Top 10 sự kiện "khuynh đảo" truyền thông, "làm mưa làm gió" trên mạng xã hội năm 2023
Mới đây, 10 sự kiện kinh tế, văn hoá, giải trí được lan tỏa rầm rộ trên các phương tiện truyền thông báo chí, mạng xã hội, và có những tác động nhất định đến xã hội, được đông đảo người đọc quan tâm đã được Công ty TNHH truyền thông Tiên Phong (Pioneer Marketing and Public Affairs) công bố.
VinFast "bước chân" vào sàn chứng khoán Mỹ
Ngày 15/8/2023, hãng xe điện Việt Nam VinFast và sàn chứng khoán Nasdaq - sàn chứng khoán điện tử lớn nhất nước Mỹ có giá trị vốn hoá thị trường đứng thứ 3 thế giới, đã chính thức rung chuông đưa cổ phiếu mã VFS lên sàn Nasdaq. Thương hiệu VinFast và Vingroup cùng tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã nổi tiếng ở Việt Nam, và cả thế giới, khi có giai đoạn, ông Vượng có khối tài sản ước tính 37,5 tỷ USD, đứng thứ 32 trong danh sách người giàu nhất thế giới (theo Forbes).
Việc niêm yết và xây dựng nhà máy xe điện trên đất Mỹ của một doanh nghiệp Việt Nam, cạnh tranh với các thương hiệu nổi tiếng như Tesla, càng thu hút sự chú ý của truyền thông và công chúng, cũng như đón chờ các bước phát triển tiếp theo của hãng xe này trên thế giới.
Bộ nhận diện mới "táo bạo" của Vinamilk
Năm 2023, thương hiệu 47 tuổi đời đã thực hiện một chiến dịch táo bạo là thay đổi bộ nhận diện thương hiệu vốn dĩ đã quen thuộc với người tiêu dùng. Nhận diện thương hiệu mới ngay khi ra mắt đã tạo hiệu ứng truyền thông rộng rãi. Các bài báo về sự kiện này liên tục được chia sẻ trên truyền thông và báo chí, các ý kiến trái chiều như mồi lửa thổi bùng các thảo luận về thiết kế logo mới, kèm theo sự vào cuộc của các nhãn hàng và các cá nhân "đu trend (xu hướng)" thay đổi logo theo "phong cách Vinamilk mới". Có thể thấy, nỗ lực tái định vị của Vinamilk đã thành công bước đầu trong việc truyền thông nổi bật, khác biệt, có tương tác với người tiêu dùng để tạo được mức độ lan toả rộng lớn.
ChatGPT: Chatbot thông minh nhất
Giữa năm nay, sự nổi lên của một ứng dụng mới có tên gọi Chat GPT - một Chatbot trí tuệ nhân tạo (AI tạo sinh) do công ty OpenAI phát triển đã làm thế giới quan tâm và thu hút số lượng lớn người dùng, trong đó có Việt Nam. Chat GPT nhanh chóng "tạo trend" vì đây là một AI siêu thông minh, có thể trả lời nhanh chóng các câu hỏi mà người dùng đưa ra chỉ trong vài giây và về bất kỳ lĩnh vực gì, thậm chí còn có thể viết thơ, viết văn, lên ý tưởng, lập trình cho máy tính… Giới truyền thông đã đưa tin sôi nổi về Chatbot này với nhiều vấn đề ảnh hưởng đến xã hội như ngành giáo dục ứng xử như thế nào với ChatGPT; làm thế nào để phát hiện ra học sinh, sinh viên sử dụng Chat GPT; ChatGPT đe doạ thay thế những ngành nghề nào trong tương lai?...
"Nóng" nhảy cùng Chủ tịch ACB
"Team marketing chạy cả tháng không bằng chủ tịch nhảy một đêm" là câu nói được nhắc đi nhắc lại xoay quanh sự kiện ACB kỷ niệm 30 năm với màn biểu diễn đặc biệt của Chủ tịch Trần Hùng Huy. Theo thống kế của YouNet Social Trend, màn trình diễn "gây sốt" này đứng thứ #1 chủ đề âm nhạc hot nhất trên mạng xã hội trong vòng 24h ngay sau đó. Màn trình diễn cũng ghi nhận 60k lượt tương tác và 6,75k bình luận trên mạng xã hội. Thêm vào đó, từ khóa "Chủ tịch ACB Trần Hùng Huy" hay "Chủ tịch ACB" cũng dẫn đầu Top trending trong một ngày sau khi sự kiện diễn ra.
