TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tội phạm thêm nhiều chiêu trò nhắm vào ngân hàng

24-05-2018 - 15:35 PM | Tài chính - ngân hàng

Tội phạm thêm nhiều chiêu trò nhắm vào ngân hàng

Tình hình tội phạm công nghệ cao nhắm vào ngân hàng ngày càng diễn biến phức tạp. Nhiều nhà băng lớn liên tục phát đi các cảnh báo, mới đây lại xuất hiện thêm hình thức lừa đảo mới.

Trong thời gian gần đây, nhiều ngân hàng liên tục phát đi các cảnh báo khách hàng về tình hình tội phạm công nghệ cao lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Hình thức tấn công ngày càng đa dạng và phức tạp hơn. Không chỉ đánh cắp thông tin bằng các website giả mạo, mới đây một số ngân hàng tiếp tục phát đi cảnh báo xuất hiện hình thức lừa đảo mới. Nhiều khách hàng đã bị mất tiền, có người lấy lại hoàn tiền, có người phải chờ thời gian dài, có người thì khó lấy lại được,....

Vietcombank vừa cho biết đã ghi nhận một số trường hợp khách hàng chuyền tiền không đúng người hưởng do bị "hack email" và yêu cầu ngân hàng hỗ trợ đòi tiền từ ngân hàng nước ngoài. Tuy nhiên, theo ngân hàng, khả năng đòi được tiền đối với giao dịch bị hack email là rất thấp do Hacker thường rút tiền ra khỏi tài khoản ngay khi nhận được tiền hoặc do thủ tục đòi tiền rất phức tạp của ngân hàng nước ngoài.

Các hình thức lừa đảo phổ biến như hacker sửa nội dung hợp đồng ký qua email, hacker giả mạo email để thay đổi thông tin người hưởng, hacker sửa thông tin người hưởng trên hóa đơn hoặc chèn thông tin người hưởng giả trên hóa đơn. Các thị trường hacker thường yêu cầu chuyển tiền đến có Trung Quốc, HongKong, Malaysia, Mỹ, các quốc gia châu Âu, đặc biệt là Anh do tại thị trường này, các ngân hàng thực hiện ghi có cho khách hàng theo số tài khoản mà không kiểm tra tên tài khoản.

Ngân hàng khuyến nghị khách hàng cần xem xét cẩn thận tất cả email, cảnh giác với email yêu cầu chuyển khoản để xác định yêu cầu này có khác thường không. Xác minh bất kỳ thay đổi nào trong chỉ thị thanh toán của đối tác, nếu nghi ngờ giả mạo, cần liên hệ ngay với đối tác để xác thực. Đối với đối tác mới làm ăn nên tham khảo thông tin từ các ngân hàng hoặc các tổ chức đánh giá tín nhiệm quốc tế.

Trong khi đó BIDV cảnh báo một hiện tượng lừa đảo khác là giả mạo thông tin tổng đài chăm sóc khách hàng. Ngân hàng này cho biết, hiện nay, trên mạng Internet xuất hiện trang internet (website) hướng dẫn thông tin sai lệch về số điện thoại tổng đài CSKH của BIDV và một số ngân hàng khác nhằm lừa đảo khách hàng gọi điện để lợi dụng, trục lợi từ phí kết nối tổng đài của khách hàng. BIDV qua các kênh chính thức như kênh thư điện tử bidv247@bidv.com.vn, kênh chat tại bidv.com.vn, ...

Ngoài 2 hình thức trên, trước đó một loạt ngân hàng như Eximbank, Vietcombank, BIDV,… đã ra cảnh báo về tình trạng xuất hiện các website giả mạo nhằm lừa đảo khách hàng đăng nhập để đánh cắp thông tin. Các ngân hàng lưu ý khách hàng chỉ truy cập vào các địa chỉ website chính thức của ngân hàng và đăng nhập vào các hệ thống ngân hàng điện tử được liên kết từ trang web này. Trường hợp nghi ngờ đã truy cập vào website giả mạo cần đổi mật khẩu gấp và liên hệ tổng đài ngân hàng. 

Diễn biến trên không chỉ đặt ra cho ngân hàng phải sớm nâng cấp, hoàn thiện quy trình, công nghệ để bảo mật mà cũng cần truyền thông tốt hơn để nâng cao nhận thức của người sử dụng dịch vụ về các rủi ro, thách thức có thể gặp phải và các kỹ năng, kiến thức cơ bản giải quyết sự cố. 

Vietcombank: Các dấu hiệu nhận biết giao dịch lừa đảo qua email

- Hợp đồng và các giao dịch liên quan đến thực hiện hợp đồng (thông báo giao hàng, hóa đơn đòi tiền, thương lượng…) đều thực hiện qua email.

- Bên xuất khẩu và bên nhập khẩu không xác nhận giao dịch bằng các hình thức liên lạc khác.

- Đối tượng Hacker hướng tới chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các công ty có tính bảo mật và an toàn trong hệ thống quản trị mạng chưa cao hoặc thiếu các qui định về an toàn khi sử dụng email.

- Người hưởng không phải bên xuất khẩu.

- Thông tin thanh toán đột ngột thay đổi.

- Bên xuất khẩu không đề cập đến thay đổi thông tin người hưởng nhưng trên hóa đơn đòi tiền lại ghi thông tin người hưởng khác với thông tin trên hợp đồng.

- Địa chỉ quốc gia của người hưởng khác với địa chỉ quốc gia của ngân hàng hưởng.

BIDV: Một số địa chỉ hướng dẫn khách hàng không chính xác http://nganhang.tongdaihotro247.com/bidv/; http://nganhang.dichvukhachhang247.com ; http://www.tongdaituvan.online/hotro/BIDV; http://tongdaihotrothongtintructuyen.info; http://www.giaidapnganhang.tongdaihotrokhachhang.com;

Diệp Trần

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên