Tp.HCM kiến nghị giao Bình Phước làm cao tốc nối Tp.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành
Mới đây, UBND Tp.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao tỉnh Bình Phước làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đường cao tốc Tp.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.
Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Tp.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, Quy hoạch chung xây dựng Tp.HCM được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì tuyến đường bộ cao tốc Tp.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành có chiều dài tuyến khoảng 69 km, điểm đầu là Chơn Thành và điểm cuối là nút giao Gò Dưa (Vành đai 2).
Cao tốc này là công trình quan trọng nhằm kết nối giao thông giữa các tỉnh Bình Phước, Bình Dương với Tp.HCM, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Bình Phước, Thủ tướng đã đồng ý giao UBND tỉnh này là cơ quan có thẩm quyền để triển khai đầu tư cao tốc nêu trên theo hình thức đối tác công tư (PPP). Giao Bộ Kế hoạch và đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ: Tài chính, Giao thông vận tải bố trí vốn hỗ trợ từ ngân sách trung ương trong kế hoạch trung hạn 2021 - 2025 để triển khai dự án.
Để có cơ sở triển khai dự án theo đúng quy định, UBND Tp.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định giao UBND tỉnh Bình Phước làm cơ quan có thẩm quyền và hỗ trợ nguồn vốn thực hiện từ ngân sách trung ương trong kế hoạch trung hạn 2021 - 2025.
Trước đó vào trung tuần tháng 3/2021, lãnh đạo Tỉnh ủy Bình Phước đã làm việc với lãnh đạo Thành ủy Tp.HCM và thống nhất UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền để triển khai đầu tư xây dựng dự án.
Nhưng để đảm bảo tính kết nối, đồng bộ mạng lưới giao thông, UBND tỉnh Bình Phước đề xuất phương án thay đổi hướng tuyến, theo đó cao tốc dài khoảng 70km. Theo khái toán, tổng kinh phí khoảng 36.000 tỉ đồng, vốn nhà nước tham gia dự kiến chiếm 47% (tương đương 17.000 tỉ đồng), nhà đầu tư bỏ vốn 19.000 tỉ đồng.
Trong số đó, đoạn qua tỉnh Bình Phước quy mô 6 làn xe để đồng bộ với tuyến cao tốc Đắk Nông - Chơn Thành, còn đoạn qua Tp.HCM dài khoảng 1,5km, từ nút giao Gò Dưa (đường Vành đai 2) đi trên cao đến ranh tỉnh Bình Dương, vốn khoảng 3.000 tỉ đồng.
Đoạn qua Bình Dương khoảng 57km, bao gồm 28km đi trên cao, xây dựng khoảng 10 cầu vượt, khái toán khoảng 30.000 tỉ đồng, còn đoạn qua tỉnh Bình Phước khoảng 11,5km, vốn khoảng 3.000 tỉ đồng.