Tổng Giám đốc NHH: Chúng tôi sẽ là Tổng công ty ép phun nhựa lớn nhất miền Bắc
Tháng 11/2019, tròn một năm CTCP Nhựa Hà Nội (mã chứng khoán NHH) trở thành thành viên của Tập đoàn An Phát Holdings và tròn 2 năm công ty này giao dịch trên sàn Upcom.
Sau khi nhà nước thoái toàn bộ vốn 81,17% vào cuối năm 2018, Nhựa Hà Nội dịch chuyển sang mô hình sở hữu tư nhân. Sau một năm, giá trị đơn hàng năm 2019 tăng 13% so với năm 2018. Ngoài các khách hàng truyền thống như Honda, Toyota, Piaggio, VMEP, Panasonic, LG,…năm 2019 Nhựa Hà Nội đã tìm kiếm và mở rộng thêm nhiều khách hàng mới như Samsung, Brother, Vinfast, Toyota Boshoku...
Báo Trí thức trẻ đã có cuộc phỏng vấn với ông Bùi Thanh Nam, Tổng giám đốc CTCP Nhựa Hà Nội về những biến đổi của NHH sau khi trở thành thành viên của An Phát Holdings và chiến lược phát triển của công ty này trong thời gian tới.
Ông Bùi Thanh Nam (bên phải) - TGD CTCP Nhựa Hà Nội
Ông có thể cho biết NHH có thay đổi thể nào sau khi chuyển từ mô hình sở hữu nhà nước sang tư nhân?
Điều đầu tiên đó là tính tự chủ, đổi mới sáng tạo trong quản trị, điều hành quản lý được nâng cao hơn. Việc tham gia của An Phát holdings giúp chúng tôi thay đổi nhiều về quản trị nhân sự, sản xuất, cũng như tăng cường mối quan hệ với các nhà cung cấp, đối tác. Đặc biệt, công tác R&D của NHH đã tạo được những thành tích lớn khi chúng tôi đã tiết giảm được đáng kể chi phí nguyên liệu, tạo ra nhiều sản phẩm mới…
Với những thuận lợi như vậy, ông vẫn tự tin với chiến lược tập trung vào sản phẩm công nghiệp phụ trợ cho ô tô, xe máy?
Yêu cầu của Chính phủ Việt Nam đối với sản phẩm ô tô đến năm 2020 sẽ đạt tỷ lệ nội địa hoá 30%, năm 2030 là 55% nhưng hiện nay tỷ lệ này chỉ đạt từ 7-10%.
Tôi cho rằng ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai, tỉ lệ thuận với sự phát triển của nền kinh tế. Chắc chắn rằng, theo thời gian, chiếc ô tô sẽ trở nên phổ thông với mọi gia đình Việt Nam, giống như điều chúng ta đã làm được với xe máy. Và đây chính là cơ hội để chúng tôi tăng tốc.
Nhưng trong vấn đề ông nói, tôi lại thấy có một trở ngại, đó là một số nhà sản xuất ô tô nói rằng họ nhập linh kiện ở nước ngoài vẫn rẻ hơn so với việc phát triển công nghiệp hỗ trợ ở Việt Nam và số lượng nhà sản xuất quyết tâm xây dựng mạng lưới cung ứng tại Việt Nam cũng không nhiều. NHH sẽ vượt qua điều này thế nào?
Tôi cũng nghe nói về việc một số hãng ô tô chia sẻ rằng việc nhập khẩu trực tiếp linh kiện từ Thái Lan còn rẻ hơn ở Việt Nam. Nhưng đó không phải là lựa chọn mang tính bền vững. Có thể khi nhập khẩu linh kiện, tại một thời điểm nào đó bạn sẽ thấy lợi hơn nhưng nếu chẳng may, khi chính sách nhập khẩu thay đổi, hoặc đối tác thay đổi chiến lược thì việc nhập khẩu lại không còn là tối ưu nữa. Chính vì vậy, cả nhà sản xuất và nhà cung ứng đều phải tìm kiếm một chính sách bền vững. Trong tương lai các đối tác lớn sẽ không nhập khẩu nữa, doanh nghiệp Việt phải nhìn trước được vấn đề đó. Vì thế, bài toán đặt ra cho các doanh nghiệp trong nước là phải lập trình kế hoạch nội địa hóa, cam kết sản phẩm và làm sao giảm được giá thành sản xuất.
