị này đã phát khẩu trang miễn phí cho toàn bộ nhân viên, yêu cầu nhân viên đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên khi đi làm, nhất là khối cửa hàng vì đây là những người phải tiếp xúc với khách hàng thường xuyên.
Ngoài ra, những khách đến mua hàng cũng được phát khẩu trang miễn phí, trang bị dung dịch rửa tay sát khuẩn tại cửa ra vào. PNJ cũng ra thông báo chính thức trong toàn công ty về việc ngăn ngừa phòng chống dịch bệnh nCov, đồng thời phát VitaminC cho nhân viên tăng cường sức đề kháng. Ngoài ra, các cấp quản lý có trách nhiệm theo dõi và thông tin hướng dẫn cho nhân viên phòng ngừa, thực hiện khử trùng, sát trùng tại các khu vực làm việc, thiết lập đường dây nóng và cử cán bộ phụ trách theo dõi liên tục.
Ngoài ra ông Tẩn cho biết tại khối văn phòng thì tổ chức đo thân nhiệt cho tất cả nhân viên ra vào làm việc, có dung dịch rửa tay sát khuẩn, khuyến cáo nhân viên nếu có các dấu hiệu sốt/ho… thì lập tức báo với lãnh đạo và ở nhà đi khám, báo kết quả cho lãnh đạo. Các kênh truyền thông nội bộ liên tục cập nhật thông tin tình hình từ Chính phủ, Bộ y tế, các cách phòng ngừa lây nhiễm bệnh.
Công nhân của Sài Gòn Food rửa tay bằng cồn trước khi vào xưởng
Còn tại Sài Gòn Food, bởi số lượng cán bộ công nhân viên lên đến 2.500 người nên lãnh đạo công ty cũng tuân thủ khá nghiêm ngặt các quy định phòng dịch, tuân thủ các khuyến cáo của Bộ Y tế và hỗ trợ xã hội phòng chống dịch trong 3 tháng tới.
Theo chia sẻ của bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng Giám đốc Sài Gòn Food, bắt đầu từ ngày làm việc đầu tiên đơn vị này đã áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch. Thay vì để công nhân tự trở lại TP.HCM bằng các phương tiện công cộng thì Sài Gòn Food tự tổ chức xe đón công nhân quay trở lại làm việc.
Trên đường đi từ các tỉnh vào TP.HCM, trên xe luôn tuân thủ các quy định nghiêm ngặt như rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, bịt khẩu trang, đeo bao tay, cẩn trọng khi ăn uống và vệ sinh ở các địa điểm công cộng, đồng thời đo thân nhiệt thường xuyên để tần soát người có nguy cơ nhiễm bệnh.
"Ngoài ra, chúng tôi cũng phát tờ rơi thường xuyên để nhắc nhở công nhân, nhân viên văn phòng ý thức tự bảo vệ bản thân, đồng nghiệp và gia đình, cũng là bảo vệ cho xã hội. Mỗi sáng nhân viên luôn được đo thân nhiệt trước khi vào công ty, đeo khẩu trang thường xuyên. Ở xưởng thì càng nghiêm ngặt hơn nhiều. Đặc biệt là với khách hàng khi ghé thăm sẽ được phát khẩu trang, trang bị nước rửa tay, sủ dụng bình xịt cồn.
Nhà ăn thì kỹ hơn, ngoài bữa ăn thì tôi còn cho nhân viên uống nước chanh sả tăng đề kháng. Bữa ăn trước đây chỉ chia cơm riêng, thức ăn chung thì nay chúng tôi đều phải phân riêng khay thức ăn cho toàn bộ nhân viên để đảm bảo phòng dịch tốt nhất. Sáng 7/2, ban Tổng giám đốc SG Food cũng đã quyết định cho nhân viên văn phòng làm việc linh hoạt, người có biểu hiện sốt/ho được khuyến khích làm việc tại nhà", bà Lâm nói.
Trang bị những thông tin, kiến thức hữu ích - kịp thời để xây dựng lá chắn bảo vệ bản thân và những người xung quanh trước dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona tại: https://lotus.vn/lachanviruscorona
Tải app Lotus để kiểm tra độ hiểu biết, nhận thông báo mới nhất và theo dõi các nguồn tin uy tín về dịch bệnh.