TP.HCM vẫn thu phí cảng biển từ ngày 1/4/2022
Trong thời gian thu phí nếu có những vấn đề phát sinh, UBND TP.HCM sẽ trình HĐND thành phố xem xét để có những điều chỉnh.
- 15-03-2022Vụ lừa đảo lớn nhất lịch sử ngành điều khiến nhiều DN có nguy cơ mất hàng trăm triệu USD: Thủ tướng ra chỉ đạo khẩn
- 15-03-2022Lộ diện địa phương lọt top tỷ lệ người dân mua ô tô nhiều nhất, nhưng không thuộc top 10 tỉnh thành có GRDP bình quân đầu người cao nhất năm
- 14-03-2022Làm việc online tại nhà, F0 không được hưởng BHXH
Tại họp báo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TP.HCM diễn ra chiều 14/3, Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố cho biết, việc thu phí cảng biển vẫn bắt đầu từ 1/4 như dự kiến.
Ông Bùi Hoà An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, việc thu phí (tạm gọi là thu phí hạ tầng cảng biển) thực hiện theo Luật phí, lệ phí có hiệu lực từ 1/1/2017. Đến cuối năm 2020, HĐND TP.HCM mới ban hành Nghị quyết 10 về thực hiện thu phí hạ tầng cảng biển, chậm hơn 3 năm.
Sau đó, để hỗ trợ các doanh nghiệp, UBND TP đã 2 lần trình HĐND TP thông qua việc tạm hoãn thu phí, lần đầu là đến 1/10/2021 và lần 2 là đến 1/4/2022. Số tiền dự tính thu trong 9 tháng tạm hoãn là khoảng 2.205 tỷ đồng và theo ông Bùi Hoà An, đây cũng là một phần để hỗ trợ cho doanh nghiệp trong thời gian dịch bệnh Covid-19.
Về đề xuất của các doanh nghiệp gửi HĐND thành phố về việc tiếp tục hoãn thời gian thu phí cũng như giảm giá 50% mới đây, ông Bùi Hoà An cho biết, Sở GTVT là cơ quan thường trực của tổ công tác thực hiện Đề án thu phí, nên sẽ chờ chỉ đạo của UBND thành phố để có đề xuất mức thu cụ thể hoặc thực hiện việc lùi theo đề nghị của các doanh nghiệp.
Tuy nhiên, theo ông Bùi Hoà An, hiện nay vẫn chưa có chủ trương nào khác của HĐND nên dự kiến việc thu phí này vẫn bắt đầu thực hiện từ 1/4/2022. Theo Nghị quyết 10, trong thời gian thu phí nếu có những vấn đề phát sinh thì UBND thành phố sẽ trình HĐND xem xét để có những điều chỉnh.
Ông Bùi Hoà An cũng cho biết thêm, việc thu phí nếu triển khai sẽ có được nguồn nhất định tập trung hoàn chỉnh hạ tầng xung quanh các cảng, nguồn tiền thu phí này sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho các doanh nghiệp.
“Thời gian từ nay đến 2025 nếu thành phố hoàn chỉnh được hệ thống hạ tầng xung quanh các cảng, theo các công trình trọng điểm đã được HĐND thông qua, thành phố sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho doanh nghiệp so với thời gian hiện nay. Vòng quay đối với xe, vòng quay với logistic cũng như các công việc khác nhanh hơn nên việc hỗ trợ cho doanh nghiệp trong thời gian tới sẽ hiệu quả cao hơn”, ông An khẳng định.
Theo đề án thu phí hạ tầng cảng biển TP.HCM, với việc triển khai thu phí trên toàn hệ thống gồm 26 cảng biển ở TP, ước tính mỗi năm nguồn thu phí khoảng 3.000 tỉ đồng để thực hiện các dự án mở rộng, làm thêm đường kết nối vào các cảng biển.
Để chuẩn bị cho việc thu phí chính thức từ ngày 1/4, TP.HCM đã vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ và tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển từ ngày 16/2 đến hết ngày 15/3./.
VOV