Trả hoa hồng môi giới 75-80%, startup "Uber trong ngành bất động sản" bất ngờ chọn bắt tay với Shark Bình
OHIO cho biết trước đây doanh nghiệp lỗ khoảng 100 triệu 1 tháng, nhưng tháng 4 vừa rồi đã hòa vốn.
Startup tiếp theo đến với Shark Tank tuần này là Đậu Ngọc Hà Dương – Đồng sáng lập và điều hành OHIO. Theo lời giới thiệu của Hà Dương, OHIO là "nền tảng Uber" trong ngành bất động sản. Hiện OHIO có rất nhiều dự án sơ cấp về bất động sản và kết nối với các môi giới tự do để họ có thể dễ dàng tham gia bán hàng và tạo ra thu nhập. Người dùng là các nhà môi giới có thể truy cập danh sách dự án và xem tất cả thông tin dự án đang có trên OHIO. Khi đó, nếu môi giới có khách hàng quan tâm thì có thể giới thiệu cho khách hàng. Nếu khách hàng đồng ý mua thì sẽ booking (đặt cọc) trực tuyến trên ứng dụng này.
Hà Dương cũng chia sẻ thêm, mô hình OHIO định vị là B2A - Business to Agents, lấy môi giới làm trung tâm. Anh mong muốn tạo nên một nền tảng dành riêng cho môi giới đạt số một Việt Nam. Vì vậy anh đến với Shark Tank và kêu gọi các Shark cùng đồng hành với con số 100.000 USD đổi lấy 10% cổ phần công ty.
Ohio là ứng dụng công nghệ dành riêng cho các môi giới BĐS
"Em gặp anh có thể là hên vì anh rất am hiểu lĩnh vực này, nhưng cũng có thể là xui vì anh quá hiểu nên anh sẽ hỏi rất sâu về lĩnh vực này", là một người rất am hiểu về lĩnh vực bất động sản đồng thời cũng là Chủ tịch của nền tảng công nghệ bất động sản Cenhomes.vn (tiền thân là Nghemoigioi.vn), Shark Hưng đã có rất nhiều câu hỏi "xoáy" vào bản chất của mô hình này.
Trả lời các câu hỏi của Shark Hưng về mô hình cũng như số lượng giao dịch trên ứng dụng, Hà Dương cho biết mình bắt đầu làm từ tháng 1/2021 và đã có 60 giao dịch thành công trong năm vừa qua. OHIO định vị mình là nền tảng trung gian cung cấp dịch vụ cho agency và các agent khác. Hiện OHIO có hơn 20 sàn F1 đang làm việc cùng và có số lượng người dùng là gần 2.000 môi giới tự do. Nền tảng này được tạo ra cho môi giới tham gia và không mở cho khách hàng. OHIO cũng xây dựng giỏ hàng liên kết với rất nhiều đơn vị phân phối chính thức để giúp cho môi giới có được nguồn hàng đa dạng.
"Nếu môi giới tiếp xúc khách hàng nhưng không chuyển cọc về hệ thống của em mà chuyển thẳng về với chủ đầu tư, làm thế nào em kiểm soát môi giới đó được thực hiện trên nền tảng của em vì hệ thống của em là hệ thống doanh thu dựa trên hoa hồng. Làm thế nào em kiểm soát được nếu họ chốt deal mà không báo cáo em?", Shark Hưng nêu vấn đề.
"Em đang làm việc với các sàn thì các agent (môi giới) đó là của các sàn hay của em?", Shark Hưng đặt câu hỏi.
"Agent đó là của em", Hà Dương trả lời.
Hà Dương thừa nhận thực tế điều Shark Hưng nói có xảy ra nhưng tỉ lệ rất thấp. Anh cũng cho biết từ kinh nghiệm 5 năm làm việc trong lĩnh vực này, yếu tố quan trọng đối với môi giới khi chốt thành công có thể là do cách mà nền tảng đã hỗ trợ họ trong giao dịch này. Ví dụ khi họ cần chốt khách thì nhiều khi thậm chí OHIO phải đi chốt giùm cho họ.
Câu trả lời này của Hà Dương chưa thuyết phục được Shark Hưng, Shark Hưng cho rằng nếu đã là platform (nền tảng) thì đội ngũ không can thiệp gì vào vận hành.
