MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tinh thần OMOIYARI trong văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp Nhật

25-09-2019 - 17:30 PM | Doanh nghiệp

Nếu bạn đang tự hỏi vì sao doanh nghiệp Nhật Bản luôn là những “siêu cường nhân” trong kinh doanh, thì triết lý “Omoiyari - Nghĩ cho người khác” chính là nhân tố then chốt.

Chinh phục khách hàng bằng tinh thần Omoiyari

Khác với văn hóa doanh nghiệp Âu Mỹ chú trọng giao tiếp cởi mở - tức khách hàng thẳng thắn đưa ra các đòi hỏi và doanh nghiệp nhanh chóng đáp ứng để có được sự hài lòng của người tiêu dùng, các "thượng đế" Nhật Bản thường không đưa ra rõ ràng các yêu cầu của mình, thay vào đó, các doanh nghiệp Nhật luôn vận dụng tinh thần "Omoiyari - Nghĩ cho người khác" xuyên suốt trong quá trình sản xuất, kinh doanh để chinh phục khách hàng theo cách tốt nhất có thể.

Tại một số hệ thống siêu thị Nhật xuất hiện gần đây ở Việt Nam, chúng ta không khó để nhận ra sự chăm chút đầy tinh tế của các doanh nghiệp Nhật đối với khách hàng: từ các loại nước sốt, gia vị được kèm theo miễn phí khi sử dụng các sản phẩm chế biến sẵn hay các lò vi sóng đặt tại bên cạnh khu ăn uống để họ có thể hâm nóng đồ ăn của mình.

Một ví dụ dễ nhận thấy nữa là chiếc nĩa được bỏ trong ly mì ăn liền: nếu bạn đem theo ly mì của mình để ăn muộn trong chuyến công tác và khách sạn bạn ở không có sẵn muỗng đũa, bạn sẽ không phải mất công chạy đi kiếm vì trong ly mì sẽ có sẵn một chiếc nĩa tiện lợi.

Tinh thần OMOIYARI trong văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp Nhật - Ảnh 1.

Chiếc nĩa ở trong ly thể hiện tinh thần "Omoiyari" của doanh nghiệp Nhật Bản

Để có được niềm tin của các "thượng đế", các doanh nghiệp Nhật Bản không chỉ đặt mình vào vị trí khách hàng để hiểu được họ, mà hơn thế, còn đem tinh thần "nghĩ cho người khác" vào triết lý hoạt động của doanh nghiệp, để đảm bảo việc thực hiện triết lý này trong từng khâu, từng công đoạn của quy trình sản xuất, kinh doanh.

Khi đầu tư sang các thị trường nước ngoài, các doanh nghiệp Nhật Bản cũng mang theo tinh thần Omoyari đi cùng, và như thế, khách hàng của những doanh nghiệp này nghiễm nhiên được chăm sóc hết mực theo đúng chuẩn tinh thần Omoiyari, điển hình như tại Acecook Việt Nam.

Triết lý sản xuất mì ăn liền "nghĩ cho người khác"

Ông Kajiwara Junichi, Tổng Giám Đốc Công ty Acecook Việt Nam – một doanh nghiệp với hơn 60 kinh nghiệm trong ngành hàng sản xuất mì ăn liền của Nhật Bản cho biết: "Mục tiêu của kinh doanh chính là phục vụ khách hàng, gia tăng lợi ích sản phẩm để tối đa hóa sự hài lòng của họ và người hưởng lợi cuối cùng chính là khách hàng". Ông nhấn mạnh, chất lượng là điều kiện cơ bản quan trọng nhất đối với ngành thực phẩm nói chung và mì ăn liền nói riêng, để đáp ứng yêu cầu tối thiểu nhất là tính an toàn và an tâm. Sau đó sẽ mở rộng hương vị và đa dạng trải nghiệm để nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng.

Theo đó, tại doanh nghiệp này, để mỗi sản phẩm mì ăn liền đến tay người tiêu dùng đều đạt chất lượng, đảm bảo yếu tố an toàn là cả một hành trình đầu tư, khe khắt từ nguyên liệu, công nghệ sản xuất đến khâu bao bì, đóng gói. Chỉ riêng tại 01 nhà máy ở HCM, ước tính tổng số vốn đầu tư khoảng 50 triệu USD. Toàn bộ dây chuyền sản xuất tại Acecook Việt Nam đều được thiết kế khép kín theo tiêu chuẩn Nhật Bản, không bị côn trùng xâm nhập. Đồng thời, hệ thống máy móc đạt mức độ tự động hóa gần như 90%, được làm bằng thép không gỉ giúp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm ở mức cao nhất. Bình quân mỗi năm, công ty dành từ 30 – 40 triệu USD để tái đầu tư cho máy móc, thiết bị và cải tiến, sáng tạo, năng suất các nhà máy cũng tăng dần qua các năm.

Tinh thần OMOIYARI trong văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp Nhật - Ảnh 2.

Dây chuyền sản xuất hiện đại tự động hóa gần 90% tại Acecook Việt Nam

Nhờ vậy, người tiêu dùng được hưởng lợi vì thành phẩm luôn có sự ổn định về chất lượng, đáp ứng các tiêu chuẩn vệ sinh thực phẩm khắt khe và hương vị thơm ngon cũng như giá thành hợp lý.

Nguyên liệu được kiểm soát nghiêm ngặt ngay từ nhà phân phối

Để đảm bảo sản phẩm có chất lượng tốt nhất, Acecook tiến hành kiểm soát chặt chẽ ngay từ nguyên liệu đầu vào. Theo đó, nguyên liệu dùng để sản xuất mì ăn liền như bột lúa mì, dầu thực vật cùng các loại gia vị, rau củ tự nhiên, bột thịt, bột trứng, bột tôm… cho đến bao bì đều được nhập từ những nhà cung cấp uy tín, đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Các nhà cung cấp cũng phải trải qua quá trình đánh giá và tái đánh giá hàng năm từ Acecook Việt Nam nhằm đảm bảo duy trì chất lượng.

Tinh thần OMOIYARI trong văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp Nhật - Ảnh 3.

Tại Acecook Việt Nam, các nguyên vật liệu và sản phẩm đều trải qua nhiều khâu kiểm soát chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm

Điều ít ai ngờ là để làm nên gói mì ngỡ đơn giản, Acecook Việt Nam đã xây dựng hẳn một phòng thí nghiệm với trang thiết bị tối tân để kiểm tra các chỉ tiêu vi sinh, hóa lý cũng như những tiêu chuẩn đặc biệt như NON-GMO, dư lượng thuốc trừ sâu… Được đầu tư lên đến hàng triệu đô, phòng thí nghiệm này đã giúp kiểm tra nguyên liệu, thành phẩm một cách nhanh chóng, chính xác, trung thực và khách quan, nhằm đảm bảo mì ăn liền đến tay người tiêu dùng đều là những sản phẩm an toàn, an tâm.

"Nghĩ cho người khác" từ hương vị đến cách sử dụng

Tinh thần Omoiyari tại Acecook Việt Nam còn được thể hiện rõ rệt nhất trong các hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Điều này bắt nguồn từ việc nghiên cứu sâu rộng văn hóa ẩm thực Việt và sự gắn bó với thị trường hơn 23 năm. Công ty trân quý nét đặc trưng của món Việt bằng những nguyên liệu truyền thống như gạo, tinh bột đậu xanh, hành, tỏi, ớt, nước mắm… và kết hợp những tinh hoa ẩm thực từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan… để tạo ra những sản phẩm ăn liền với hương vị phong phú, gần gũi nhưng cũng đem lại nhiều trải nghiệm mới khi sử dụng.

Tinh thần OMOIYARI trong văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp Nhật - Ảnh 4.

Sản phẩm đem lại niềm vui trong bữa ăn hàng ngày của gia đình Việt.

Song song với hương vị, những nghiên cứu để đáp ứng nhu cầu và hành vi sử dụng của người dùng có thể dễ dàng nhận thấy ở những tiện ích đi kèm sản phẩm của Acecook Việt Nam như vạch chế nước sôi trên thân ly mì để người dùng dễ dàng ước lượng nước khi chế biến, hoặc những đường vân dọc bên ngoài ly mì được thiết kế đặc trưng nhằm làm giảm nóng cho người dùng khi cầm ly mì vừa mới chế xong…

Những điều này lý giải vì sao các sản phẩm dù thuộc các nhãn hàng khác nhau của Acecook Việt Nam luôn được nhiều người tiêu dùng tin tưởng, yêu thích lựa chọn. Tinh thần Omoiyari đã đi từ triết lý kinh doanh nhân bản đến chinh phục hoàn toàn trái tim người tiêu dùng Việt – Hạnh phúc trong từng bữa ăn ngon là thế!

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên