TP HCM kiến nghị khẩn gỡ điểm nghẽn thanh toán không tiền mặt
UBND TP HCM kiến nghị Bộ Tài chính xem xét có hướng dẫn để TP thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, khuyến khích người dân thanh toán không tiền mặt trong lĩnh vực dịch vụ công.
- 19-06-2020Đi xe buýt, xe khách, taxi không cần tiền mặt: bài toán đã có lời giải
- 16-06-2020Công an TPHCM 'vạch mặt' các ứng dụng vay tiền có lãi suất cắt cổ
- 02-06-2020Thanh toán không tiền mặt: NHNN xử lý 17 tỷ USD/ngày
UBND TP HCM vừa có văn bản khẩn gửi Bộ Tài chính về cơ chế tài chính cho phép các tổ chức hành chính, sự nghiệp được chi trả phí dịch vụ cho các ngân hàng và tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.
Theo UBND TP, ngày 26-5, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 22 về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam. Cụ thể, Thủ tướng giao Bộ Tài chính tổ chức triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 02, trước ngày 1-7-2020 có hướng dẫn cụ thể về cơ chế tài chính của các tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp trong việc chi trả phí dịch vụ thanh toán không tiền mặt cho tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán bảo đảm áp dụng khả thi, thực hiện thống nhất…
Trong khi đó, TP cũng đang tích cực đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người dùng.
Điều này khiến việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 làm phát sinh một số khoản chi mà người sử dụng dịch vụ phải trả như phí thanh toán không tiền mặt, phí bưu điện (chuyển trả kết quả qua đường bưu điện)… Theo lãnh đạo TP, việc phát sinh các chi phí trên đã ảnh hưởng đến quá trình vận động người dân tham gia dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.
Do đó, UBND TP kiến nghị Bộ Tài chính có hướng dẫn cụ thể để thực hiện tốt công tác hành chính, khuyến khích người dân tăng cường sử dụng thanh toán trực tuyến dịch vụ công.
Theo ghi nhận, một số ngân hàng cho biết gặp khó khăn trong việc kết nối thanh toán dịch vụ công do chưa có khung phí, mức phí cụ thể bởi nhiều cơ quan triển khai dịch vụ công trực tuyến không thể trả các loại phí cho ngân hàng.
Người lao động