Tổng Công ty Cầu đường Trung Quốc lần thứ hai xin đầu tư tuyến cao tốc 19.600 tỷ đồng tại Việt Nam
Lần thứ 2 CRBC gửi văn bản đến UBND TP.HCM mong được đầu tư tuyến cao tốc nối đến cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.
- 06-11-2024Bộ trưởng KH&ĐT nêu 1 tỉnh của Trung Quốc 3 năm làm được 2.000km đường cao tốc
- 27-10-2024Tháo gỡ khó khăn để hết năm 2025 cơ bản hoàn thành 600 km đường cao tốc vùng đồng bằng sông Cửu Long
- 26-09-2024Tiếp tục cấm đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang để xây cầu dân sinh
Tổng Công ty Cầu đường Trung Quốc xin đầu tư tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
Liên danh Tổng Công ty Cầu đường Trung Quốc (CRBC) và CT Group (Việt Nam) mới đây đã gửi văn bản đến UBND TP. HCM đề xuất tham gia Dự án đường cao tốc TP. HCM - Mộc Bài. Đây là lần thứ hai, CRBC gửi văn bản đến UBND TP. HCM mong muốn được đầu tư vào công trình giao thông huyết mạch này, kết nối TP.HCM đến cửa khẩu quan trọng của tỉnh Tây Ninh.
Liên danh nhà đầu tư đã chia sẻ kinh nghiệm quý báu của mình tại thị trường Việt Nam từ năm 1996, với việc đã trực tiếp tham gia vào hàng loạt dự án giao thông trọng yếu, điển hình như Gói thầu 1A của dự án cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, một phần của Dự án Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, và cả công trình cầu dây văng Cao Lãnh.
CRBC cũng không quên nhấn mạnh cam kết của mình với Dự án Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, không chỉ với tư cách là nhà đầu tư mà còn là đối tác tin cậy, tuân thủ đúng các quy định của pháp luật Việt Nam, thông điệp này được thể hiện rõ nét trong văn bản gửi đến UBND TP.HCM.
Với lịch sử hình thành từ năm 1979 và trụ sở chính đặt tại Bắc Kinh, CRBC, thuộc sở hữu của China Communications Construction Company (CCCC), đã thành công gây tiếng vang toàn cầu thông qua việc thực hiện nhiều dự án quy mô lớn, khắp các châu lục từ châu Phi, châu Á, đến châu Âu và châu Mỹ Latinh.
Công ty này không chỉ chú trọng đến việc xây dựng các con đường và cây cầu lớn, mà còn đẩy mạnh phát triển hạ tầng cảng biển và sân bay, góp phần thúc đẩy thương mại quốc tế, cũng như đầu tư vào hệ thống đường sắt, từ cao tốc đến metro đô thị, đặt nền móng cho một hệ thống giao thông bền vững.
Tại sao Tổng Công ty Cầu đường Trung Quốc 2 lần xin đầu tư tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài?
Được biết, CRBC không chỉ tâm huyết với thị trường Việt Nam mà còn hoạt động tích cực tại khu vực ASEAN, nơi họ đang triển khai Dự án Cao tốc PhnomPenh - Bavet ở Campuchia, dự kiến sẽ tạo nên một tuyến đường liên hoàn với Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài mà họ mong muốn tham gia.
Được khởi công vào tháng 6 năm 2023, Cao tốc PhnomPenh - Bavet dự án được kỳ vọng sẽ hoàn thành trong vòng 4 năm sau đó, sẽ kết nối với cao tốc TP.HCM - Mộc Bài qua cặp cửa khẩu hiện hữu (cửa khẩu Mộc Bài và cửa khẩu Bavet).
Một khi được kết nối với nhau, trục PhnomPenh - Bavet - Mộc Bài - TP.HCM sẽ trở thành trục cao tốc xuyên Á hiện đại và được kỳ vọng mở ra không gian phát triển đô thị, cơ hội phát triển kinh tế - xã hội, dịch vụ cho cả hai nước Việt Nam và Campuchia.
Hồi tháng 10/2024, Bộ Giao thông vận tải, UBND TP.HCM, UBND tỉnh Tây Ninh và đại diện Bộ Giao thông công chính Vương quốc Campuchia đã họp bàn phương án kết nối cao tốc TP.HCM - Mộc Bài và cao tốc Phnom Penh - Bavet, hứa hẹn thúc đẩy triển khai sớm.
Dự án Đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài nhận được nhiều sự quan tâm
Thông báo số 455/TB-UBND từ UBND TP.HCM cho biết Dự án Đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có tổng đầu tư dự kiến cho giai đoạn một lên tới 19.617 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư từ phía nhà đầu tư là 9.943 tỷ đồng, chiếm 50,69% tổng mức đầu tư.
Nhà đầu tư cần có ít nhất 1.491 tỷ đồng vốn chủ sở hữu, tương đương với 15% tổng vốn dự án. Đối với trường hợp liên danh, nhà đầu tư chính phải nắm giữ ít nhất 30% vốn, còn các thành viên khác trong liên danh cần có vốn tối thiểu 15%.
Đối với các nhà đầu tư lớn, việc đảm bảo số vốn cần thiết để tham gia dự án được dự báo là trong tầm tay. Với việc lựa chọn nhà đầu tư, nếu chỉ có không quá ba nhà đầu tư đáp ứng đủ điều kiện, sẽ tiến hành đàm phán trực tiếp.
Trong khi đó, nếu số lượng nhà đầu tư quan tâm vượt quá 5 và đều là nhà đầu tư trong nước, quy trình sẽ chuyển sang đấu thầu sơ tuyển rộng rãi. Nếu số lượng nhà đầu tư quan tâm không quá 5 và có ít nhất một nhà đầu tư nước ngoài, cuộc đấu thầu sẽ được TP.HCM mở rộng ra tầm quốc tế.
Một ưu điểm đáng chú ý của dự án là việc giải phóng mặt bằng, thường là bước khó khăn nhất, sẽ được tách ra thành một dự án riêng và do Nhà nước thực hiện với nguồn vốn từ ngân sách. Điều này đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ phía các nhà đầu tư, khiến dự án thu hút sự chú ý từ nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Dự án Đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có tổng chiều dài 51km, nối từ đường Vành đai 3 tại huyện Củ Chi, TP.HCM, và kết thúc tại Quốc lộ 22 ở huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh. Trong giai đoạn đầu, dự án sẽ xây dựng 4 làn xe với tốc độ thiết kế đạt 120km/h.
Với tổng mức đầu tư sơ bộ là 19.617 tỷ đồng, dự án sẽ được thực hiện theo mô hình PPP, cụ thể là hợp đồng BOT, trong đó nhà đầu tư sẽ chịu trách nhiệm thu xếp 9.943 tỷ đồng và Nhà nước sẽ tham gia 9.674 tỷ đồng.
Mục tiêu của dự án là giảm tải cho Quốc lộ 22, từ đó phát triển chuỗi công nghiệp và đô thị nối giữa Mộc Bài và TP.HCM, đồng thời kết nối với hành lang kinh tế Xuyên Á, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội không chỉ cho TP.HCM và Tây Ninh mà còn cho cả khu vực Đông Nam bộ.
Đời sống & pháp luật