Tinder, Bumble khủng hoảng nghiêm trọng: Số người dùng giảm 8 quý liên tiếp, giá cổ phiếu mất gần 90% vì không còn tính mới lạ
Thị trường hẹn hò online đang rơi vào cuộc khủng hoảng toàn diện chưa từng thấy.
- 26-12-2024Báo cáo tiết lộ lý do Apple "dị ứng" NVIDIA: "Cạch mặt" nhau trong nhiều năm, nghiên cứu AI cũng nhất quyết không dùng GPU NVIDIA
- 26-12-2024Cẩn trọng với những chiêu trò lừa đảo dịp cận Tết
- 26-12-2024Nga bắt đầu sử dụng bitcoin trong giao dịch quốc tế
Tập đoàn Match Group, chủ sở hữu của hơn 40 ứng dụng hẹn hò và là công ty dẫn đầu thị trường trong lĩnh vực hẹn hò trực tuyến, đồng thời là công ty mẹ của Tinder, đã có một buổi gặp gỡ nhà đầu tư đầy khó khăn đầu tháng 12/2024.
Đây là lần đầu tiên Match Group tổ chức gặp gỡ nhà đầu tư kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán vào năm 2015.
Chủ đề chính của buổi gặp này là giới thiệu việc kết hợp trí thông minh nhân tạo (AI) vào ứng dụng hẹn hò trực tuyến, thế nhưng tất cả những gì mọi người quan tâm là tổng mức vốn hóa của Match đã giảm xuống chỉ còn 8 tỷ USD, tương đương 1/5 so với 3 năm trước.
Tháng trước, thương hiệu chủ lực của Match là Tinder thông báo số lượng người dùng trả phí đã giảm theo từng năm trong quý thứ 8 liên tiếp.
Xin được nhắc rằng Tinder được coi là biểu tượng sáng lập ra ngành hẹn hò trực tuyến.
Không riêng gì Match và Tinder, hàng loạt các ứng dụng hẹn hò online khác cũng đang khủng hoảng khi các khách hàng, đặc biệt là phụ nữ trẻ tuổi hướng tới những kênh liên lạc khác, hoặc thậm chí từ chối các mối quan hệ lãng mạn.
Trong một cuộc khảo sát gần đây của tạp chí Forbes, khoảng 78 phần trăm số người được hỏi cho biết họ cảm thấy "kiệt sức về mặt cảm xúc, tinh thần hoặc thể chất" vì các ứng dụng hẹn hò.
Hiện cả 3 thương hiệu hẹn hò lớn nhất trên toàn cầu là Tinder, Badoo và Bumble đều đang mất dần người dùng trong khi những thành viên còn lại ngày càng không muốn trả tiền phí.
Ứng dụng Bumble và Badoo đã chứng kiến giá cổ phiếu của mình giảm mạnh gần 90% trong 5 năm qua.
Mệt mỏi
"Mọi người từng phấn khích với các ứng dụng hẹn hò thì sau 10 năm, họ đã quá mệt mỏi với chúng", nhà nghiên cứu Kathryn Coduto tại Đại học Boston cho biết.
Trong một bức thư công khai vào tháng 7/2024, nhà đầu tư Starboard Value của Match đã cảnh báo rằng nếu không thể cắt giảm chi phí, thu hút người dùng mới thì nhiều khả năng Match cần xem xét tư nhân hóa trở lại thay vì niêm yết trên sàn chứng khoán.
Trên thực tế, câu chuyện khủng hoảng của ngành hẹn hò trực tuyến cũng dễ hiểu khi tệp người dùng luôn cần đổi mới để tạo sự mới lạ cho người tham gia. Thế nhưng điều này không hề dễ khi giới trẻ ngày nay có quan niệm rất khác về hẹn hò lẫn hôn nhân.
"Sở thích và nhu cầu của khách hàng đã thay đổi", giám đốc điều hành Lidiane Jones của Bumble thừa nhận.
Khi Tinder lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2012, nó được ca ngợi là một cuộc cách mạng sẽ thay đổi mọi thứ trong thế giới hẹn hò.
Trong khi các nền tảng hẹn hò trực tuyến đã tồn tại từ lâu, ví dụ Match.com ra đời vào năm 1995, thì Tinder ra mắt năm 2013 lại bắt kịp xu thế smartphone khi người người dùng chỉ cần vuốt màn hình để kết nối trò chuyện với người lạ.
Năm 2017, Tinder đã có hơn 50 triệu người dùng hoạt động hàng tháng khi được Match Group mua lại với giá 3 tỷ USD, đồng thời khiến vô số đối thủ sao chép mô hình kinh doanh.
Năm 2020, Tinder đạt đỉnh cao với hơn 73 triệu người dùng hàng tháng vào năm 2020 nhưng số lượng đã giảm hơn 1/3 kể từ đó, kéo theo doanh số cũng đi xuống.
Trong quý III/2024, doanh thu trực tuyến của Tinder là 503 triệu USD, thấp hơn so với 508 triệu USD cùng kỳ năm trước dù phí đăng ký đã được nâng lên.
Một nhân viên giấu tên của Tinder nói với tờ Financial Times (FT) rằng sự phát triển không có định hướng là nguyên nhân chính cho cuộc khủng hoảng trên khi ứng dụng này không tìm được mục tiêu dài hạn.
