MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Toyota và kế hoạch xe điện

25-12-2021 - 09:41 AM | Doanh nghiệp

Toyota và kế hoạch xe điện

Ngày nay, rất nhiều hãng xe truyền thống với thị phần lớn trên thế giới đang dần dần chuyển mình sang công nghệ xanh với mục tiêu giảm lượng khí thải từ xe ô tô ra môi trường. Mặc dù bắt nhịp có phần tương đối chậm chạp, tuy nhiên dường như Toyota đã trở lại đường đua khi mới đây nhất, họ đã quyết định chi đậm cho việc phát triển xe điện trong nhiều năm tới. Việc gã khổng lồ Nhật Bản tham gia vào mảng xe điện khiến cho sự cạnh tranh trở nên vô cùng khốc liệt trong những năm tới.

Với việc sẽ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 85 vào năm 2022 tới đây, Toyota là một trong những hãng sản xuất xe ô tô có lịch sử lâu đời nhất thế giới. Đồng thời, họ cũng là tên tuổi hàng đầu trong ngành với khoảng 10 triệu chiếc xe được xuất xưởng mỗi năm. Có trụ sở tại Aichi, Nhật Bản, công ty bắt đầu cho ra mắt chiếc xe đầu tiên – Toyota AA vào năm 1936, một năm trước khi trở thành doanh nghiệp độc lập với tập đoàn cùng tên. Ngoài việc giá bán rẻ hơn so với Ford và General, Toyota còn có được sự ủng hộ của chính phủ khi nước này cấm nhập khẩu xe ô tô của nước ngoài trong giai đoạn này.

Toyota và kế hoạch xe điện - Ảnh 1.

Chiếc xe đầu tiên của Toyota là AA được sản xuất vào năm 1936 (Ảnh: Toyota)

Sau chiến tranh thế giới thứ 2, nước Nhật bị tàn phá nặng nề, tuy nhiên Toyota nhanh chóng khôi phục sản xuất bằng việc chế tạo xe tải cho mục đích dân dụng, cũng như ký hợp đồng sửa chữa phương tiện vận tải cho quân đội Mỹ. Mặc dù vậy, Toyota vẫn phải thuê ngoài mảng thiết kế và chế tạo thân xe; họ nhận thấy rằng mình cần phải làm chủ được toàn bộ công đoạn sản xuất một chiếc ô tô. Do đó, năm 1953, khi công ty chính thức ra mắt chiếc Toyota Crown – xe ô tô đầu tiên được họ sản xuất độc lập hoàn toàn, bài toán đã được giải quyết. Toyota đã vượt qua được bài kiểm tra vô cùng khó khăn, song chiếc Crown lập tức đem lại quả ngọt khi được đón nhận ở nhiều nước trên thế giới. Ngay sau đó, Toyota lập tức đẩy mạnh xuất khẩu xe ô tô tới nhiều nước trên thế giới.

Những năm tiếp theo, kinh tế Nhật Bản phát triển vượt bậc cùng với cơ sở hạ tầng được chính phủ tập trung đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sở hữu ô tô. Nhờ đó, Toyota và nhiều nhà sản xuất xe khác có được cơ hội phát triển vượt bậc trong thời gian này. Toyota đã cho ra mắt chiếc Corolla, xe ô tô bán chạy nhất trong lịch sử từ trước tới nay với 50 triệu chiếc đã được bán, trải dài qua 12 đời xe. Cùng với Corrola, công ty đã thâm nhập vào được thị trường tiêu thụ xe ô tô số một thế giới là Hoa Kỳ và ngày càng làm ăn phát đạt. Cuối những năm 1980, họ tham gia vào thị trường xe sang với dòng Lexus tương đối nổi tiếng cho tới ngày nay. Năm 1999, công ty niêm yết cổ phiếu trên 2 sàn chứng khoán lớn là London và New York.

Toyota và kế hoạch xe điện - Ảnh 2.

Chiếc Toyota Corrola 1965 (Ảnh: Toyota)

Công ty vẫn tiếp tục làm ăn tốt cho tới những năm 2007 – 2008 khi khủng hoảng tài chính nổ ra trên toàn cầu, bắt đầu từ nước Mỹ, gây ra ảnh hưởng lớn đến số xe bán ra. Bên cạnh đó, công ty cũng phải thu hồi hàng triệu xe ô tô gặp lỗi và bồi thường cũng như nộp phạt với số tiền hơn 2 tỷ USD trong những năm 2009 đến 2011. Chưa dừng lại ở đó, cũng trong năm 2011, động đất và sóng thần ở Nhật Bản cũng khiến sản lượng sản xuất của công ty sụt giảm tới gần 400,000 chiếc trong năm đó.

Trải qua nhiều biến cố như vậy, Toyota vẫn đứng vững và vượt qua được những khó khăn và duy trì vị thế là công ty bán xe ô tô hàng đầu thế giới. Năm 2020, dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid- 19, Toyota vẫn bán đc 9,5 triệu chiếc xe trên toàn thế giới. Con số này có suy giảm đôi chút trong năm 2021, khi công ty "chỉ" bán được 9.4 triệu xe, đạt doanh thu gần 250 tỷ USD và lợi nhuận đạt trên 20 tỷ USD. Công ty cũng giữ vững vị thế là doanh nghiệp số một Nhật Bản và đứng thứ 9 toàn cầu, xét trên khía cạnh doanh thu.

Toyota và kế hoạch xe điện - Ảnh 3.

Năm 2020, mặc dù cả thế giới trải qua đại dịch, xong xe của Toyota vẫn bán tương đối chạy (Ảnh: Carindustryanalysis)

Mặc dù vậy, công ty lại tham gia vào thị trường xe điện tương đối muộn; tuy nhiên kế hoạch của họ lại rất lớn và quy mô. Mới đây, công ty tuyên bố sẽ đầu tư khoảng 4.000 tỷ yên Nhật (tương đương với 35 tỷ USD) để tạo ra tới 30 chiếc ô tô chạy điện trong năm 2030. Với khoản đầu tư này, công ty kỳ vọng sẽ bán được 3,5 triệu chiếc xe điện/ năm vào năm 2030 trên toàn cầu. Đây được cho là sự phản hồi vô cùng mạnh mẽ của hãng trước nhiều thông tin cho rằng công ty không muốn chuyển đổi sang làm xe điện, vốn là xu thế của rất nhiều doanh nghiệp sản xuất ô tô trong thời điểm này. Đồng thời, việc đầu tư vào xe điện cũng cho thấy vị thế của Toyota với các đối thủ, nhất là khi Nissan – công ty sản xuất ô tô đối thủ trong nước của họ vừa đầu tư 2 tỷ yên Nhật (17.6 tỷ USD) cho xe điện.

Mặc dù không quá nhanh, cũng không quá sốt sắng như các đối thủ cạnh tranh, song việc Toyota bỏ ra một số tiền khổng lồ đã một lần nữa khẳng định vị thế của họ trong làng sản xuất xe thế giới. Với chất lượng xe luôn ở mức cao và được ưa chuộng tại nhiều nơi trên thế giới, những chiếc xe điện của Toyota dự kiến sẽ gây được tiếng vang lớn khi ra mắt. Với mục tiêu đã được đặt ra, Toyota nếu hoàn thành sẽ tiếp tục là nhà sản xuất xe điện thuộc vào loại hàng đầu thế giới, như cách mà công ty đã làm trong nhiều năm qua với những chiếc ô tô truyền thống.

Phạm Tiến Đạt

Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:
Trở lên trên