Toàn cảnh trung tâm điều khiển 17 đoàn tàu Metro TP.HCM: Cuối năm nay người dân sẽ thấy tàu chạy
Toàn bộ 17 đoàn tàu Metro đã được đưa về depot Long Bình để chuẩn bị cho việc chạy thử nghiệm. Depot Long Bình là trung tâm vận hành và sửa chữa các đoàn tàu của tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên.
- 24-03-2022Nam thanh niên băng qua đường sắt bị tàu hỏa tông tử vong: Camera ghi lại khoảnh khắc ám ảnh
- 29-11-2021Bí thư Hà Nội đi thử tàu đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội, yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ
- 27-11-2021Sẽ bố trí các lực lượng 141,142 trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông
- 17-11-2021Hà Nội: Vì sao không thể làm cáp treo chống ùn tắc giá rẻ bằng 1/10 đường sắt đô thị?
- 15-11-2021Đường sắt Cát Linh-Hà Đông vận hành thế nào sau 1 tuần khai thác?
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết đoàn tàu số 17 là đoàn tàu cuối cùng của tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên (Metro số 1) đã được lắp đặt trên đường ray tại depot Long Bình (TP. Thủ Đức).
Như vậy toàn bộ 17 đoàn tàu Metro số 1 đã có mặt tại depot Long Bình và sẵn sàng chạy thử nghiệm trước khi đưa vào vận hành chính thức.
Đoàn tàu cuối cùng trong 17 đoàn tàu đang được hạ xuống đường ray tại depot Long Bình
Theo MAUR, dự kiến cuối năm nay, tàu Metro sẽ chạy thử nghiệm trong khu vực depot, sau đó người dân sẽ được nhìn thấy tàu chạy từ depot Long Bình đến ga Bình Thái (TP. Thủ Đức) và cuối cùng là từ depot Long Bình đến nhà ga trung tâm Bến Thành (quận 1).
Hiện tại depot Long Bình là trung tâm điều khiển, bãi đỗ tàu, trạm vệ sinh, bảo dưỡng, sửa chữa tàu tuyến Metro số 1 đến năm 2040.
Nơi đây là 1 trong 10 depot theo quy hoạch phát triển đường sắt đô thị TP.HCM được xây dựng phục vụ cho công tác khai thác, vận hành cho các tuyến đường sắt đô thị với tổng diện tích khoảng 222ha.
Hiện nay các nhà điều hành, nhà xưởng và bãi đỗ tàu đang trong quá trình hoàn tất, toàn bộ depot Long Bình đã hoàn thành hơn 90%. Sau khi 17 đoàn tàu được hạ xuống đường ray sẽ được kết nối với các thiết bị điện. Hiện một số đoàn tàu về depot Long Bình đã được kết nối.
Ngoài ra, công tác đào tạo lái tàu cũng được khởi động trở lại khi 58 lái tàu quay trở lại học lý thuyết và thực hành, vận hành thử.
Ông Nguyễn Quốc Hiển - Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết sau khi hoàn thành việc nhập khẩu 17 đoàn tàu xong, Dự án Metro số 1 sẽ tiếp tục với 4 phần việc chính bao gồm tái lập mặt bằng tại các nhà ga ngầm trong trung tâm thành phố; hoàn thiện kiến trúc các nhà ga; lắp đặt các trang thiết bị hệ thống thông tin, tín hiệu, an toàn tại các nhà ga; cuối cùng là công tác thử nghiệm, đánh giá, phần này được chia thành nhiều giai đoạn nhỏ gồm thử nghiệm tĩnh, đơn động, liên động, tích hợp để đảm bảo việc vận hành sau này được an toàn nhất.
Một trong 3 toa tàu thuộc đoàn tàu thứ 17 chuẩn bị được đưa xuống đường ray tại depot Long Bình
Hiện tất cả 17 đoàn tàu đã được đưa về depot Long Bình để kết nối các thiết bị điện, chuẩn bị chạy thử nghiệm
Các đoàn tàu được đưa về depot Long Bình vào trước đó và các toa tàu đã được kết nối với nhau. Hiện tại hệ thống đường ray tạm để chuẩn bị chạy thử tàu cơ bản đã hoàn thiện
Các đường dây kết nối giữa hai toa tàu trên một đoàn tàu
Khu vực bãi đỗ tàu khi về đến depot đã lắp đặt đường rat và đang xây dựng hệ thống đường ray kết nối từ bãi đỗ đến đường dẫn lên tuyến đường ray trên cao. Khu vực đỗ tàu có 30 đường đỗ
Nhà điều hành và nhà xưởng sửa chữa tàu được dựng bằng thép cơ bản đã hoàn thành bên ngoài. Trong đó khu nhà xưởng có diện tích khoảng 4.000m2
Đường ray dẫn từ đoạn trên cao đến bãi đỗ tàu đang được xây dựng
Các đường ray tại bãi đỗ
Hệ thống tiếp điện trên cao tại khu vực bãi đỗ tàu cơ bản đã hoàn thành
Các công nhân đang lắp đặt kết nối các thiết bị điện trên cao cho tàu
Bên trong nhà xưởng 4.000m2, đây là nơi bảo dưỡng, sửa chữa tàu và hiện các đường ray đã được lắp đặt
Khu vực nhà tiện bánh xe dành riêng cho việc sửa chữa tàu
Khu vực rửa tàu cũng đã hoàn thiện những phần chính
Hiện tại toà nhà trung tâm khai thác, vận hành ở depot vẫn đang được xây dựng và đã xong phần thô
Tổ Quốc