Toàn cảnh tuyến đường sắt trị giá hơn 34.000 tỷ dài 12 km, dự kiến hoạt động sau 2 tháng nữa
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5 km được khởi công vào tháng 9/2010. Dự án sau nhiều lần điều chỉnh có tổng vốn đầu tư hơn 34.800 tỷ và theo kế hoạch sẽ đưa vào vận hành vào tháng 7/2024.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5 km. Điểm đầu tại ga Nhồn và kết thúc tại ga Hà Nội gồm 8,5 km trên cao và 4 km ngầm, đi qua các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm. Trong ảnh là khu depot Nhổn (điểm đầu của dự án) có diện tích khoảng 15 ha gồm các công trình như nhà điều hành (OCC), nhà chứa tàu, nhà bảo dưỡng, kỹ thuật điện, công trình phụ trợ…
Dự án được khởi công vào tháng 9/2010 và đã được nhiều lần điều chỉnh tiến độ, theo kế hoạch mới đây nhất, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sẽ đưa vào vận hành đoạn trên cao trong tháng 7-2024.
Tổng mức đầu tư dự án được phê duyệt ban đầu hơn 18.400 tỷ đồng, đến hiện tại, sau nhiều lần điều chỉnh đã tăng lên hơn 34.800 tỷ đồng (tăng gần gấp đôi).
Theo lãnh đạo Hà Nội Metro, từ tháng 3 công ty bắt đầu vận hành thử nghiệm các đoàn tàu. Quá trình vận hành thử được thực hiện với 57 kịch bản trong vòng 7 tuần, bắt đầu từ ngày 11/3 và kết thúc vào ngày 26/4 với các hoạt động: Kiểm tra lịch chạy tàu; thử nghiệm các dịch vụ trong điều kiện vận hành; xác minh tính đầy đủ và hiệu quả của các hướng dẫn vận hành và bảo trì cũng như các quy trình khẩn cấp…
Theo kế hoạch, sau khi kết thúc công tác vận hành thử, các cơ quan chức năng liên quan sẽ tập trung cho công tác đánh giá an toàn hệ thống. Cục Đường sắt Việt Nam có vai trò thẩm định, báo cáo lên Hội đồng kiểm tra Nhà nước chấp thuận.
Dự kiến, đến cuối tháng 6-2024, dự án hoàn thành công tác chứng nhận an toàn hệ thống, kiểm tra nghiệm thu… để bàn giao cho Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) vận hành thương mại đoạn trên cao từ tháng 7-2024. Trong ảnh là điểm kết thúc tại ga Hà Nội.
Theo thiết kế, đoàn tàu đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội gồm 4 toa, mỗi toa chở được trên 230 hành khách, mỗi chuyến chở được gần 950 hành khách. Tần suất giờ cao điểm 7,5 phút/chuyến (bình quân vào giờ cao điểm có 8 chuyến/giờ/hướng vào ga đón trả khách). Như vậy, năng lực vận chuyển của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội tối đa đạt hơn 7.500 hành khách/giờ/hướng.
Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội có 12 ga trong đó: 8 ga trên cao (Nhổn, Minh Khai, Phú Diễn, Cầu Diễn, Lê Đức Thọ, Đại học Quốc gia Hà Nội, Chùa Hà, Cầu Giấy) và 4 ga ngầm (Kim Mã, Cát Linh, Văn Miếu, Ga Hà Nội). Trong ảnh là nhà ga Cầu Giấy nằm ngay phía trước Đại học Giao thông vận tải.
Trong đó, 8 nhà ga trên cao có chiều cao khoảng 22,5 m, chiều rộng khoảng 24 m, nằm cách mặt đường 8 m. Mỗi nhà ga được thiết kế 3 tầng và có thiết kế tổng thể hình cánh chim hòa bình. Mái nhà ga có kết cấu dạng chữ V với độ dốc tương đối lớn để có thể tự làm sạch khi trời mưa.
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội nằm trên dải phân cách đường bộ, được hỗ trợ bằng hơn 570 phiến dầm hình chữ U làm bằng bê tông cốt thép dự ứng lực. Những phiến dầm này có chiều dài 25 m, chiều rộng hơn 5 m, với khối lượng lên đến gần 160 tấn.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội được kỳ vọng khi hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy phát triển vận tải công cộng, giảm ùn tắc giao thông cho thành phố Hà Nội.
Bản đồ tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội
Bài và ảnh: Ngọc Đẹp
Đời sống Pháp luật
CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Ngày
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
Tháng
Tháng 1
Tháng 2
Tháng 3
Tháng 4
Tháng 5
Tháng 6
Tháng 7
Tháng 8
Tháng 9
Tháng 10
Tháng 11
Tháng 12
Năm
2024
2023
2022
2021
2020
2019
XEM