Các ý kiến trái chiều đã nổ ra, có ý kiến cho rằng màn biểu diễn làm mất đi hình ảnh của ngân hàng, vốn là một định chế tài chính gắn liền với sự nguyên tắc và chính xác. Nhưng cũng có nhiều ý kiến cho rằng màn biểu diễn đã giúp cho ông Trần Hùng Huy trở thành một Banker khác biệt hoàn toàn với số đông và nhận được sự ủng hộ, quan tâm nồng nhiệt từ phía công chúng, đặc biệt là đối với thế hệ người dùng mới - Gen Z – là một thế hệ mà các ngân hàng đang cần phải có cách tiếp cận hoàn toàn mới.
Ấn vàng "Hoàng đế chi bảo" hồi hương
Đây là sự kiện không chỉ truyền thông trong và ngoài nước đưa tin mà còn được các trang mạng xã hội như Youtube, Facebook chia sẻ hình ảnh trong suốt quá trình một năm đàm phán, thương thảo và thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan về việc dừng đấu giá công khai Ấn vàng "Hoàng đế chi bảo" tại Paris, Pháp tháng 11.2022.
Ngày 16.11.2023, Ấn vàng "Hoàng đế chi bảo" thời Nguyễn đã chính thức được chuyển giao cho Việt Nam. Bên cạnh giá trị lịch sử, văn hóa, nghệ thuật…, Ấn vàng quyền lực này còn là di sản văn hóa có ý nghĩa hết sức quan trọng với dân tộc, là biểu trưng quyền lực chính trị trong một giai đoạn lịch sử nhất định của tiến trình lịch sử Việt Nam.
"Đất rừng phương nam": Bộ phim nhiều tranh cãi
Bộ phim của đạo diễn Quang Dũng được phát triển trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Đoàn Giỏi. Đất rừng Phương Nam nằm trong top 10 phim chiếu rạp được tìm kiếm nhiều nhất trên Google Việt Nam 2023. Chỉ trong tuần đầu công chiếu đã thu về 43 tỷ đồng, dẫn đầu bảng xếp hạng phim hot 2023 tại Việt Nam. Đây cũng là bộ phim tốn nhiều giấy mực của giới phê bình và gây nhiều tranh cãi người hâm mộ điện ảnh trên mạng xã hội.
Michelin: Tôn vinh ẩm thực Việt
Tháng 6/2023, Michelin Guide chính thức vào Việt Nam với danh sách 103 nhà hàng được vinh danh đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông. Sự kiện này đã thu hút lượng bàn tán sôi nổi trên các trang mạng xã hội, cũng như những tờ báo lớn đều đưa tin.
Có thể nói, ẩm thực đa dạng bao nhiêu thì khẩu vị cũng đa dạng bấy nhiêu, từ giới trẻ, đến nhà báo, giới truyền thông, công chức, luật sư hay nghệ sĩ... tất cả đều nhân danh tình yêu ẩm thực đồng thanh bàn chuyện về Michelin với đa chiều ý kiến.
Tựu chung lại, phần lớn các nhà hàng trong danh sách được Michelin vinh danh đều đã ghi nhận lượng doanh thu tăng vọt, với lượng khách đến quán đông gấp 2, gấp 3 lần trước đó. Không chỉ tiếp cận tệp khách hàng trong nước, danh hiệu Michelin còn giúp đem đến cơ hội quảng bá thương hiệu những món ăn Việt Nam đến với khách quốc tế.
"Cơn sốt" mang tên Blackpink tại Hà Nội
Hai đêm diễn của nhóm nhạc Blackpink tại Việt Nam đã tạo nên một "cơn sốt" với gần 70.000 khán giả tham gia, trong đó, có khoảng 3.000 khán giả nước ngoài sang Việt Nam để xem biểu diễn. Sự kiện âm nhạc này đã kích cầu ngành hàng không, khách sạn cũng như nhiều hoạt động thương mại, từ trang phục, phụ kiện dành cho các fan hâm mộ ban nhạc, đến đồ ăn tại sân vận động… đều trở thành những cơ hội kinh doanh hái ra tiền.
