TP HCM không thu hút khách Trung Quốc bằng "tour 0 đồng"
TP HCM sẽ có bước phát triển mạnh mẽ với thị trường Trung Quốc nhưng không phải tour 0 đồng, tour giá rẻ.
- 22-08-2018'Tôi xin nói không có tour nào là 0 đồng cả'
- 18-05-2018Thủ tướng yêu cầu Bộ VH-TT-DL giải trình về "tour 0 đồng"
- 05-04-2018Đi tìm chế tài xử lý biến tướng “tour 0 đồng”
Thông tin được ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, khẳng định tại buổi họp ngày 22-8 giới thiệu Hội chợ Du lịch Quốc tế TP lần thứ 14 năm 2018 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch cùng UBND TP HCM phối hợp tổ chức, sẽ diễn ra từ ngày 6 đến 9-8.
Đây là sự kiện thương mại du lịch quốc tế hằng năm lớn nhất khu vực hạ nguồn sông Mê Kông, dự kiến sẽ thu hút trên 30.000 lượt khách tham quan; 375 người bán dịch vụ là các hãng hàng không, khách sạn và du lịch nghỉ dưỡng; 270 người mua quốc tế là các hãng lữ hành nước ngoài từ hơn 40 thị trường trọng điểm…
ITE năm nay đặt mục tiêu mở rộng thị phần khách du lịch quốc tế, cụ thể tại 4 khu vực trọng điểm là Đông Bắc Á, Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á nhằm tạo đột phá trong công tác xúc tiến quảng bá du lịch giai đoạn 2018-2020. Đặc biệt, các thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… được dự báo sẽ là nguồn cung có lượng khách lớn cho du lịch Việt Nam.
Khách Trung Quốc đến Việt Nam tiếp tục tăng mạnh. Ảnh: NLĐ
Một trong những hội thảo đáng lưu ý tại ITE năm nay sẽ là hội nghị hợp tác phát triển du lịch giữa Việt Nam và Trung Quốc, trong đó bàn về những giải pháp để TP HCM nói riêng và Việt Nam nói chung thu hút được khách Trung Quốc, đồng thời kiểm soát dòng khách đi theo tour 0 đồng.
Số liệu thống kê cho thấy năm 2017, Việt Nam đón hơn 4 triệu lượt khách Trung Quốc, mức kỷ lục trong những năm qua nhưng dự báo cả năm nay con số này có thể đạt gần 7 triệu lượt. Trong khi đó, Thái Lan năm ngoái đã đón hơn 7 triệu lượt khách Trung Quốc và năm nay có thể lên tới gần 12 triệu lượt. Ngành du lịch Thái Lan cũng tìm hiểu kỹ về thị hiếu, thói quen của thị trường khách Trung Quốc để có sản phẩm phù hợp.
Ông Lã Quốc Khánh nhìn nhận TP HCM cũng không nằm ngoài xu hướng khách Trung Quốc sẽ tăng mạnh. "Và để làm tốt, chúng ta phải chuẩn bị về giải pháp để quản lý từ các sở ngành, phối hợp với ngành công thương phát triển mua sắm, đồng thời phối hợp với phía Trung Quốc để đưa khách sang nhưng không phải tour giá rẻ. Chúng tôi sẽ có bước phát triển mạnh mẽ với thị trường Trung Quốc, nhưng không phải tour 0 đồng, tour giá rẻ" – ông Khánh khẳng định.
Theo các chuyên gia, thực chất không có tour nào giá 0 đồng mà chỉ là những chương trình du lịch giá rẻ, đi theo lịch trình đặc biệt tới những điểm đến có sự hỗ trợ của một số công ty du lịch phía Việt Nam, chất lượng khách sạn, ăn uống kém... Các công ty này chủ yếu đưa khách tham quan và mua sắm, trên cơ sở mua sắm lấy hoa hồng bù đắp cho chi phí giá tour rẻ. Đây là bản chất của tour 0 đồng.
"Khi hiểu thì sẽ đưa ra giải pháp phù hợp. Hiện TP có 19 doanh nghiệp đang làm việc với công ty Trung Quốc trong việc đưa du khách tới Việt Nam. Trong 2 năm nay, chúng tôi đã yêu cầu các doanh nghiệp này không làm việc, bắt tay bán tour 0 đồng với lữ hành Trung Quốc. TP cũng chấn chỉnh các địa điểm mua sắm, các công ty du lịch cũng được thường xuyên yêu cầu chấn chỉnh, không bắt tay làm tour 0 đồng. Đây là những chủ động của ngành du lịch TP. Và tại ITE lần này, sẽ có 100 hãng lữ hành của Trung Quốc và 100 hãng lữ hành của Việt Nam tham gia, bàn giải pháp phát triển của du lịch 2 nước bền vững" – ông Khánh thông tin.
Người lao động