Tỉnh nghèo nhất Trung Quốc tăng trưởng thần kỳ nhờ... tương ớt và rượu Mao Đài
Việc sản xuất loại tương ớt bán chạy nhất Trung Quốc biến tỉnh nghèo nhất đất nước trở thành địa phương dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.
- 24-08-2016Hậu Brexit: Những tín hiệu tăng trưởng tích cực từ kinh tế Anh
- 20-07-2016IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu do tác động từ Brexit
- 09-07-2016Vấn đề Brexit: Anh rời EU sẽ khiến tăng trưởng kinh tế Pháp giảm
- 07-06-2016Tăng trưởng kinh tế Nga sẽ vượt lên trên mức 0% năm 2017
- 28-05-2016Tăng trưởng kinh tế Mỹ trong quý 1 cao hơn so với dự báo
“Lao Gan Ma”, loại tương ớt nổi tiếng của Trung Quốc, đã làm thay đổi cuộc sống ở tình nghèo Quý Châu, nằm ở vùng núi phía tây nam Trung Quốc. Xuất hiện trong mọi cửa hàng, tương ớt Lao Gan Ma có giá 10 tệ, tương đương 33.000 VNĐ/chai. Trên Amazon.com, sản phẩm này được bán với giá gần 9 USD, tương đương gần 200.000 VNĐ.
Bà trùm trong ngành công nghiệp tương ớt ở Quý Châu là Tao Huabi, 69 tuổi. Đây là người phụ nữ góp công lớn trong việc biến tỉnh nghèo Quý Châu trở thành điểm sáng nhất trong nền kinh tế đang có dấu hiệu phát triển chậm lại của Trung Quốc. Trong 3 tháng đầu năm, tăng trưởng của Quý Châu đạt 10,5%, vượt xa tỷ lệ tăng trưởng 6,7% của nền kinh tế Trung Quốc. Tốc độ tăng trưởng vượt trội được Quý Châu duy trì từ năm 2010.
Bà Tao là người đứng đầu công ty thực phẩm Laoganma Nanming, có trụ sở tại Quý Dương, thủ phủ tỉnh Quý Châu. Theo một tờ báo địa phương, công ty này đạt doanh thu 3,72 tỷ tệ vào năm 2013. Tuy nhiên, người phát ngôn của công ty từ chối xác nhận thông tin này cũng như không đưa ra con số mới về doanh thu của của Laoganma Nanming.
Tăng trưởng kinh tế bình quân của Quý Châu (đường màu trắng) so với mức tăng trưởng bình quân của Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg
Ngoài tương ớt, kinh tế Quý Châu còn được hỗ trợ bởi một sản phẩm khác cũng có nguồn gốc từ nông nghiệp: rượu Mao Đài. Loại rượu nổi tiếng được chiết xuất từ cây lúa miến và lúa mì vẫn bán chạy dù nền kinh tế Trung Quốc suy giảm.
Xuất khẩu rượu của Quý Châu tăng 44% hàng năm trong khi tương ớt và các gia vị khác cũng đạt tới 16,5%. Đây là dấu hiệu tốt trong bối cảnh xuất khẩu của Trung Quốc suy giảm trong gần 2 năm liên tiếp.
Tuy nhiên, ngoài quả ớt và các sản phẩm nông nghiệp, Quý Châu cũng đang dần chú trọng hơn vào công nghệ cao và dữ liệu lớn. Cụ thể, Quý Châu đã lôi kéo được Qualcomm Inc, nhà sản xuất chíp hàng đầu thế giới cũng như Foxconn, đối tác sản xuất iPhone hàng đầu của Apple và các gã khổng lồ trong ngành viễn thông Trung Quốc tới đầu tư.
Với dân số 35 triệu người, Quý Châu vẫn là tỉnh nghèo với thu nhập bình quân chỉ bằng một nửa so với mức trung bình của quốc gia. Tuy nhiên, câu nói tồn tại lâu đời nói về sự nghèo khó, khốn cùng của người dân Quý Châu đã trở nên lỗi thời bởi những cơ hội đổi đời lớn người dân được trao.
Quý Châu là một tỉnh nằm ở vùng núi phía tây nam Trung Quốc. Địa hình toàn tỉnh chủ yếu gồm cao nguyên, núi, gò đồi và bồn địa, trong đó 92,5% diện tích là núi và gò đồi. Lượng mưa bình quân là 1.200 mm/năm. Tỉnh này gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng về môi trường, chẳng hạn như sa mạc hóa và thiếu nước kéo dài.