MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tỉnh phát triển hàng đầu Việt Nam sẽ làm sân bay 7.892 tỷ đồng độc đáo, nằm trên vùng biển gần bờ?

Nếu đề xuất này được thông qua, Việt Nam lần đầu tiên sẽ có sân bay được xây dựng hoàn toàn trên vùng nước biển gần bờ.

Đề xuất xây dựng sân bay Vân Phong độc đáo có 1-0-2

Hiện tại, Khánh Hòa đang sở hữu sân bay Quốc tế Cam Ranh (hay Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh) là sân bay quốc tế chính phục vụ việc di chuyển và đi lại đến tỉnh Khánh Hòa cũng như khu vực miền Trung.

Sân bay Cam Ranh chính thức được đưa vào khai thác thương mại ngày 19/5/2004. Qua 20 năm, nơi đây đã phục vụ khoảng 300.000 lượt chuyến bay với gần 60 triệu lượt hành khách và khoảng 145.000 tấn hàng hóa đảm bảo an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ.

Trong tương lai, Khánh Hòa muốn đầu tư xây dựng thêm sân bay Vân Phong tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh. Cụ thể, ngày 16/7, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết đã trình Bộ Giao thông Vận tải đề án quy hoạch Cảng hàng không Vân Phong thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tỉnh phát triển hàng đầu Việt Nam sẽ làm sân bay 7.892 tỷ đồng độc đáo, nằm trên vùng biển gần bờ?- Ảnh 1.

Sân bay Vân Phong tương lai. Ảnh minh họa bằng ứng dụng AI ChatGPT

Sân bay Vân Phong dự kiến nằm cách thành phố Nha Trang khoảng 65 km về hướng nam, cách sân bay quốc tế Cam Ranh 101 km và cách sân bay Tuy Hòa ở Phú Yên khoảng 49 km về phía bắc.

Tổng diện tích đất dành cho quy hoạch sân bay này là trên 497 ha, tọa lạc hoàn toàn trên khu vực mặt nước biển gần bờ, không có dân cư sinh sống, không có rừng phòng hộ hay khu vực neo đậu tàu, thuyền, rất thuận lợi cho việc giải phóng mặt bằng. Nếu đề xuất này được thông qua, Việt Nam lần đầu tiên sẽ có sân bay được xây dựng hoàn toàn trên vùng nước.

Bộ Giao thông Vận tải cho rằng tư vấn quy hoạch cần bổ sung nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật phù hợp, đánh giá nhiều yếu tố không làm ảnh hưởng tới sân bay trong trường hợp nước biển dâng tại Khánh Hòa.

Dự án xây dựng sân bay Vân Phong được đề xuất hoàn thành trước năm 2029, giai đoạn đầu dự kiến có sức chứa 1,5 triệu hành khách mỗi năm. Sân bay được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp 4E, có khả năng tiếp nhận các loại máy bay cỡ lớn như A350, B787 và cũng là sân bay quân sự cấp I.

Tổng mức đầu tư cho dự án là khoảng 7.890 tỷ đồng, trong đó không tính phần tiền lãi vay. Số vốn từ ngân sách nhà nước khoảng 2.150 tỷ đồng, được dùng cho các công trình bảo đảm hoạt động bay và hỗ trợ san lấp mặt bằng khu bay. Phần vốn BOT, khoảng 5.740 tỷ đồng, sẽ do các nhà đầu tư huy động và dự kiến thời gian hoàn vốn là 47 năm.

Tỉnh phát triển hàng đầu Việt Nam sẽ làm sân bay 7.892 tỷ đồng độc đáo, nằm trên vùng biển gần bờ?- Ảnh 2.