Lúc này Shark Phú và Shark Bình hỏi sâu thêm về bức tranh tài chính của OHIO. Hà Dương cho biết doanh thu năm ngoái của OHIO là 5,9 tỷ tiền hoa hồng môi giới. Cũng trong năm ngoái, OHIO trả cho các agent là 75%-80%, năm nay giảm xuống còn từ 70%-75%. Trước đây doanh nghiệp lỗ khoảng 100 triệu 1 tháng, nhưng tháng 4 vừa rồi đã hòa vốn.
Các Shark tiếp tục có nhiều câu hỏi khai thác về nguồn hàng của nền tảng và cách mà nền tảng này quản lý giỏ hàng. Hà Dương cho biết, mô hình của mình cho các công ty môi giới thuê nền tảng là chính nên nguồn hàng sẽ đến từ các công ty môi giới. Công ty cũng thỏa thuận với các công ty môi giới là phải niêm yết giỏ hàng, dành một phần giỏ hàng lên trên hệ thống của OHIO.
Nhận thấy đây không phải là lĩnh vực thế mạnh của mình và cho rằng khả năng mở rộng mô hình kiếm tiền cũng khó, Shark Phú là vị "cá mập" đầu tiên từ chối đầu tư.
Tiếp theo, Shark Hùng Anh cũng từ chối đầu tư vì nghi ngại OHIO khó kiểm soát được nền tảng của mình.
Không có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản, Shark Liên cũng quyết định rút khỏi deal này, startup còn 2 cơ hội với Shark Bình và Shark Hưng.
Shark Bình cho biết mô hình affiliate (liên kết) mà startup đang làm có một nguy cơ rất lớn là khi doanh thu bắt đầu tăng, các công ty môi giới sẽ phát triển các app (ứng dụng) tương tự mà không tiếp tục thông qua nền tảng của OHIO. Vì vậy mô hình của OHIO rất khó, có khả năng bị loại bỏ bởi các công ty môi giới. Tuy nhiên Shark Bình đã có ý tưởng cho OHIO có "long mạch" riêng, và để biết được "long mạch" đó là gì, Shark Bình sẽ đồng hành cùng OHIO bằng cách đầu tư 100.000 USD đổi lấy 33% cổ phần. "Anh nói vậy có đúng nỗi đau của em chưa?" – Shark Bình hỏi Hà Dương.
Đồng tình với nhận định của Shark Bình, Shark Hưng phân tích startup không nắm được các agent vì họ không có lý do để ràng buộc chặt chẽ với nền tảng này. Là Phó Chủ tịch của Cen Land và Chủ tịch của nền tảng Cenhomes.vn, Shark Hưng cho biết Cen Land có khoảng gần 700 dự án đang được niêm yết, 3 vạn agent đang làm việc trên hệ thống, mỗi năm có hàng vạn giao dịch bất động sản cả online (trực tuyến) và offline (trực tiếp). Tuy nhiên các giao dịch online chỉ chiếm 10% là đã rất tốt rồi. Thế nên với những gì mà Hà Dương chia sẻ, Shark Hưng đánh giá startup gần như rất "ngây thơ" trong lĩnh vực môi giới bất động sản. Nhưng là người đi lên từ công nghệ và thích áp dụng công nghệ trong lĩnh vực bất động sản, Shark Hưng tin cả 2 sẽ có cùng tiếng nói với nhau. Vì vậy ông đề nghị đầu tư 100.000 USD đổi lấy 36% cổ phần của OHIO.
Cả Shark Hưng và Shark Bình liên tục "tung chiêu" để chiêu mộ startup này về với hệ sinh thái của mình. Thay vì lựa chọn Shark Hưng với hệ sinh thái bất động sản Cenland, sau khi phân tích và suy nghĩ, startup xin phép deal với Shark Bình con số 100.000 USD cho 20% cổ phần tuy nhiên không nhận được sự đồng ý của vị "cá mập công nghệ".
Sau cùng, cả hai đồng ý với mức 100.000 USD cho 30% cổ phần và Shark Bình sẽ tư vấn và bàn bạc thêm với đội ngũ sáng lập về việc thay đổi định hướng để "trở thành một nhà môi giới trên nền công nghệ thực sự khác biệt và có giá trị để tồn tại".
Sau khi nhận được cam kết đầu tư của Shark Bình, Hà Dương hào hứng chia sẻ anh sẽ cùng Shark Bình lên kế hoạch để phát triển đột phá trong năm nay vì "mục tiêu năm nay của mình là phải lên tới 50.000 user (người dùng) và tăng trưởng gấp 5 lần so với 2021".