MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

TikTok âm thầm thử nghiệm tính năng mới, khiến YouTube và Spotify dè chừng

25-01-2023 - 15:15 PM | Tài chính quốc tế

TikTok âm thầm thử nghiệm tính năng mới, khiến YouTube và Spotify dè chừng

Business Insider dự kiến chi tiêu cho quảng cáo mảng này sẽ đạt 2,25 tỷ USD vào năm nay.

Theo Business Insider, TikTok đang thử nghiệm tính năng “Podcast” mới cho phép người dùng nghe audio ở chế độ nền của ứng dụng. Chức năng này cho phép người dùng thực hiện các tác vụ khác trên điện thoại trong khi nghe podcast. Thông thường, việc thoát khỏi video TikTok sẽ dừng video đó ngay lập tức.

Tuy nhiên, có vẻ như tính năng trên chưa được nhiều người biết đến. “Tôi không nhận được bất cứ thông báo nào về tính năng mới đó”, một người dùng TikTok cho biết. Về phần mình, TikTok chưa trả lời yêu cầu bình luận liên quan đến vấn đề này.

Sự thúc đẩy của TikTok đối với mảng podcast diễn ra trong bối cảnh các công ty khác trong lĩnh vực công nghệ và truyền thông đang cạnh tranh gay gắt để giành chỗ đứng trong mảng này. Business Insider dự kiến chi tiêu cho quảng cáo podcast sẽ đạt 2,25 tỷ USD vào năm nay.

Một cuộc khảo sát gần đây của Morning Consult cho thấy nhiều người Mỹ hiện coi podcast giống như một phương tiện dựa trên video hơn là audio. Trong số 2.202 người tham gia khảo sát, 46% cho biết họ thích podcast bao gồm video, so với 42% cho biết họ chọn podcast chỉ có âm thanh. Cứ ba người được hỏi thì một người cho biết YouTube là ứng dụng podcast ưa thích của họ, tiếp theo là Spotify và Apple Podcasts.

TikTok âm thầm thử nghiệm tính năng mới, khiến YouTube và Spotify dè chừng - Ảnh 1.

Ảnh: Internet.

Sự phổ biến của YouTube với tư cách là một nền tảng podcast đã buộc các đối thủ cạnh tranh như Spotify phải thêm các tính năng video để tăng tính cạnh tranh. Một số chuyên gia nhận định Spotify và TikTok đang nhắm tới thế hệ người nghe tiếp theo.

Spotify đã đầu tư rất nhiều vào podcast trong những năm gần đây, mua lại các công ty như Anchor, Gimlet Media và The Ringer, đồng thời thiết lập các thỏa thuận độc quyền và thỏa thuận phát triển với những nhân vật như Joe Rogan, Emma Chamberlain, Ava DuVernay, Hoàng tử Harry và Meghan Markle. Chiến lược này đã ảnh hưởng đến lợi nhuận của Spotify và công ty gần đây đã đóng băng ngân sách dành cho các podcast mới tại Mỹ, Bloomberg đưa tin.

CEO của Spotify - Daniel Ek, cho biết vào tháng 6 năm ngoái: “Mặc dù mảng podcast chủ yếu vẫn ở trạng thái chưa sinh lời nhưng chúng tôi tin rằng nó có tiềm năng đem lại lợi nhuận từ 40% đến 50% trong tương lai”.

Spotify và TikTok có thể đang chuẩn bị đối đầu trong lĩnh vực audio trong những tháng tới. Trong khi Spotify chiếm ưu thế trong lĩnh vực phát nhạc trực tuyến, thì TikTok đã tự khẳng định mình là một nền tảng hàng đầu để khám phá ra những bài nhạc hay, viral.

Theo Ek, công ty có thể hoạt động tốt hơn với người dùng trẻ tuổi – nhóm nhân khẩu học mà TikTok đã nắm bắt thành công. Kể từ đó, Spotify đã “mượn” một số chiến lược từ TikTok, bao gồm thử nghiệm nguồn cấp dữ liệu giống như TikTok để khám phá âm thanh trên ứng dụng.

Ngoài ra, Spotify cũng cạnh tranh ở ba thị trường quốc tế với ứng dụng phát trực tuyến audio thuộc sở hữu của ByteDance (công ty mẹ của TikTok). Trong khi đó, ByteDance đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Mỹ vào tháng 5/2022 cho ứng dụng "TikTok Music", cho phép người dùng "mua, phát, chia sẻ và tải xuống nhạc" cũng như cung cấp "nội dung podcast và radio".

Business Insider nhận định TikTok có thể là mối đe dọa thực sự đối với hoạt động kinh doanh phát trực tuyến của Spotify. TikTok đã ra mắt vào năm ngoái một công cụ phân phối bài hát có tên SoundOn.

Mặc dù đến nay tham vọng podcast của TikTok vẫn còn khá mơ hồ nhưng có những dấu hiệu khác cho thấy công ty có thể đang tìm cách phát triển mảng này.

Nguồn: BI

Theo Mộc Tiên

Nhịp sống thị trường

Từ Khóa:
Trở lên trên