Cùng với các buổi biểu diễn của ban nhạc West Life, ban nhạc Maroon 5, ca sỹ Charlie Pugh, nghệ sỹ Kenny G… sự kiện này đã chứng minh rằng Việt Nam đang trở thành điểm đến mới đầy tiềm năng của các chương trình biểu diễn quốc tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hoá, du lịch của nước nhà.
Flex đến hơi thở cuối cùng
Bắt nguồn từ các rapper thế giới, từ flex và phong trào flexing (tạm dịch là "khoe") đã lan rộng khắp thế giới và cả Việt Nam. Mùa hè 2023, trào lưu "flex" đã đưa mạng xã hội Việt Nam trở nên sôi động hơn bao giờ hết, đông đảo người dùng mạng, từ cá nhân đến các nhãn hàng đều nhanh chóng sử dụng để kịp bắt "trend". Với mỗi cá nhân, "flex" là nơi thể hiện các đam mê, sáng tạo, kết nối cộng đồng, và đỉnh cao là sự ra đời của Group Facebook "Flex đến hơi thở cuối cùng", chỉ sau nửa năm, nhóm này đã thu hút 1.7 triệu người tham gia. Với các nhãn hàng, đặc biệt là nhãn hàng về tiêu dùng hay thương mại điện tử, các nội dung "flex" được ưa thích như "flex" giảm giá, ưu đãi khủng, "flex" sản phẩm bestsellers, sản phẩm mới, sản phẩm chủ lực hay "flex" nơi làm việc tốt nhất.
"Bất ngờ" hiệu ứng thanh long
Khác với các xu hướng ăn uống đường phố nổi lên do truyền miệng và truyền thông không chính thống tại Việt Nam trong suốt thời gian qua, như trà mãng cầu, trà chanh giã tay, café muối, bánh đồng xu phô mai …, mỳ thanh long của công ty CatyFood đã "chốt sổ" năm 2023 với chiến dịch truyền thông bài bản và tạo hiệu ứng viral mạnh mẽ.
Bắt đầu từ một video quảng cáo được lan truyền trên mạng xã hội, với lời bái hát và giọng hát gợi nhớ đến giai điệu quảng cáo của những năm 90 của thế kỷ trước, những trái thanh long của thương hiệu mì gói Thanh long Caty đã len lỏi trên khắp các phương tiện truyền thông, gợi mở lời giải cho bài toán quảng bá thực phẩm. Không nằm ngoài xu hướng lan tỏa về mặt hình ảnh, các hình ảnh chế của trái thanh long cùng thông điệp "lần đầu tiên" đã trở thành "đặc sản" của cư dân mạng trong những tháng cuối năm. Tính riêng gian hàng Shopee, mì gói thanh long Caty đã tăng doanh thu gấp 612 lần chỉ trong 2 tuần. Có thể nói, chiến lược quảng cáo của mỳ thanh long đã tạo được dấu ấn riêng trong cả giai điệu, ca từ bài hát và hình ảnh quảng bá.
Một sự kiện, sự việc, hay một sản phẩm, một cá nhân được lan toả truyền thông có thể do tự thân những chủ thể đó đã có sự nổi tiếng và được công chúng cũng như giới truyền thông quan tâm nhất định. Nhưng cũng có những chủ thể được biết đến rộng rãi hơn sau khi thực hiện chiến dịch truyền thông. Trên quan điểm của Agency, các sự kiện, sự việc, sản phẩm hay cá nhân khi ra mắt công chúng đều cần được truyền thông, và khi cần truyền thông cần phải chuẩn bị đầy đủ chất liệu, bao gồm nội dung, hình ảnh, và mục tiêu rõ ràng. Các phương tiện truyền thông báo chí và mạng xã hội luôn bổ trợ nhau và đều góp phần tạo nên một chương trình truyền thông hiệu quả.