Ngoài lĩnh vực ô tô – xe máy, được biết NHH sẽ sản xuất sản phẩm sinh học tự hủy cho thị trường Mỹ. Vì sao ông cho rằng đây là một thị trường tiềm năng?
Trong những năm qua, xu hướng tiêu dùng xanh đang lan tỏa mạnh mẽ trên toàn thế giới. Thị trường dao, thìa, dĩa năm 2019 có giá trị 2,4 tỷ USD và được dự báo tăng trưởng với tốc độ bình quân ở mức 1.7%/năm và đạt giá trị 2,7 tỷ USD vào năm 2025. Điều quan trọng là theo ước tính của chúng tôi, trong 5 năm nữa, sẽ có 50% lượng dao thìa dĩa này là được làm từ nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn.
Đây sẽ là cơ hội lớn để NHH tăng tốc ở lĩnh vực mới, một lĩnh vực mà An Phát Holdings đã có nhiều năm kinh nghiệm sản xuất và xuất khẩu.
Trong 5 năm trở lại đây, doanh thu của NHH liên tục tăng trưởng nhưng lợi nhuận lại giảm, ông giải thích như nào về vấn đề này?
Trước đây NHH mua máy móc cũ của Nhật, sau một thời gian máy móc hỏng, công suất giảm, chúng tôi đã đồng loạt đầu tư lại hệ thống máy mới. Quá trình này đòi hỏi phải đầu tư thiết bị, đầu tư vốn, thuê đất đai, mở rộng nhà xưởng, thu hút nhân tài, đào tạo nhân sự, làm tăng chi phí. Bên cạnh đó, NHH đang tập trung M&A với An Trung Industries, góp vốn vào Liên doanh VAPA, góp vốn thành lập Công ty Khuôn mẫu Việt Nam (VMC) để nâng tầm vị thế của Nhựa Hà Nội thành một tổng công ty ép phun nhựa phục vụ ngành công nghiệp hỗ trợ đang có rất nhiều cơ hội lớn. Tóm lại, chúng tôi đang đầu tư để chờ đón một tương lai khả quan. Với một doanh nghiệp sản xuất, chúng ta không thể chờ đợi kết quả ngay lập tức mà cần có thời gian.
Cần nguồn vốn để tập trung đầu tư, liệu đây có phải mục đích để NHH lên sàn HOSE?
Mục đích trước tiên của NHH khi niêm yết là nâng cao uy tín của Doanh nghiệp . NHH hoạt động theo mô hình B2B (business to business) và đều làm việc với các tập đoàn lớn, các doanh nghiệp FDI. Một trong các yếu tố để chọn lựa nhà cung cấp ngoài việc công ty có năng lực thì phải đảm bảo quản trị minh bạch về tài chính và minh bạch về thông tin. Nên việc chuyển sàn Hose khẳng định NHH là đơn vị đảm bảo chuẩn niêm yết, công bố thông tin đầy đủ. Về nguồn vốn, đây là mục tiêu dài hạn của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tập trung tìm kiếm đối tác chiến lược cho ngành Công nghiệp Nhựa phụ trợ và Sản phẩm sinh học tự hủy.
Trong trường hợp NHH lên sàn nhưng huy động vốn không thành công, NHH giải quyết bài toán vốn như nào trong thời gian tới, thưa ông?
Chỉ trong 9 tháng vừa qua, chúng tôi đã tăng quy mô vốn lên gấp 5,3 lần, nâng tổng số vốn điều lệ lên đến 344 tỉ đồng. Điều đó chứng tỏ NHH là doanh nghiệp có đủ sức hấp dẫn với các nhà đầu tư. Khi đưa NHH lên sàn HOSE, chúng tôi không chỉ hướng đến kế hoạch ngắn hạn, mà còn là cả một kế hoạch dài hạn. Tôi tin chắc các doanh nghiệp sẽ nhìn nhận chúng tôi bằng những tín hiệu tích cực.
Ông có thể hình dung NHH trong khoảng 2,3 năm tới sẽ như thế nào?
Trong 9 tháng qua, kinh tế tư nhân là khu vực có tốc độ tăng vốn cao nhất, lĩnh vực chế biến – chế tạo được xem là mũi nhọn, tăng trưởng trên 11%, là điểm sáng nhất trong bức tranh kinh tế.
Tiếp đà phát triển đó, dự kiến doanh thu và lợi nhuận của NHH năm 2020 sẽ tăng gấp đôi và tiếp tục tăng 20-30% trong 2 năm tiếp theo.