Chức vụ giám đốc điều hành Tinder đã bị bỏ trống hơn 1 năm trước khi Faye Iosotaluno được bổ nhiệm vào tháng 1/2024, trở thành nhà lãnh đạo thứ tám của Tinder kể từ khi ra mắt.
CEO Iosotaluno đã hứa hẹn một "tính năng khám phá hỗ trợ AI", qua đó gợi ý các kết quả trùng khớp dựa trên dữ liệu từ ảnh và câu đố của người dùng.
Theo giám đốc Liesel Sharabi của Phòng thí nghiệm Công nghệ và Quan hệ tại Đại học Bang Arizona, ngành hẹn hò trực tuyến đang cố gắng tìm kiếm "điều mới lạ tiếp theo" nhưng vẫn chưa tìm được và đang gặp khó khăn.
Đồng quan điểm, chuyên gia phân tích cấp cao Shweta Khajuria của Wolfe Research cho biết hình ảnh Tinder đã trở nên xấu xí trong mắt người dùng với các tệ nạn mại dâm, những mối quan hệ độc hại, quấy rối tình dục...
"Tinder đã gặp phải rào cản vì nhận thức của người dùng về ứng dụng này đang xấu đi rất nhanh và rất khó để thay đổi nhận thức một khi chúng đã được thiết lập", chuyên gia Khajuria nhận định.
Trong báo cáo thu nhập tháng 11/2024, Match Group dự báo doanh thu thấp hơn dự kiến. Công ty cũng tiếp tục hạ thấp các dự báo trong tháng 12/2024 khiến các nhà phân tích hạ thấp kỳ vọng về giá cổ phiếu.
Câu chuyện tình yêu
Theo FT, ngay cả những người phát triển các ứng dụng hẹn hò cũng phải thừa nhận rằng tình yêu và tình bạn không phải là những thứ dễ dàng để một thuật toán có thể phục vụ.
Con người có sở thích phức tạp và dữ liệu mà nhiều ứng dụng hẹn hò dựa trên chỉ cung cấp một ước tính về những gì một người có thể thấy hấp dẫn chứ chưa chắc đã phát triển thành hôn nhân bền vững.
"Việc cùng thích một bài hát không có nghĩa các bạn hợp đôi để tiến đến hôn nhân. Đó là một vấn đề phức tạp và lộn xộn", giám đốc điều hành Justin McLeod của ứng dụng hẹn hò Hinge thừa nhận.
Không riêng gì biểu tượng Tinder, ngay cả những ứng dụng tên tuổi lớn như Bumble cũng đang phải vật lộn để hồi sinh tăng trưởng.
Sau khi cắt giảm triển vọng doanh thu vào tháng 8/2024, công ty đã mất 1/4 giá trị thị trường chỉ trong một ngày.
Vài tháng trước, một chiến dịch quảng cáo kêu gọi phụ nữ không từ bỏ sự lãng mạn, khẩu hiệu bao gồm "lời thề độc thân không phải là câu trả lời", đã gây ra phản ứng dữ dội sau khi bị cáo buộc là xúc phạm những phụ nữ không muốn hoạt động tình dục.
Bumble thậm chí đã loại bỏ tính năng đặc trưng của mình là chỉ cho phép phụ nữ bắt đầu trò chuyện chứ không phải nam giới, vốn được thiết kế để hạn chế khả năng người dùng nữ bị quấy rối.
Hiện người dùng nữ có thể thêm lời nhắc vào hồ sơ của mình để những người theo đuổi tiềm năng trả lời, một tính năng tương tự như tính năng phổ biến của đối thủ Hinge.
Tuy nhiên người dùng cho biết các ứng dụng hẹn hò ngày nay đang ngày càng trở nên giống nhau hơn khi chẳng còn sự đặc biệt hay cá tính riêng nào nữa. Đó là chưa kể áp lực cắt giảm chi phí khiến các doanh nghiệp hạn chế chất lượng dịch vụ.
"Hầu hết các sản phẩm hiện đang sử dụng rất ít dữ liệu cho các kết quả ghép đôi của họ", CEO George Arison của ứng dụng hẹn hò Grindr cho biết.
Thế nhưng đó chưa phải là điều tệ nhất. Trong khi các ứng dụng hẹn hò đang đặt cược lớn vào AI thì thách thức lớn nhất của họ lại nằm ở vấn đề nhân khẩu học, hay thu hút người dùng trẻ tuổi.
Một cuộc khảo sát năm 2023 của Statista cho thấy Thế hệ Z ít quan tâm đến hẹn hò trực tuyến hơn thế hệ trước đó.
Theo cơ quan quản lý truyền thông Ofcom, thì nguyên nhân chính là tính mới lạ của các ứng dụng hẹn hò đang mất dần.
"Vấn đề nằm ở sự phù hợp của sản phẩm với giới trẻ trên thị trường", chuyên gia phân tích Cory Carpenter tại JP Morgan Chase cho biết.
Ngoài ra, việc có quá nhiều ứng dụng được phát triển hiện nay càng làm loãng thị trường và khiến người dùng mệt mỏi.
Trong khi đó, các cuộc gặp gỡ hẹn hò trực tiếp dường như đang quay trở lại trở thành xu thế mới.
Theo nền tảng bán vé Eventbrite, hơn 476.000 người đã tham dự các sự kiện hẹn hò trực tiếp và hẹn hò nhanh tại Mỹ trong năm qua tính đến tháng 11/2024, tăng 69% so với cùng kỳ năm ngoái.
*Nguồn: FT
Nhịp sống thị trường