Tin vui về cao tốc 88km hơn 20.000 tỷ đồng tại Việt Nam: Thi công thần tốc và tiết kiệm chi phí nhờ công nghệ đặc biệt
Tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang đẩy mạnh thi công.
- 15-10-2024Điều gì xảy ra khi không tắt máy tính Windows trong thời gian dài?
- 15-10-2024Nhận 100 triệu đồng vào tài khoản, ngay hôm sau bị đòi 108 triệu đồng
- 15-10-2024Vì sao Nhật Bản là nước đầu tiên có đường sắt cao tốc, xây dựng "thần tốc" trong 5 năm, nhưng thực chất lại là "công nghệ thấp, học từ nước ngoài"?
Tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có chiều dài 88km, tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng, lớn nhất trong số 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025. Đây là đoạn tuyến có nhiều hầm xuyên núi nhất trên cao tốc Bắc Nam. Cụ thể, tuyến cao tốc này có 3 hầm xuyên núi , cùng 77 cầu, 586 cống, 81 hầm chui dân sinh. Trong đó, hầm số 1 có chiều dài 610 m, hầm số 2 dài 700 m và hầm số 3 là hầm cấp đặc biệt với chiều dài 3.200 m.
Đặc biệt, hầm số 3 thuộc tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn là hầm xuyên núi dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, kết nối hai tỉnh Quảng Ngãi - Bình Định. Hầm số 3 có địa chất phức tạp nên công tác thi công được nhà thầu triển khai rất thận trọng nhằm đảm bảo chất lượng và an toàn.
Trong đó, phương pháp thi công hầm NATM - hệ Đèo Cả do các kỹ sư Đèo Cả nghiên cứu cải tiến được áp dụng tại hầm số 1 và hầm số 2 giúp đẩy nhanh công tác đào, thông hầm sớm hơn thời gian yêu cầu từ 3 - 5 tháng .
Với hầm số 3, đơn vị thi công đã triển khai 15 máy khoan hạng nặng khoan hầm, 100 đầu máy thiết bị cơ giới, cùng hơn 100 kỹ sư, công nhân làm việc theo ca, đảm bảo làm việc liên tục 24/24h. Do đo, đến nay ống hầm trái đã đào được 1.100m dài, ống hầm phải đã đào được 1.148m.
Đơn vị thi công cho biết đang nỗ lực để thông hầm đường bộ cấp đặc biệt này sớm hơn kế hoạch, dự kiến sẽ đào thông trong tháng 6/2025, đến tháng 12/2025 sẽ thông toàn tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.
Hưởng ứng chiến dịch 500 ngày đêm hoàn thành 3.000km cao tốc Bắc - Nam vào năm 2025 do Thủ tướng Chính phủ phát động, Tập đoàn Đèo Cả (đứng đầu liên danh các nhà thầu thi công công trình) đã tăng cường nhân lực, máy móc thiết bị, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp để đẩy nhanh tiến độ dự án Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Tập đoàn Đèo Cả nỗ lực hoàn thành toàn bộ dự án vào cuối năm 2025, vượt tiến độ 8 tháng so với hợp đồng đã ký kết.
Hiện nay, nhà thầu bố trí 44 mũi thi công cùng 1.790 máy móc, thiết bị và hơn 4.000 nhân sự. Đại diện Ban QLDA 2 cho biết, sau 22 tháng tổ chức thi công, tiến độ dự án thi công đạt hơn 45%. Trong đó, phần lớn công tác đắp đất nền đường đã cơ bản hoàn thiện, các hạng mục chính khác cũng tăng tốc, sản lượng gia tăng mỗi ngày.
Đáng chú ý, nhà thầu đã áp dụng quản lý công nghệ số trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn để đẩy nhanh tiến độ thi công . BIM (Mô hình thông tin công trình - Building Information Modelling - BIM) góp phần rút ngắn thời gian và nâng cao chất lượng công tác thiết kế, thi công và quản lý dự án đầu tư xây dựng (tiết kiệm chi phí dự án đến 12%, rút ngắn thời gian thi công xây dựng từ 12 - 15% so với tiến độ được duyệt).
BIM đóng vai trò như nền tảng dữ liệu chung, tích hợp toàn bộ thông tin về thiết kế, kết cấu, cơ điện và hệ thống kỹ thuật vào một mô hình 3D duy nhất. Nhờ đó, các nhóm thiết kế của từng hạng mục phối hợp chặt chẽ, tăng tính đồng bộ và hiệu quả làm việc, giảm thiểu sai sót. Các tài liệu như biên bản nghiệm thu cũng được tích hợp, giúp việc theo dõi và thực hiện dự án dễ dàng hơn.
Từ mô hình BIM, có thể trích xuất khối lượng vật tư và công việc, hỗ trợ quản lý chi phí và dự báo chính xác nguồn lực, giảm rủi ro phát sinh và tăng hiệu quả tài chính. BIM còn mô phỏng chi tiết biện pháp thi công, như quy trình cải tiến tại hầm số 2, với từng bước khoan, lắp đặt thuốc nổ và vận chuyển đất đá được hiển thị bằng 3D.
Nhịp sống thị trường