''Tìm trên Google'' sắp thành dĩ vãng? Gen Z dùng TikTok để tìm kiếm mọi thứ khiến "gã khổng lồ" Google như ngồi trên đống lửa
Google là để tìm kiếm. TikTok là để giải trí. Ít nhất, trước đây chúng là như vậy.
- 01-08-2022Xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử tăng mạnh
- 01-08-2022Meta chi mạnh cho metaverse và thúc nhân viên làm việc hết công suất
- 01-08-20225 cách kiểm tra thẻ Căn cước công dân gắn chip của bạn đã được làm xong chưa?
Với thế hệ thanh thiếu niên hiện nay, TikTok đang trở thành nơi để tìm kiếm thông tin, đảm nhiệm cả chức năng của những gã khổng lồ tìm kiếm lâu đời như Google.
Theo Bloomberg, TikTok - ứng dụng có hơn 1 tỷ người dùng trên khắp thế giới, giờ đây không chỉ đơn thuần là nơi để mọi người xem video ngắn mà còn là nơi cung cấp thông tin cho những đối tượng từ 10 – 25 tuổi trên nền tảng.
Theo EMarketer, doanh thu của TikTok được dự báo sẽ tăng gấp 3 lần lên 12 tỷ USD trong năm nay – không đáng kể so với doanh thu của Google và Facebook nhưng vẫn được coi là lớn đối với một công ty mới 5 năm tuổi.
1/3 người dùng của TikTok thuộc thế hệ Z (Gen Z). Chỉ riêng tại Mỹ, số bạn trẻ thuộc thế hệ này là khoảng 67 triệu. Họ là những người đang hình thành thói quen mua sắm. Vì thế, đây là khách hàng tiềm năng đối với các nhà quảng cáo và công ty công nghệ.
Ezinne Ogbonna (24 tuổi) - một nhân viên bán phần mềm ở Dallas, cho biết: "Tôi sẽ không có cơ hội làm công việc hiện tại nếu không nhờ xem TikTok. Tôi đã tìm được một chương trình đào tạo trên TikTok của ai đó".
Prabhakar Raghavan - phó chủ tịch cấp cao của Google, cho biết khoảng 40% thanh niên ngày nay sử dụng TikTok hoặc Instagram (do Meta sở hữu) thay vì Google khi tìm kiếm các gợi ý về bữa trưa. Dữ liệu trên đến từ một cuộc khảo sát người dùng Mỹ từ 18 đến 24 tuổi. Gã khổng lồ tìm kiếm Google dường như đã nhận ra được sức mạnh của "đối thủ" mới là TikTok.
"Người dùng Internet trẻ hiện nay không có kỳ vọng và suy nghĩ như những thế hệ trước. Yêu cầu về thông tin của họ hoàn toàn khác so với trước đây. Vì vậy, chúng tôi đang tìm cách để hiểu và đáp ứng được nhu cầu của họ", Raghavan cho biết thêm.
Ảnh: Internet.
Điều đó đúng với Leia Getahoun. Cô sinh viên 20 tuổi này đã truy cập vào các kết quả tìm kiếm được tạo bởi những người dùng bình thường hoặc những người bạn mới kết nối trên TiktTok. Clip dài 15 giây giúp cô không lãng phí thời gian mở nhiều tab mà vẫn tìm được thông tin mong muốn. "Sau khi tìm trên TikTok, tôi đã đến một sự kiện trong thành phố. Bầu không khí thật tuyệt", cô cho biết.
Đối với những doanh nghiệp muốn kết nối với người tiêu dùng trẻ - mục tiêu chính của các nhà làm marketing, TikTok là nơi cung cấp quyền truy cập thông tin có sẵn và hiệu quả.
Courtney Blagrove và Zan B.R., những người sáng lập Whipped Urban Dessert Lab - cửa hàng kem sữa yến mạch đầu tiên trên thế giới, đã tìm hiểu cách TikTok có thể giúp doanh nghiệp của họ. Cửa hàng của hai chị em ở Lower East Side của New York mới mở cửa được 2 tuần khi đại dịch bùng phát. Khi mở cửa trở lại, họ đã thuê một người để tăng cường sự hiện diện của cửa hàng trên những nền tảng như TikTok.
Ảnh: Bloomberg.
Đoạn clip ngắn về nước sốt caramel chảy trên một muỗng kem tươi hay vụn bánh quy đổ ra từ cốc của cửa hàng đã thu hút hơn 73.000 người dùng TikTok lựa chọn món ăn vặt này để thay thế kem thông thường.
Gần 1 năm kể từ khi tích cực tạo nội dung trên TikTok, doanh số bán hàng của họ đã tăng 150% so với năm 2021. Nơi đây hiện phục vụ khoảng 500 khách hàng trong 1 ngày.
Đối với người dùng trẻ tuổi của TikTok, các clip ngắn, hấp dẫn là câu trả lời trực quan cho những thắc mắc của họ. Một sinh viên Đại học California chia sẻ: "Chúng tôi giống những đứa trẻ không thích đọc sách nhưng khi được đưa cho một cuốn sách ảnh, chúng tôi trở nên hứng thú hơn rất nhiều".
Nguồn: Bloomberg
Nhịp sống kinh tế