Bên trong sân bay Vân Phong tương lai. Ảnh minh họa bằng ứng dụng AI ChatGPT

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, có ba phương án đầu tư được đưa ra cho dự án này theo mô hình đối tác công tư (PPP): phương án thứ nhất là Nhà nước hỗ trợ di dời và nhà đầu tư PPP đầu tư xây dựng toàn bộ cơ sở hạ tầng cảng hàng không; phương án thứ hai là nhà đầu tư PPP xây dựng một số công trình thiết yếu như nhà ga hành khách, sân đỗ máy bay, hạ tầng giao thông và ngân sách Nhà nước đầu tư các công trình còn lại; phương án thứ ba là ngân sách Nhà nước hỗ trợ di dời và đầu tư các công trình bảo đảm hoạt động bay, hỗ trợ san lấp mặt bằng khu bay.

UBND tỉnh Khánh Hòa quyết định lựa chọn phương án thứ ba để tiến hành nghiên cứu thực hiện do tính hợp lý và khả thi cao.

Hiện tại, quy hoạch mạng cảng hàng không, sân bay toàn quốc đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Chính phủ phê duyệt nhưng không bao gồm sân bay Vân Phong. Tuy nhiên, trong quy hoạch cũng đã chỉ ra một số vị trí sân bay tiềm năng, trong đó có khu vực tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa.

Khánh Hoà phát triển top đầu cả nước

Sau Bắc Giang, tỉnh Khánh Hòa đứng thứ hai cả nước về tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) trong 6 tháng đầu năm 2024 với con số hơn 12,7%. Kết quả này là nhờ Khánh Hoà chủ động xây dựng các kịch bản tăng trưởng phù hợp để điều hành linh hoạt và kịp thời, tháo gỡ những vướng mắc phát sinh trong đầu tư, sản xuất, kinh doanh.

5,2 triệu lượt khách lưu trú ở Khánh Hòa trong 6 tháng qua, tăng đến 88% so với cùng kỳ. Riêng khách quốc tế, Khánh Hòa đón 2,4 triệu lượt khách, gấp đến 3,2 lần so với cùng kỳ.

Nhưng, tăng trưởng hơn cả du lịch trong 6 tháng qua ở tỉnh Khánh Hòa chính là công nghiệp ở mức tăng 46%. Đây là kết quả sau một thời gian, tỉnh Khánh Hòa hoàn thiện hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đồng thời đẩy mạnh thu hút đầu tư dự án công nghiệp.

Tỉnh phát triển hàng đầu Việt Nam sẽ làm sân bay 7.892 tỷ đồng độc đáo, nằm trên vùng biển gần bờ?- Ảnh 3.

Vẻ đẹp của vùng biển Khánh Hòa. Ảnh: Nhịp sống thị trường

Năm nay, Khánh Hòa phấn đấu duy trì đà tăng trưởng trên 10%. Tỉnh Khánh Hòa sẽ tập trung thu hút đầu tư, tháo gỡ khó khăn của các dự án, gia tăng năng lực sản xuất cho nền kinh tế.

Trước đó, trong các năm 2022 và 2023, tỉnh Khánh Hòa đã có sự phát triển đột phá, luôn nằm trong top các địa phương có tổng sản phẩm xã hội cao của cả nước.

Định hướng đến năm 2030, Khánh Hòa sẽ là thành phố trực thuộc Trung ương trên cơ sở phát huy cao độ tiềm năng và lợi thế biển, là đô thị thông minh, bền vững; là một cực tăng trưởng, trung tâm của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên.

Trên thế giới hiện có sân bay quốc tế Kansai (Nhật Bản) được xây dựng hoàn toàn trên biển. Kansai là hạ tầng giao thông quan trọng phục vụ người dân Osaka – thành phố lớn thứ 2 tại Nhật Bản.

Năm 2016, nơi đây đón hơn 26 triệu lượt khách, trở thành một trong 30 sân bay bận rộn nhất châu Á.

Với sự độc đáo này, sân bay còn thu hút đông đảo khách du lịch. Hiện hành khách đến sân bay Kansai có thể thuê xe buýt cho các tour tham quan, giá 12.300 - 15.400 yên (hơn 2,6 - 3,3 triệu đồng) một xe cho một đoàn, vé từ 500 yen (gần 110.000 đồng) mỗi người.

Theo Thái Hà

Đời sống và Pháp luật

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên