MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tình trạng quy hoạch “trăm hoa đua nở” của địa phương, lãng phí lớn cho ngân sách nhà nước!

Đây là ý kiến của đại biểu Quốc hội Cao Đình Thưởng đoàn Phú Thọ tại nghị trường khi nói về vấn để quy hoạch dự án.

Theo ông Cao Đình Thưởng, trong quy hoạch vùng, Nhà nước phải là chủ thể thực hiện quy hoạch tổng thể trên phạm vi cả nước chứ không nên để mỗi tỉnh, mỗi địa phương thực hiện.

Bởi lẽ, việc giao cho các địa phương tự làm có thể dẫn đến tình trạng “trăm hoa đua nở”, đầu tư dàn trải, thiếu đồng bộ, thiếu tính liên thông, liên kết, không hiệu quả gây thất thoát và lãng phí ngân sách Nhà nước, đồng thời làm phát sinh nhiều bất cập trong quá trình triển khai thực hiện.

Do đó, ông đề nghị việc quy hoạch đầu tư cần có sự cân nhắc hết sức thận trọng, phù hợp với từng vùng, tạo động lực thúc đẩy nền kinh tế.

Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học (Ethanol) trên địa bàn huyện Tam Nông, Phú Thọ là một dẫn chứng được ông đưa ra. Theo đó, dự án này đã không được đánh giá đẩy đủ và thận trọng, “điều này đã được thể hiện trong quá trình giải phóng mặt bằng, thi công…” ông cho hay.

Cụ thể, nhà máy trên được khởi công từ quý 3 năm 2008, dự kiến hoàn thành đi vào hoạt động vào quý 3 năm 2010 với tổng mức đầu tư ban đầu là 1.385 tỷ nhưng qua 4 lần điều chỉnh, số vốn lên đến 2.484 tỷ đồng, dự án vẫn đang “đắp chiếu”.

“Có thể nói đây là dự án kém khả thi, thời gian kéo dài, rất tốn kém và nhiều khả năng “đắp chiếu”, nguy cơ phá sản cao, để lại nhiều hệ lụy, gây thất thoát lãng phí tiền của, tài chính Nhà nước, làm mất an ninh trật tự, mất niềm tin của nhân dân”, ông Thưởng nói.

Ông cũng đề nghị Chính phủ cùng các bộ ban ngành liên quan cũng như chủ đầu tư sớm có giải pháp đối với dự án này.

Trước đó, trong thời gian trình bày của mình trước nghị trường ông Nguyễn Bá Sơn của Đà Nẵng cũng đã nhắc đến việc quy hoạch tổng thể liên kết vùng chưa phát huy được hiệu quả, các địa phương chưa liên kết được với nhau, mạnh ai nấy làm, thậm chí còn chạy đua, “rải thảm đỏ” để mời gọi đầu tư, làm giảm lợi ích tổng thể.

“63 tỉnh thành mà có tới 245 bến cảng, 29 cảng biển, 21 sân bay trong đó 10 sân bay quốc tế. Gần như tỉnh nào cũng có hoặc muốn có sân bay, cảng biển”, vị này đưa ra thực trạng.

Nam Dương

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên