Toyota đưa xe điện đầu tiên bZ4X về Thái Lan – tại sao không phải thị trường Việt Nam?
Có một thực tế là dù đang rất nỗ lực trong việc khuyến khích phát triển xe điện, Việt Nam vẫn chưa nằm trong các lựa chọn ưu tiên để hãng sản xuất đưa các mẫu xe điện mới nhất về.
- 19-11-2022Toyota bZ4X từng về Việt Nam cháy hàng tại Thái Lan chỉ sau một giờ
- 17-11-2022Toyota Innova thế hệ mới rò rỉ ảnh hoàn thiện trước ngày ra mắt: Ngày càng giống SUV
- 16-11-2022Prius 2023 ra mắt - xe hybrid đầu tiên của Toyota 'đại tu' để giành giật người dùng trong kỷ nguyên xe điện
- 14-11-2022Toyota bZ4X đồng loạt mở bán ở Thái Lan, Indonesia sau khi tiếp cận Việt Nam
Xe điện Toyota cập bến thị trường Thái Lan
Ngày 16/11, Toyota Motor chính thức mở bán mẫu xe điện phổ thông đầu tiên của hãng là bZ4X tại thị trường Thái Lan. Theo Nikkei Asia, ông lớn ngành ô tô thế giới muốn nhanh chóng tận dụng các khoản trợ cấp của chính phủ Thái Lan để đặt chân vào lĩnh vực xe điện tại một trong những thị trường quan trọng nhất của họ.
bZ4X chính là chiếc xe điện chạy pin đầu tiên của Toyota, nếu không tính thương hiệu cao cấp Lexus.
Toyota bZ4X đã mở bán tại Thái Lan.
Model này được sản xuất tại Nhật Bản, bán với giá 1.83 triệu baht (49.900 USD – 1,255 tỷ đồng) tại Thái Lan với 6 màu sắc. Tầm hoạt động tối đa cho một lần sạc của mẫu xe này là khoảng 400 km.
Trước đó vào tháng 2/2022, chính phủ Thái Lan công bố sẽ trợ giá 150.000 baht (102 triệu đồng) cho mỗi chiếc xe điện bán ra. bZ4X chính là mẫu xe từ Nhật Bản đầu tiên nhận được khoản trợ cấp này.
Việc Toyota sớm đưa mẫu xe điện đầu tiên của mình về Thái Lan được xem là điều dễ hiểu bởi đây là thị trường rất quan trọng của hãng. Doanh số của Toyota tại xứ chùa vàng đạt 240.000 xe trong năm 2021. Đưa bZ4X về Thái Lan giúp hãng gửi đi một thông điệp mạnh mẽ rằng, họ không muốn bị bỏ lại phía sau bởi một số hãng xe điện Trung Quốc, vốn đang tấn công rất mạnh mẽ thị trường Thái Lan.
Tại sao chưa phải là Việt Nam?
Việt Nam và Thái Lan có một điểm chung lớn, đó là đều rất chuộng các mẫu xe Toyota. Trong năm 2021, Toyota đạt doanh số 69.002 (bao gồm cả Lexus), đứng đầu thị trường Việt Nam. Trong khi đó, tính đến hết tháng 10/2022, hãng xe Nhật cũng đã bàn giao đến tay người dùng Việt 72.813 xe, bỏ khá xa hãng xếp thứ 2 là Hyundai với 64.494 xe.
Tuy nhiên, không chỉ riêng Toyota mà với nhiều hãng xe khác, Việt Nam vẫn chưa phải điểm đến ưu tiên cho các mẫu xe điện.
Tại Việt Nam Motor Show vào tháng 10 vừa qua, chỉ có 2 nhà sản xuất Đức là Mercedes-Benz và Audi là chính thức giới thiệu các mẫu xe điện cho thị trường Việt Nam. Trong khi đó, nhiều hãng xe khác khi được hỏi về xe điện đều thể hiện thái độ dè dặt.
Hyundai Ioniq 5 đã ra mắt nhưng chưa hẹn ngày mở bán tại Việt Nam.
Dẫn lời lãnh đạo cao cấp của một hãng xe đa quốc gia, Nikkei Asia cho hay tình trạng của thị trường Việt Nam hiện tại là “chúng tôi chưa thể sớm ra mắt xe điện tại đây”.
Thật vậy, ngoại trừ hãng xe nội địa là VinFast đang rất nỗ lực phủ sóng xe điện với việc cho ra mắt các mẫu VF e34, VF8 và VF9, một vài hãng xe phổ thông khác đều chưa đưa ra kết hoạch rõ ràng nào.
Hyundai đã giới thiệu Ioniq 5 tại Việt Nam từ giữa năm nhưng chỉ nhằm mục đích trưng bày. Trong khi đó, năm ngoái Thaco từng hứa sẽ đưa mẫu Kia EV6 về Việt Nam từ giữa năm nay nhưng cho đến cuối tháng 11/2022, chưa có dấu hiệu cho thấy mẫu xe này sẽ sớm xuất hiện tại các showroom của hãng. Ford không hề nhắc đến chiếc Mustang Mach E trong các sự kiện ra mắt xe tại Việt Nam. Các hãng xe khác cũng có động thái tương tự.
Về chính sách, Việt Nam cũng đưa ra hàng loạt các ưu đãi gồm hỗ trợ 100% phí trước bạ, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ 15% xuống 3% - giúp giảm chi phí sở hữu ban đầu cho người mua xe điện.
“Trừ khi doanh số của VinFast tăng mạnh, những hãng sản xuất khác sẽ vẫn còn ngần ngại”, Nikkei Asia dẫn lời một người theo dõi thị trường lâu năm.
Theo trang này, việc Việt Nam chưa thiết lập được các cơ sở hạ tầng cần thiết cho việc sạc xe điện là một rào cản lớn cho việc thúc đẩy các hãng sản xuất quốc tế đưa xe điện vào. “Bạn hiếm khi tìm thấy các trạm sạc cho ô tô điện, ngay cả ở các thành phố lớn”, Nikkei nhận xét.
Nhịp sống thị trường