Toyota thừa nhận một số mẫu xe Daihatsu gian lận thử nghiệm an toàn, Wigo và Vios thế hệ mới có tên
Hai mẫu xe Toyota được người Việt chờ đợi, gồm Vios và Wigo thế hệ mới, đang tạm thời ngừng bán vì gian lận thử nghiệm an toàn.
- 29-04-2023Đề xuất gia hạn hơn 11.000 tỷ đồng thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô
- 29-04-2023Việt Nam là thị trường cung cấp xoài lớn thứ 3 cho Hàn Quốc
- 29-04-2023CEO Vertu Việt Nam: 'Điện thoại siêu sang vẫn bán chạy, dù kinh tế khó khăn đến mấy'
Daihatsu, một thương hiệu thuộc sở hữu của tập đoàn Toyota, thừa nhận đã gian lận kết quả thử nghiệm va chạm trên 4 mẫu xe: Toyota Yaris Ativ (tên gọi khác của Vios) thế hệ mới, Perodua Axia, Toyota Agya (tên gọi khác của Wigo) thế hệ mới và một sản phẩm sắp ra mắt.
Các mẫu xe này do Daihatsu đảm nhận vai trò phát triển và kiểm tra độ an toàn, sau đó bán ra dưới thương hiệu Toyota và Perodua.
Daihatsu thừa nhận có sự sai khác giữa xe thử nghiệm và xe bán ra thị trường. Theo đó, họ thêm một chi tiết ở viền cửa trước của xe thử nghiệm an toàn để giảm thiểu thương tích cho hành khách khi túi khí bên bung ra, từ đó làm ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng. Nhưng tất cả xe bán ra thị trường lại không có chi tiết này.
Sau khi thừa nhận, phía hãng đã tạm thời ngừng bán để tiến hành lại các cuộc thử nghiệm an toàn, nếu vượt qua các bài kiểm tra, các mẫu xe kể trên sẽ tiếp tục được bán tới tay khách hàng.
Tính đến ngày 28/4, với 3 mẫu xe Toyota Yaris Ativ, Toyota Agya và Perodua Axia, hãng đã bán được 88.123 xe tại Thái Lan, Malaysia, Ả Rập Xê Út, Kuwait, Indonesia và Mexico.
Ông Soichiro Okudaira, Chủ tịch Daihatsu, cho biết: "Chúng tôi chân thành xin lỗi khách hàng và các bên liên quan vì đã phản bội lòng tin và sự ủng hộ của họ đối với chúng tôi. Một bên thứ ba sẽ vào cuộc để điều tra vấn đề".
Trong một buổi họp báo ngắn diễn ra tối 28/4, ông Akio Toyoda, Chủ tịch Toyota và ông Koji Sato, Giám đốc điều hành, xác nhận các mẫu xe đã vượt qua bài thử nghiệm an toàn nội bộ vào ngày 27/4 và không còn bất cứ vấn đề gì.
"Sự việc này liên quan đến những chiếc xe được bán dưới thương hiệu Toyota, nên không chỉ ảnh hưởng đến danh tiếng của Daihatsu mà bao gồm cả Toyota", ông Toyoda nói. "Chúng tôi sẽ điều tra sự việc để tìm ra nguồn gốc, đảm bảo an toàn cho người dùng và ngăn chặn sự cố này tái diễn".
Chủ tịch Toyota khẳng định, cá nhân ông sẽ chịu trách nhiệm giải quyết vấn đề này, và ông Koji Sato, Giám đốc điều hành, sẽ công bố kết quả có được từ cuộc điều tra.
Toyota Wigo 2023 ra mắt thị trường Việt Nam vào ngày 24/5 tới đây cũng được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, nhưng chưa rõ có thuộc lô xe không đảm bảo an toàn hay không. Trong khi đó, Vios 2023 bán tại Việt Nam là bản facelift, không phải thế hệ mới đang bán ở Thái Lan.
Thể thao & Văn hóa