TP.HCM: Khung giá đất cao nhất cũng chỉ bằng 30% giá trị trường
Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa trình một số kiến nghị bổ sung vào danh mục 12 Luật được Chính phủ và Bộ Kế hoạch Đầu tư chủ trì sửa đổi.
- 23-08-2016Hoàng Hà trúng đấu giá đất tại Trung tâm thành phố Thái Bình
- 15-07-2016Dự án đất đấu giá Gia Lâm: Thu hồi thừa diện tích đất để giải phóng mặt bằng
- 15-07-2016Khan hiếm vị trí “giá trị Q.1, giá đất Q.4”
- 01-07-2016TPHCM: Tạm dừng thẩm định giá đất tại dự án Gateway Thảo Điền
Theo đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định 104/2014/NĐ-CP ngày 14/11/2014 quy định về khung giá đất, với mức tăng bình quân khoảng 2 lần so với khung giá trước, đã có tác động đến việc xây dựng bảng giá đất của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, được áp dụng ổn định trong 5 năm, kể từ ngày 01/01/2015.
Riêng tại TP.HCM, UBND thành phố đã có quyết định số 51/2014/QĐ-UBND ngày 31/12/2014 ban hành bảng giá đất có mức tăng bình quân khoảng 1,9 lần.
HoREA cho rằng điểm bất hợp lý là sau khi đã vận dụng tột khung thì giá đất cao nhất được quy định tại bảng giá đất của thành phố cũng chỉ có giá trị bằng khoảng 30% giá đất thực tế trên thị trường. Bên cạnh đó, theo quy định thì giá đất thấp nhất trong bảng giá đất do thành phố ban hành lại không được thấp hơn giá đất tối thiểu của khung giá đất do Chính phủ ban hành nên không phù hợp với tình hình thực tế của thành phố.
"Việc áp dụng bảng giá đất 2015 của thành phố đã dẫn đến có trường hợp hộ gia đình, cá nhân khi làm thủ tục xin hợp pháp hóa quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở tại một số vị trí đất trong hẻm sâu đã phải nộp tiền sử dụng đất cao hơn các trường hợp tương tự, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở từ năm 2014 trở về trước", văn bản góp ý của HoREA nêu rõ.
Theo lý giải của HoREA, do tại khoản (3.a) điều 11 Nghị định 44/2014/NĐ-CP ngày 15/05/2014 quy định: UBND cấp tỉnh được quy định mức giá đất cao hơn nhưng không quá 30% so với mức giá tối đa của cùng loại đất trong khung giá đất; trường hợp quy định mức giá đất cao hơn 30% thì phải báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, quyết định.
Nhìn tổng thể, theo quy định này thì mức nộp tiền sử dụng đất cao hơn trước, nên có thể nhiều hộ gia đình, cá nhân không có đủ khả năng tài chính để hợp pháp hóa nhà ở. Từ đó, có thể dẫn đến các giao dịch bằng giấy tay, phát sinh thị trường ngầm, làm giảm tính minh bạch của thị trường bất động sản, có thể phát sinh những tranh chấp trong xã hội và làm giảm nguồn thu ngân sách.
Do vậy, Hiệp hội kiến nghị bỏ quy định Chính phủ ban hành khung giá đất định kỳ 5 năm một lần tại điều 113 Luật Đất đai; và sửa đổi điều 114 Luật Đất đai giao toàn quyền để cấp tỉnh chịu trách nhiệm ban hành Bảng giá đất và giá đất cụ thể cho phù hợp với thực tế tình hình của địa phương.
Trên cơ sở bảng giá đất sát giá thị trường (do hàng năm được điều chỉnh bằng hệ số điều chỉnh giá đất - hệ số k) để tính tiền sử dụng đất, hoặc Thuế chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở một cách minh bạch và loại trừ cơ chế xin - cho.
Hiệp hội đề nghị Chính phủ chỉ giữ vai trò hậu kiểm để đảm bảo sự phù hợp và tạo môi trường đầu tư, kinh doanh cân bằng giữa các địa phương.