Tin buồn với Nga: Một quốc gia châu Á tuyên bố sẽ thay Nga cung cấp dầu cho châu Âu, xuất khẩu tăng gấp 5 lần
Quốc gia này đã gửi đến châu Âu lượng dầu lớn gấp 5 lần so với trước khi dầu Nga bắt đầu bị cấm vận.
- 10-01-2023Thị trường xe kì lạ nhất châu Á: Người dân chưa sẵn sàng cho xe điện – chỉ trừ khi chúng được sản xuất tại Trung Quốc
- 09-01-2023Bánh quy phiên bản Black Pink “đổ bộ” Việt Nam, giới trẻ rủ nhau săn lùng để sở hữu được chiếc thẻ đặc biệt này
- 07-01-2023Sát Tết, pháo hoa Z121 'loạn" giá chưa từng thấy - Người bán hô 'xả lỗ' nhưng giá vẫn chênh nhiều lần so với niêm yết
Ảnh minh họa
Theo số liệu từ Bloomberg, Kuwait gửi cho châu Âu lượng dầu diesel gấp 5 lần kể từ khi Nga bắt đầu bị cấm vận. Nước này dự kiến xuất sang châu Âu 2,5 triệu tấn dầu diesel và đặt mục tiêu sẽ trở thành nguồn cung chính cho châu Âu thay thế Nga.
Kuwait có kế hoạch đẩy mạnh xuất khẩu dầu diesel và các loại nhiên liệu sử dụng trong hàng không sang châu Âu trong năm nay, một cách nhỏ để giúp lục địa này bù đắp cho sự sụt giảm dòng chảy từ Nga.
Theo nguồn tin trong ngành, quốc gia Trung Đông này dự kiến sẽ tăng lượng xuất khẩu dầu diesel sang châu Âu gấp 5 lần từ năm 2022 lên 2,5 triệu tấn, tương đương khoảng 50.000 thùng mỗi ngày. Họ cũng muốn tăng gấp đôi doanh số bán nhiên liệu máy bay lên gần 5 triệu tấn.
Liên minh châu Âu phải đối mặt với khả năng bị siết chặt nhiên liệu từ ngày 5 tháng 2 tới đây khi khối này ra lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ tinh chế từ Nga như một hình phạt trước những động thái của chính quyền ông Putin tại Ukraine. Theo Bank of America, giá dầu diesel có thể tăng vọt lên 200 USD một thùng trong quý này vì lệnh cấm có thể gây ra sự thiếu hụt toàn cầu.
Các nhà phân tích từ JPMorgan Chase ước tính rằng EU đã mua gần 1,3 triệu thùng sản phẩm mỗi ngày từ Nga vào cuối năm ngoái. Khoảng một nửa trong số đó là dầu diesel.
Kuwait đã chi hàng chục tỷ USD để nâng cấp và xây dựng các nhà máy lọc dầu mới trong những năm gần đây. Khoản đầu tư quan trọng nhất của nó là xây dựng Al-Zour. Đây là một trong những nhà máy lọc dầu lớn nhất thế giới - được thiết kế để xử lý 615.000 thùng dầu thô mỗi ngày - và đã xuất khẩu dầu diesel và nhiên liệu máy bay đầu tiên vào cuối năm ngoái.
Ảnh: FT
Các kế hoạch về nhiên liệu máy bay của Tập đoàn Dầu mỏ Kuwait thuộc sở hữu nhà nước không bao gồm bất kỳ doanh số bán hàng nào trên thị trường giao ngay. Điều đó có nghĩa là số lượng thực tế được gửi đến châu Âu có thể cao hơn 5 triệu tấn.
Bloomberg cho biết tuyến lọc dầu đầu tiên trong số ba tuyến tại nhà máy lọc dầu Al- Zour đang hoạt động ổn định và xử lý hơn 205.000 thùng mỗi ngày. Họ cho biết chuyến tàu thứ hai sẽ bắt đầu vào giữa tháng Hai và chuyến thứ ba sẽ lên đường vào tháng Tư.
Tổng công suất lọc dầu của Kuwait sẽ tăng lên khoảng 1,5 triệu thùng/ngày sau khi Zour đi vào hoạt động hết công suất.
Các nhà sản xuất dầu khác ở Trung Đông như Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cũng dự kiến sẽ đẩy mạnh xuất khẩu nhiên liệu sang châu Âu vào năm 2023.
Theo Bloomberg, Reuter
Nhịp sống thị trường