Tin vui cho ô tô điện: Bộ GTVT đề xuất nhiều chính sách ưu đãi cho cả doanh nghiệp sản xuất và người sử dụng
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang đề xuất Chính phủ khung chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ô tô điện với cả nhà sản xuất, lắp ráp cũng như ưu đãi cho người sử dụng.
Những đề xuất này sẽ là tin vui đối với doanh nghiệp đang hoặc có kế hoạch sản xuất, lắp ráp ô tô điện như VinFast, Công ty CP ô tô TMT, Công ty CP Tập đoàn Thành Công và Công ty CP ô tô Trường Hải.
Cụ thể, Bộ GTVT kiến nghị 3 loại xe ô tô điện là xe ô tô điện chạy pin, xe ô tô điện sử dụng pin nhiên liệu và xe ô tô năng lượng mặt trời sẽ được hưởng hỗ trợ, ưu đãi phát triển.
Với xe ô tô điện sản xuất, lắp ráp, cần rà soát, bổ sung các chính sách ưu tiên phát triển xe ô tô điện, nhất là phương tiện giao thông công cộng trong các luật liên quan.
Bộ cũng đề xuất xây dựng, ban hành các quy định nâng cao mức tiêu chuẩn khí thải, giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu để hạn chế phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch, đồng thời sửa đổi, bổ sung các quy định về xử lý pin ô tô điện thải bỏ.
Ngoài ra, theo Bộ GTVT, cần bổ sung ngành nghề sản xuất lắp ráp xe ô tô điện, sản xuất pin vào ngành nghề thuộc lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư, Bộ GTVT đề xuất ưu đãi đầu tư đối với các dự án sản xuất lắp ráp xe ô tô điện, pin xe điện. Cùng với đó là miễn, giảm thuế nhập khẩu trang thiết bị, dây chuyền và nhập khẩu tổng thành, linh kiện để sản xuất, lắp ráp xe ô tô điện, pin xe điện.
Về cơ chế đối với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, bảo dưỡng xe ô tô điện, Bộ GTVT cho rằng cần có cơ chế ưu đãi tiếp cận tài chính, tín dụng và chuyển giao công nghệ. Có cơ chế ưu đãi thuế xe ô tô điện nhập khẩu.
Về cơ chế ưu đãi cho người sử dụng, Bộ GTVT đề xuất miễn, giảm lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký biển số đối với xe ô tô điện; thúc đẩy tiếp cận tín dụng, trợ giá trực tiếp cho người mua xe ô tô điện. Xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách quy định mua sắm, sử dụng ô tô điện khi sử dụng nguồn vốn công.
Bộ GTVT đề xuất tăng quyền ưu tiên tham gia giao thông đối với xe ô tô điện khi hoạt động trong khu vực đô thị, vùng lõi đô thị; ưu tiên đỗ xe (chỗ, giá), giờ cao điểm.
Về việc phát triển hạ tầng trạm sạc, cần ban hành các quy chuẩn về trạm sạc điện, chuẩn kết nối trạm sạc phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ sạc quốc tế. Đồng thời, cần quy định hệ thống trạm sạc điện trong hạ tầng kỹ thuật đô thị, khu dân cư, cơ sở hạ tầng đầu tư mới, cơ sở hạ tầng cải tạo.
Bộ cũng đề xuất việc cho phép xây dựng trạm sạc điện công cộng trên các công trình hiện tại mà không cần chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Nghiên cứu việc miễn giấy phép xây dựng và điều chỉnh chủ trương đầu tư khi lắp đặt trạm sạc và ưu tiên cấp điện cho hạ tầng trạm sạc điện công cộng.
Nhịp sống kinh tế