MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

TikTok: vượt qua cuộc chiến pháp lý với Mỹ, vươn lên tầm thế giới

17-11-2019 - 21:39 PM | Tài chính quốc tế

TikTok là công ty Trung Quốc tiếp theo vướng vào cuộc chiến pháp lý với Mỹ.Washington điều tra TikTok liên quan việc công ty bỏ 1 tỷ USD mua lại ứng dụng mạng xã hội Musical.ly.

Cuộc điều tra nhằm vào TikTok, ứng dụng sở hữu bởi công ty công nghệ ByteDance, có trụ sở tại thủ đô Bắc Kinh, bắt nguồn từ những quan ngại của các nhà lập pháp Mỹ về việc ứng dụng này thu thập dữ liệu người dùng, cũng như khả năng người dùng tại Mỹ không thể tiếp cận được những thông tin bị kiểm duyệt từ phía Trung Quốc.

Dưới đây là những thông tin cơ bản về TikTok, công ty đang cạnh tranh ngang ngửa với những ông lớn trong ngành công nghệ như Snapchat của Snap Inc hoặc Lasso hay Instagram của Facebook.

TikTok là gì?

TikTok là nền tảng ứng dụng mạng xã hội cho phép người dùng có thể đăng tải những video ngắn kèm với hiệu ứng đặc biệt. Trong đó, người dùng có thể tự do trình diễn những điệu nhảy độc đáo hoặc hát nhép những ca khúc nổi tiếng. Ứng dụng cũng cung cấp cho người dùng những tính năng chỉnh sửa thông minh, qua đó, người cùng có thể dễ dàng chỉnh sửa video ngay trên điện thoại thông minh.

TikTok là một trong những ứng dụng nổi tiếng nhất toàn cầu với hơn 1 tỷ lượt tải, theo thống kê từ Sensor Tower, và trở thành công ty Trung Quốc đầu tiên đạt đến quy mô toàn cầu.

Ứng dụng này đang xếp thứ 4, chỉ sau Facebook, Instagram và Snapchat trên bảng xếp hạng những ứng dụng được tải về nhiều nhất từ kho ứng dụng Google Play Store tại thị trường Mỹ, theo SimilarWeb.

TikTok cũng đã tạo nên một cơn sốt trong giới trẻ của Mỹ. Khoảng 60% trong số 26,5 triệu người dùng thường xuyên của TikTok tại đây rơi vào độ tuổi từ 16 đến 24, theo công bố của công ty hồi năm 2018.

TikTok: vượt qua cuộc chiến pháp lý với Mỹ, vươn lên tầm thế giới - Ảnh 1.

TikTok là nền tảng ứng dụng mạng xã hội cho phép người dùng có thể đăng tải những video ngắn kèm với hiệu ứng đặc biệt. Ảnh: Reuters.

Lý do thành công

Sự thành công của TikTok tại thị trường Mỹ được cho là đến từ thương vụ mua lại phần mềm hát nhép Musical.ly hồi năm 2017.

Những tính năng cũng như nền tảng người dùng của Musical.ly được tích hợp thẳng vào TikTok. Thương vụ này đã giúp lượng người dùng thường xuyên hàng tháng của TikTok tại thị trường Mỹ tằng lên con số khoảng 30 triệu người chỉ tính sau 3 tháng sau khi sáp nhập, theo Apptopia.

TikTok bị chỉ trích gì?

Thượng nghị sĩ Marco Rubio hồi đầu tháng 10 yêu cầu ủy ban an ninh quốc gia Mỹ điều tra lại thương vụ công ty công nghệ Bytedance của Trung Quốc mua lại Musical.ly. Ông cho rằng TikTok được hậu thuẫn bởi chính phủ Trung Quốc nhằm kiểm soát những nội dung chính trị nhạy cảm.

TikTok ngay sau đó đã phủ nhận việc chính phủ kiểm soát thông tin, cho rằng “TikTok không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ chính phủ nào".

Thách thức pháp lý phải đối mặt

Trong tháng 2, ByteDance đồng ý trả khoản tiền phạt lên đến 5,7 triệu USD cho Ủy ban thương mại liên bang Mỹ vì đã trái phép thu thập dữ liệu người dùng.

Tại Ấn Độ, một tòa án địa phương cũng đã yêu cầu chính quyền liên bang phải ban bố một lệnh cấm tạm thời đối với việc tải mới ứng dụng TikTok khi cho rằng ứng dụng này khuyến khích các nội dung khiêu dâm, và có khả năng biến trẻ em thành nạn nhân của các vụ tấn công tình dục.

Tầm quan trọng của TikTok đối với ByteDance?

TikTok là nền tảng mạng xã hội thành công nhất của ByteDance bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Công ty khởi nghiệp 7 năm tuổi này, theo nhiều nguồn tin, đang sở hữu giá trị thị trường khoảng 78 tỷ USD tính đến cuối năm 2018. Công ty này đồng thời cũng là đơn vị sở hữu trang web thông tin Jinri Toutiao, có nghĩa là “Tiêu điểm hôm nay”, và phiên bản nội địa của TikTok, được biết đến với cái tên Douyin.

Công ty cũng đã cho ra mắt phiên bản quốc tế của tờ Jinri Toutiao, với tên gọi TopBuzz, vào năm 2015. Tuy nhiên, theo một nguồn tin thân tín, công ty đang tìm kiếm chủ mới cho nền tảng tin tức này.

6 tháng đầu năm 2019, doanh thu của ByteDance ước tính đạt từ 50 đến 60 triệu tệ (tương đương từ 7 đến 8,4 tỷ USD), vượt qua kỳ vọng mà công ty đã đặt ra, theo một nguồn thạo tin.

TikTok không chỉ nổi tiếng tại Mỹ, mà còn phổ biến tại nhiều quốc gia khác như Ấn Độ, Anh, Pháp, Australia và Canada. Công ty đang trong giai đoạn đầu thu tiền từ hoạt động quảng cáo từ các thị trường quốc tế. Trong khi đó, tại thị trường nội địa, Douyin đã từ lâu đã áp phí cho các quảng cáo đăng tải trên nền tảng ứng dụng này, nguồn thạo tin trên cho biết.

Theo Trọng Đại

Người đồng hành

Trở lên trên