MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

'Toyota đã quá thành công, cần khủng hoảng để chống lại sự tự mãn'

07-03-2023 - 16:01 PM | Thị trường

"Toyota đã quá thành công trong một thời gian dài đến mức các nhà lãnh đạo của họ phải nỗ lực tạo ra cảm giác khủng hoảng bên trong để chống lại sự tự mãn", trang Automotive News viết.

Toyota đã quá thành công, cần khủng hoảng để chống lại sự tự mãn - Ảnh 1.

CEO Koji Sato của Toyota.

Toyota được ngưỡng mộ bởi rất nhiều thứ: chất lượng xe, độ bền cao, khả năng tiết kiệm nhiên liệu, mối quan hệ với nhà cung cấp và đại lý vv…

Một trong những điều thầm lặng đặt nền móng cho tất cả những thành công đó là cách công ty sử dụng các nền tảng, nhà cung cấp và quy trình chung để đạt được chất lượng cao nhất có thể. Nó được gọi là “thiết kế cho sản xuất”. Cho đến nay, Toyota vẫn là một trong những nhà sản xuất đứng đầu thế giới trong lĩnh vực này.

Nhưng một điều bất ngờ đã xảy ra: Tesla dường như đã vượt mặt họ, ít nhất là đối với ô tô điện chạy pin.

Toyota đã phải tiến hành “mổ xẻ” một chiếc Tesla Model Y và các kỹ sư của họ cũng phải thốt lên “đó là một tác phẩm nghệ thuật”.

Toyota cần cảm hứng cạnh tranh

Tất nhiên, câu chuyện chưa kết thúc ở đó. Toyota giờ đây được truyền cảm hứng và quyết tâm tập hợp lại để tìm ra những giải pháp tốt hơn. Giám đốc điều hành sắp tới là Koji Sato đã không đặt ra bất cứ mục tiêu mới nào cho việc sản xuất hoặc bán xe điện - cho đến nay vẫn bám sát mục tiêu cũ của Akio Toyoda là 3,5 triệu xe vào năm 2030.

Tuy nhiên, Sato đang tập hợp đội ngũ để phát triển một nền tảng EV mới, cho phép đi vào sản xuất vào năm 2026.

Trong phát biểu của nhiều lãnh đạo và kỹ sư của tập đoàn này, họ ngầm hé lộ ông Sato đã thẳng thừng chỉ trích cách tiếp cận với xe điện của Toyota. “Để cung cấp những chiếc EV hấp dẫn cho nhiều khách hàng hơn, chúng tôi phải hợp lý hóa cấu trúc của ô tô với tư duy BEV-first (xe điện là ưu tiên) – chúng tôi phải thay đổi mạnh mẽ cách thức kinh doanh, từ sản xuất đến bán hàng và dịch vụ”.

Những thay đổi này có vẻ sẽ gây phiền hà cho nhiều nhà cung cấp những như các đại lý đã phát triển mạnh mẽ như một phần mở rộng của Toyota.

“Toyota đã quá thành công trong một thời gian dài đến mức các nhà lãnh đạo của họ phải nỗ lực tạo ra cảm giác khủng hoảng bên trong để chống lại sự tự mãn. Ở đây, Sato đã có sẵn một cuộc khủng hoảng”, Jamie Butters - biên tập viên cao cấp của trang Automotive News viết.

Nhiều người chỉ trích hãng xe Nhật Bản quá chậm chân trong cuộc chơi xe điện nhưng với một ông lớn như Toyota, việc chuyển đổi sang xe điện – đồng thời cạnh tranh với Tesla – là một cuộc chơi lâu dài.

Toyota đã quá thành công, cần khủng hoảng để chống lại sự tự mãn - Ảnh 2.

Các kỹ sư của Toyota cũng phải thừa nhận chiếc Tesla Model Y chính là một "tác phẩm nghệ thuật".

Ông Sato đang ngầm thừa nhận Toyota sẽ đi sau Tesla về hiệu quả sản xuất, ít nhất là cho đến năm 2026. Nhưng trong ngành công nghiệp EV mới chớm nở này, tất cả các ngành phụ trợ như khoáng chất, tinh chế pin, nhà máy cell pin, đóng gói pin, bộ sạc, năng lượng tái tạo, tái chế đều chưa trưởng thành. Có thể phải đến 2030 các ngành công nghiệp này mới thành hình một cách rõ nét.

Nhìn đối thủ - tự nhìn lại chính mình

Tesla, công ty đã bắt đầu cuộc phiêu lưu xe điện sớm hơn nhiều – với sự giúp đỡ của Toyota, Daimler và nhiều công ty khác – đã tiến xa trong tất cả lĩnh vực đó. CEO Elon Musk vào tuần trước cho biết họ đang cố gắng cắt giảm một nửa chi phí sản xuất trên nền tảng tiếp theo so với nền tảng hiện tại – vốn đã khiến các kỹ sư Toyota phải sửng sốt.

Từ lâu, Elon Musk đã nói về việc chế tạo ra những “cỗ máy tạo ra máy” để ám chỉ khái niệm tự động hóa ở mức tối đa. Tất nhiên, mục tiêu này không dễ đạt được, cũng giống mục tiêu tạo ra những chiếc xe tự lái hoàn toàn trên đường.

Trên thực tế, không chỉ Toyota mà Ford cũng nhận thức sâu sắc được sự vượt trội của Tesla và thực hiện những thay đổi khẩn cấp.

Khi mà 2 ông lớn được xem là dẫn dắt ngành công nghiệp ô tô đều vào nhìn vào Tesla với con mắt kính nể thì đó chính là một lời cảnh báo nhiều sức nặng đến ngành công nghiệp này: thành công của Tesla không phải sản phẩm của sự cường điệu. Bất kỳ an muốn cạnh tranh phải sẵn sàng suy nghĩ lại về mọi thứ họ nghĩ rằng họ đang biết rõ.

Đức Nam

Nhịp sống thị trường

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên